พายุ ‘โมคา’ ในอ่าวเบงกอล ทวีกำลังเป็นพายุไซโคลนแล้ว จ่อขึ้นฝั่งบริเวณชายแดนบังกลาเทศติดพม่า กระทบถึงไทย ทำฝนตกหนัก

เมื่อ 11 พ.ค. 2566 สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติอินเดีย เตือนประชาชนให้ระมัดระวังอันตรายจากพายุ ‘โมคา’ (MOCHA) ที่ก่อตัวบริเวณตะวันออกเฉียงใต้ของอ่าวเบงกอล ได้ทวีกำลังจาก ดีเปรสชัน ขึ้นเป็นพายุไซโคลนแล้ว และนับเป็นพายุไซโคลนลูกแรกของปีนี้ โดยคาดว่าพายุไซโคลนโมคา จะทวีกำลังเป็นพายุไซโคลนกำลังแรงมากในวันศุกร์ที่ 12 พ.ค. จนความเร็วลมใกล้ศูนย์กลางพายุอาจถึง 130 กม./ชั่วโมง

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาอินเดีย แจ้งว่า พายุไซโคลนโมคา มีแนวโน้มทิศทางการเคลื่อนตัว ที่จะขึ้นฝั่งบริเวณพรมแดนของบังกลาเทศติดกับเมียนมา ด้วยความเร็วลมใกล้ศูนย์กลางพายุ 145 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในวันอาทิตย์ที่ 14 พ.ค. 2566

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาของไทย แจ้งเตือนพายุดีเปรสชันบริเวณอ่าวเบงกอลตอนล่าง ได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไซโคลน “โมคา” (MOCHA) แล้ว และคาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเมียนมาในช่วงวันที่ 14-15 พ.ค. 66 ส่งผลให้ในช่วงวันที่ 11-14 พ.ค. 66 บริเวณประเทศไทยมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบน คลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง คลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันตอนบนควรงดออกจากฝั่ง ในช่วงวันที่ 11-16 พ.ค. 66.

Cr ภาพ : twitter

ที่มา : hindustantimes

...