ลูกเสือชีตาห์ 4 ตัวเกิดบนแผ่นดินอินเดียเป็นครั้งแรก กว่า 70 ปีหลังจากสัตว์ชนิดนี้ถูกประกาศอย่างเป็นทางการว่า สูญพันธุ์ไปจากแดนภารตะแล้ว

เมื่อวันพุธที่ 29 มี.ค. 2566 นายบูเพนเดอร์ ยาดาฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมของประเทศอินเดีย ประกาศข่าวการถือกำเนิดของลูกเสือชีตาห์ 4 ตัวที่เขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่า อุทยานแห่งชาติ ‘คุโน’ (Kuno) โดยนี่นับเป็นครั้งแรกที่มีลูกชีตาห์เกิดในดินแดนอินเดีย หลังจากพวกมันสูญพันธุ์ตั้งแต่ปี 2495

อินเดียพยายามนำเสือชีตาห์กลับคืนสู่ธรรมชาติของพวกเขาอีกครั้งมาตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา และเมื่อปีก่อน พวกเขานำเข้าเสือชีตาห์ 8 ตัวจากประเทศนามิเบีย ตามแผนฟื้นฟูที่เรียกว่า ‘Project Cheetah’ ก่อนจะนำเข้าเสือชีตาห์จากแอฟริกาใต้มาเพิ่มอีก 12 ตัวเมื่อเดือนกุมภาพันธ์

ตามรายงานของสำนักข่าว เพรส ทรัสต์ ออฟ อินเดีย เจ้าหน้าที่อุทยานพบเห็นลูกเสือเมื่อวันพุธที่ 29 มี.ค. แต่เชื่อว่าพวกมันเกิดตั้งแต่ 5 วันก่อนหน้านั้นแล้ว และผลการตรวจสอบพบว่า แม่ของลูกเสือทั้ง 4 ตัวคือ ชีตาห์สาวชื่อว่า ‘ซิยายา’ ที่นำเข้ามาจากนามิเบียเมื่อเดือนกันยายนปีก่อน โดยทั้งหมดมีสุขภาพแข็งแรงดี

อย่างไรก็ตาม ข่าวการกำเนิดของลูกเสือชีตาห์นี้เกิดขึ้นเพียง 2 วัน หลังจาก 1 ในเสือชีตาห์ 8 ตัวที่นำเข้ามาจากนามิเบีย ตายด้วยภาวะไตล้มเหลว

ทั้งนี้ เสือชีตาห์ได้รับการประกาศว่าสูญพันธุ์ไปจากประเทศอินเดียอย่างเป็นทางการในปี 2495 โดยสาเหตุหลักมาจาก การล่าสัตว์, การสูญเสียที่อยู่อาศัย และการมีเหยื่อให้ล่าเป็นอาหารไม่เพียงพอ

ปัจจุบัน ประชากรเสือชีตาห์ทั่วโลกเหลืออยู่ประมาณ 7,000 ตัว โดยส่วนใหญ่พบในทวีปแอฟริกา ได้แก่ประเทศ แอฟริกาใต้, นามิเบีย และบอตสวานา ขณะที่เสือชีตาห์ในเอเชียกำลังเผชิญวิกฤติเสี่ยงสูญพันธุ์อย่างหนัก โดยพวกมันเหลืออยู่ราว 50 ตัวในประเทศอิหร่านเพียงแห่งเดียวเท่านั้น

...

ที่มา : bbc