กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชาแถลง 'ไข้หวัดนก' ในกัมพูชา ไม่ได้ติดต่อระหว่างคนสู่คน เผยพ่อด.ญ.วัย 11 ขวบ ออกจากรพ.ได้แล้ว อาการป่วยไม่รุนแรง หลังลูกสาวเสียชีวิต

เมื่อ 2 มี.ค. 2566 สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกัมพูชากล่าวถึงความคืบหน้าของการติดตามสถานการณ์เชื้อไข้หวัดนกในประเทศ หลังมีเด็กหญิงชาวกัมพูชา วัย 11 ขวบ คนหนึ่งที่หมู่บ้าน ในจังหวัดไพรแวง เสียชีวิตจากการติดเชื้อไข้หวัดนก H5N1 เมื่อวันที่ 22 ก.พ.ที่ผ่านมา จนนับเป็นรายแรกของประเทศในรอบหลายปี และต่อมาพ่อของเด็กหญิงดังกล่าวได้ตรวจพบว่าติดเชื้อไข้หวัดนกด้วยนั้น ขณะนี้ยังไม่พบสัญญาณบ่งชี้ว่าเชื้อไข้หวัดนก H5N1 สามารถติดต่อได้ระหว่างคนสู่คน ในขณะที่บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อกำลังวิตกกังวลกันว่าเชื้อไข้หวัดนกอาจพัฒนาจนสามารถติดต่อระหว่างคนสู่คนได้

กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชา แถลงว่า พ่อของเด็กหญิงวัย 11 ขวบ สามารถออกจากโรงพยาบาลในจังหวัดไพรแวงได้แล้ว แต่ยังต้องแยกตัวจากบุคคลอื่นๆ หลังจากผลตรวจออกมาว่าเขาติดเชื้อไข้หวัดนกในวันเดียวกับที่ลูกสาวเสียชีวิต แต่ผู้เป็นพ่อมีอาการป่วยไม่รุนแรง

กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชา ยังระบุว่า พ่อของเด็กหญิงวัย 11 ขวบ สามารถออกจากโรงพยาบาลเพื่อกลับไปบ้านได้แล้ว หลังผลตรวจหาเชื้อไข้หวัดนกถึง 3 ครั้ง ออกมาเป็นลบทั้งหมด โดยเด็กหญิงวัย 11 ขวบ และพ่อ เป็นเพียง 2 คนในหมู่บ้านนี้ที่ติดเชื้อไข้หวัดนก ในขณะที่กลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงกว่า 20 คน ผลตรวจออกมาเป็นลบทั้งหมด โดยจากการสืบสวนโรคพบว่าชายผู้เป็นพ่อและลูกสาววัย 11 ขวบ ติดเชื้อไข้หวัดนกจากการสัมผัสนกในหมู่บ้าน และไม่มีเครื่องบ่งชี้ หรือหลักฐานว่า พ่อติดเชื้อไข้หวัดนกจากลูกสาว

...

โฆษกกระทรวงสาธารณสุขกัมพูชา ยังกล่าวด้วยว่า ข้อสรุปที่ว่าพ่อและลูกสาววัย 11 ขวบ ติดเชื้อไข้หวัดนกจากการสัมผัสกับนกนั้น ถูกสรุปโดยผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอนามัยโลก และศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐฯ เช่นเดียวกับสถาบันด้านสาธารณสุขอื่นๆ ในกัมพูชา

ทั้งนี้ ปกติแล้วเชื้อไข้หวัดนกจะแพร่ติดต่อระหว่างสัตว์ปีกด้วยกัน ในขณะที่คนติดเชื้อไข้หวัดนกได้จากการสัมผัสกับนกที่ติดเชื้อ แต่เมื่อเร็วๆ นี้พบว่าเชื้อไข้หวัดนกสามารถติดต่อมายังสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมหลายชนิดได้แล้ว อย่างเช่น ตัวนาก ตัวมิงก์ และสุนัขจิ้งจอก จึงทำให้บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อกังวลว่าเชื้อไข้หวัดนกอาจพัฒนาจนสามารถแพร่ติดต่อระหว่างคนสู่คนได้ ซึ่งจะทำให้เกิดการระบาดของโรคได้ง่าย.