นาซาเผยผลศึกษาภารกิจ DART ยืนยันประสบความสำเร็จ ขณะนี้ ดาวเคราะห์น้อยไดมอร์ฟอส เบี่ยงวงโครจร หลังถูกยาน DART พุ่งชนเมื่อ ก.ย. 2565

ซีเอ็นเอ็นรายงาน องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ (นาซา) เผยแพร่ผลการศึกษาใหม่เมื่อวันพุธที่ 1 มีนาคม 2566 ตามเวลาท้องถิ่น ของโครงการภารกิจ DART ส่งยาน Dart ไปพุ่งชนดาวเคราะห์น้อย ไดมอร์ฟอส (Dimorphos) เมื่อเดือนกันยายน 2565 เพื่อต้องการทดสอบว่าจะสามารถเบี่ยงเบนวงโคจรของดาวเคราะห์น้อยได้หรือไม่ ซึ่งภารกิจในครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของมวลมนุษยชาติที่พยายามจะปกป้องโลกจากการถูกดาวเคราะห์น้อยอันตรายอื่นๆ พุ่งชนโลกในอนาคตนั้น

นาซาได้ตีพิมพ์ผลการศึกษาใหม่ในครั้งนี้ลงในวารสารเนเจอร์ว่า ยาน DART มีน้ำหนักประมาณ 1,200 ปอนด์ (หรือ 544 กิโลกรัม) ได้พุ่งชนดาวเคราะห์น้อย ไดมอร์ฟอส ด้วยความเร็วที่ 13,000 ไมล์ต่อชั่วโมง (ประมาณ 20,921 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) เพื่อพยายามเปลี่ยนแปลงวงโคจรของดาวเคราะห์น้อยไดมอร์ฟอส ที่เหมือนเป็นดวงจันทร์โคจรรอบดาวเคราะห์น้อย ดิดีมอส ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่า

นาซาระบุว่า ภารกิจหลังจากยาน DART พุ่งชนกระแทกดาวเคราะห์น้อย ไดมอร์ฟอสในครั้งนี้ ประสบความสำเร็จ เพราะขณะนี้ ดาวเคราะห์น้อยมีการเปลี่ยนแปลงเวลาในการโคจรรอบ ดาวเคราะห์น้อย ดิดีมอส  (Didymos) ไปประมาณ 33 นาที

ตามรายงานของนาซา ระบุว่า กล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลสามารถบันทึกเหตุการณ์ขณะยาน DART พุ่งชนดาวเคราะห์น้อยไดมอร์ฟอส ทำให้เกิดฝุ่นและหินฟุ้งกระจายออกมามีน้ำหนักกว่า 1,000 ตัน และทำให้เป็นหางยาว คล้ายกับดาวหาง มีลักษณะเป็นรูปกรวย

ที่มา CNN

...