มาเลเซียกำลังเผชิญสถานการณ์น้ำท่วมใหญ่ใน 6 รัฐ โดยระดับน้ำท่วมสูง หนักสุดคือรัฐยะโฮร์ ประชาชนต้องหนีขึ้นไปอยู่บนหลังคาบ้าน ทางการสั่งอพยพประชาชนเกือบ 30,000 คน คาดสถานการณ์รุนแรงต่อเนื่อง

วันที่ 3 มีนาคม 2566 เว็บไซต์ข่าว Channel News Asia รายงานว่า ขณะนี้บ้านเรือนของประชาชนในรัฐยะโฮร์ ทางตอนใต้ของมาเลเซีย กำลังได้รับความเสียหายหนักจากสถานการณ์น้ำท่วมรุนแรงที่เกิดขึ้นใน 6 รัฐ ของมาเลเซีย โดยระดับน้ำท่วมสูง บางจุดน้ำท่วมบ้านชั้น 1 ทั้งหมด จนเกือบถึงหลังคา ขณะเดียวกันประชาชนต้องปีนหนีขึ้นไปรอความช่วยเหลืออยู่บนหลังคาบ้าน ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องพายเรือเข้าไปตามหมู่บ้านเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ติดอยู่ออกมา

ด้านทางการมาเลเซียมีคำสั่งอพยพประชาชน 27,000 คนออกจากพื้นที่ประสบอุทกภัย ไปอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราวที่ทางการจัดไว้ให้ มีรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิต 1 ศพในรัฐยะโฮร์ ผู้เสียชีวิตเป็นคนงานสวนปาล์มที่กำลังขับรถไปที่สวน แต่ระหว่างทางรถถูกกระแสน้ำซัดหายไปแล้วต่อมาเจ้าหน้าที่กู้ภัยไปพบศพอยู่ในรถ

สำนักงานอุตุนิยมวิทยามาเลเซีย รายงานว่า ขณะนี้มาเลเซียกำลังเผชิญฝนตกหนักเป็นระลอกที่ 6 ของช่วงฤดูมรสุม ที่เริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว และคาดว่าจะมีฝนตกหนักต่อเนื่องในรัฐยะโฮร์และอีกหลายพื้นที่ พร้อมเตือนประชาชนให้ระวังการเกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก พร้อมเตือนแม่น้ำ 25 สายมีระดับน้ำเพิ่มสูงถึงขีดอันตราย

โดยฤดูมรสุมของมาเลเซีย เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เกิดน้ำท่วมใหญ่ทางการต้องอพยพประชาชนหลายหมื่นคน เกิดดินโคลนถล่ม 102 ครั้งนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา.