- ทางการอินเดียเร่งสอบสวนหาสาเหตุ อุบัติเหตุสะเทือนขวัญครั้งใหญ่ ที่เกี่ยวข้องกับรถไฟถึง 3 ขบวน พุ่งชนกันและตกรางที่รัฐโอริสสา ตายเกือบ 300 ศพ บาดเจ็บกว่า 900 คน จนถือเป็นอุบัติเหตุทางรถไฟครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบกว่า 20 ปีของอินเดีย
- รายงานเบื้องต้น เผย รถไฟโดยสารสายด่วนพุ่งชนรถไฟบรรทุกสินค้า เพราะได้รับแจ้งสัญญาณไฟผิด ทำให้แทนที่จะวิ่งเข้าสู่สถานีโดยใช้รางหลัก แต่กลับแจ้งให้ไปใช้รางรอบเมือง จึงพุ่งชนกับรถไฟบรรทุกสินค้าที่จอดอยู่แล้วอย่างจัง จนตู้โดยสารตกรางจำนวนมาก และกระเด็นไปขวางรางอื่น
- เคราะห์ร้ายมาถึงอีก เมื่อรถไฟโดยสารสายด่วนอีกขบวนหนึ่ง วิ่งมาด้วยความเร็วเพื่อเข้าสู่สถานีรถไฟ ได้ชนกับโบกี้รถไฟที่ขวางรางอยู่ จนตกรางไปด้วย ขณะที่ทางการอินเดียต้องระดมทีมกู้ภัยกว่าพันคนพยายามกู้ร่างผู้เสียชีวิตและช่วยเหลือผู้โดยสารจำนวนมากที่ติดอยู่ใต้ซากโบกี้รถไฟ
อินเดียสุดวิปโยค เศร้าสลดหดหู่กันทั้งประเทศ เมื่อเกิดอุบัติเหตุทางรถไฟครั้งใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับรถไฟถึง 3 ขบวน ชนกันและตกราง ที่รัฐโอริสสา เมื่อคืนวันศุกร์ที่ 2 มิถุนายน ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 300 ศพ บาดเจ็บกว่า 900 ราย จนนับเป็นอุบัติเหตุทางรถไฟครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบกว่า 2 ทศวรรษของอินเดีย
ขณะนี้ได้เกิดคำถามมากมายว่า ทำไมรถไฟ 3 ขบวน ซึ่งสองขบวนเป็นรถไฟโดยสารสายด่วน และอีกขบวนเป็นรถไฟบรรทุกสินค้า จึงประสบอุบัติเหตุสะเทือนขวัญเช่นนี้ได้

...
รถไฟโดยสารสายด่วน สองขบวน-รถไฟบรรทุกสินค้า 1 ขบวน
ตามรายงานเบื้องต้น ระบุว่า อุบัติเหตุทางรถไฟครั้งนี้เกิดขึ้นที่สถานีในเมืองบาเลซอร์ หรือพาเลศวร ในรัฐโอริสสา ทางภาคตะวันออกของอินเดีย เมื่อมีรถไฟโดยสารสายด่วน 'โคโรแมนเดล เอ็กซ์เพรส' (Coromandel Express) จากเมืองโกลกาตา ปลายทางเมืองเจนไน ได้พุ่งชนกับรถไฟบรรทุกสินค้าที่จอดอยู่บนรางอย่างจัง ทำให้โบกี้รถไฟตกรางถึง 10 ตู้ จากทั้งหมด 12 ตู้ และมีตู้รถไฟบางตู้กระเด็นไปขวางรางอื่น
แต่แล้วหลังจากนั้นไม่นาน ได้มีรถไฟโดยสารสายด่วนอีกขบวนหนึ่ง เป็นสาย 'Howrah Superfast Express' ระหว่างเมือง Yesvantpur- Howrah กำลังวิ่งสวนทางมาด้วยความเร็ว เพื่อเข้าสู่สถานีรถไฟเมืองบาลาซอร์ หรือพาเลศวร รัฐโอริสสา ได้พุ่งชนกับโบกี้รถไฟที่ขวางรางอยู่อย่างรุนแรง จนทำให้ตู้รถไฟตกรางหลายตู้
เจ้าหน้าที่การรถไฟเผยว่า รถไฟโดยสารสองขบวนนี้มีผู้โดยสารรวมกันแล้วถึงเกือบ 2,000 คน

โศกนาฏกรรมสุดวิปโยค
หลังเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง ทางการได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่กู้ภัย 1,200 คน รถพยาบาล 115 คัน รถบัส 50 คัน และรถโมบายช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ 45 คัน ทำงานกันตลอดทั้งคืน เพื่อกู้ร่างผู้เสียชีวิตและช่วยเหลือผู้บาดเจ็บจำนวนมากที่ติดอยู่ใต้โบกี้รถไฟ และร้องระงมด้วยความเจ็บปวด ตลอดจนพยายามเร่งเคลียร์ซากตู้รถไฟจำนวนมากที่ระเกะระกะและกีดขวางอยู่บนราง
ข่าวที่สร้างความสะเทือนใจตามมา เมื่อทีมกู้ภัยได้พบผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนพุ่งสูงถึงอย่างน้อย 290 ศพแล้ว และมีผู้บาดเจ็บกว่า 900 คน จนถึงวันอาทิตย์ที่ 4 มิถุนายน ด้าน Naveen Patnaik มุขมนตรีรัฐโอริสสาได้ประกาศไว้อาลัยในรัฐโอริสสา เป็นเวลาหนึ่งวัน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา
ด้านนายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี แห่งอินเดีย ได้เดินทางลงพื้นที่ พูดคุยให้กำลังใจทีมกู้ภัย และเยี่ยมเยียนผู้ได้รับบาดเจ็บ โดยนายกฯ โมดี กล่าวว่า เขารู้สึกเสียใจอย่างยิ่ง ชนิดไม่มีคำใดจะพูดออกมาได้ พร้อมทั้งสั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งสอบสวนหาสาเหตุอุบัติเหตุครั้งนี้ และทางการจะมอบเงินเยียวยาครอบครัวของผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ
ครอบครัวผู้เสียชีวิตจะได้รับเงินเยียวยา รายละ 1 ล้านรูปี (ราว 12,000 ดอลลาร์ หรือ 480,000 บาท คิดในอัตราแลกเปลี่ยน 1 ดอลลาร์ เท่ากับ 34 บาท) บาดเจ็บสาหัสจะได้เงินเยียวยารายละ 200,000 รูปี และผู้บาดเจ็บไม่รุนแรง จะ ได้รายละ 50,000 รูปี

สาเหตุเบื้องต้น คาดว่ามาจากแจ้งสัญญาณไฟผิด
...
K. S. Anand หัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์ของการรถไฟสาย South Eastern Railway (สายตะวันออกเฉียงใต้) ของอินเดีย เปิดเผย จากการสอบสวนสาเหตุเบื้องต้น พบว่าอุบัติเหตุรถไฟโดยสารสายด่วน สาย Coromandel Express พุ่งชนกับรถไฟบรรทุกสินค้าในครั้งนี้ เนื่องจากได้รับแจ้งสัญญาณไฟผิด แทนที่จะต้องวิ่งบนรางสายหลักเข้าสู่สถานี แต่สัญญาณไฟกลับแจ้งให้รถไฟขบวนนี้ไปวิ่งบนรางสายรอบเมือง ซึ่งรถไฟบรรทุกสินค้ากำลังจอดอยู่ จนเกิดชนกันเมื่อเวลาประมาณ 19.00 น. ของคืนวันที่ 2 มิ.ย. 2566 ตามเวลาท้องถิ่น
อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นยังไม่มีการยืนยันว่า สาเหตุที่แจ้งสัญญาณไฟผิด มาจากความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่หรือระบบสัญญาณไฟ

ฝันร้ายชาวอินเดีย เดินทางโดยรถไฟประมาณ 13 ล้านคน/วัน
จากโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่จากอุบัติเหตุรถไฟในครั้งนี้ ทำให้ชาวอินเดียรู้สึกกังวลมากขึ้น เกี่ยวกับมาตรฐานความปลอดภัยของการเดินทางโดยรถไฟในประเทศ
...
ในขณะที่ระบบการเดินรถไฟในอินเดีย ถือเป็นระบบการเดินรถไฟที่ใหญ่มากที่สุดประเทศหนึ่งของโลก โดยแต่ละวันมีผู้โดยสารใช้บริการรถไฟทั่วประเทศอินเดียถึงวันละประมาณ 13 ล้านคน
ขณะที่เครือข่ายเส้นทางรถไฟในอินเดียครอบคลุมระยะทางกว่า 100,000 กิโลเมตร โดยมีการวางรางรถไฟเป็นระยะทางอีกประมาณ 5,200 กิโลเมตรเมื่อปีที่แล้ว และยังมีการพัฒนาระบบราง เพื่อจะได้รองรับรถไฟที่สามารถแล่นด้วยความเร็วที่สูงขึ้นให้ได้ 100-130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
อย่างไรก็ตาม ชาวอินเดียต้องประสบกับปัญหาความปลอดภัยในการเดินทาง เพราะระบบโครงสร้างพื้นฐานของการเดินรถไฟในอินเดียเก่า ผ่านการใช้งานมานาน เพราะผูกขาดโดยรัฐเพียงเจ้าเดียว
รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีโมดีเริ่มการใช้รถไฟความเร็วสูง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนปรับปรุงเครือข่ายการเดินรถไฟให้ทันสมัย แต่ก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่ารัฐบาลกลับไม่โฟกัส มุ่งในเรื่องความปลอดภัยอย่างเพียงพอและไม่ยอมปรับปรุงระบบโครงสร้างการเดินรถไฟที่เก่าแล้ว
ผู้เชี่ยวชาญหลายคนชี้ว่า อุบัติเหตุรถไฟ 3 ขบวนชนกันในครั้งนี้ เป็นมรสุมที่โถมกระหน่ำใส่แผนการด้านรถไฟของนายกรัฐมนตรีโมดี เพราะอุบัติเหตุทางรถไฟครั้งนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุด นับตั้งแต่ปี 2524 เมื่อเกิดอุบัติเหตุรถไฟโดยสารพุ่งตกแม่น้ำที่รัฐพิหาร ทำให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 800 ศพ.
ผู้เขียน : อรัญญา ศรีจันทรนิตย์