ชายหนุ่มชาวโบลิเวียหลงทางอยู่ในป่าแอมะซอนอันกว้างใหญ่ไพศาลนานถึง 31 วัน ก่อนจะได้รับความช่วยเหลือ โดยเขาเล่าว่า รอดตายมาได้เพราะกินหนอนประทังชีวิต

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อ 1 มี.ค. 2566 ว่า นายโจนาทาน อคอสตา ชาวโบลิเวีย อายุ 30 ปี พลัดหลงกับกลุ่มเพื่อน 4 คนขณะเข้าไปล่าสัตว์ในพื้นที่ป่าแอมะซอนทางเหนือของโบลิเวีย และเดินวนเวียนอยู่นานถึง 31 วัน จนกระทั่งเขาเดินไปเจอทีมค้นหาซึ่งประกอบด้วยชาวบ้านท้องถิ่นและเพื่อนๆ ของเขาโดยบังเอิญ

นายอคอสตาเล่าว่า เขาใช้ชีวิตในป่าด้วยการใช้รองเท้ารองน้ำฝนเพื่อดื่ม และกินหนอนกับแมลงอื่นๆ เพื่อประทังความหิว ในขณะที่ต้องคอยหลบซ่อนตัวจากเสือจากัวร์และหมูป่าเพคคารี “มันเหลือเชื่อมาก ผมไม่อยากเชื่อเลยว่าผู้คนยังคงค้นหาผมมานานขนาดนี้” นายอคอสตากล่าวทั้งน้ำตา

“ผมกินหนอน กินแมลง คุณคงไม่เชื่อว่าผมทำอะไรไปบ้างเพื่อเอาชีวิตรอดตลอดเวลาที่ผ่านมา” นายอคอสตาบอกกับสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่น Unitel TV “ผมขอขอบคุณพระเจ้ามากๆ เพราะพระองค์ได้มอบชีวิตใหม่แก่ผม”

ทั้งนี้ นายอคอสตาถูกพบในสภาพกระดูกข้อเท้าหลุด อยู่ในอาการขาดน้ำ และน้ำหนักตัวลดลงไปถึง 17 กก. โดยเขาบอกกับน้องชายว่า กระดูกข้อเท้าของเขาหลุดตั้งแต่วันที่ 4 ของการพลัดหลง ซึ่งนั่นทำให้เขาหวาดกลัวว่าจะเอาชีวิตไม่รอด เนื่องจากเขาไม่มีทั้งมีดหรือไฟฉาย และมีกระสุนเพียงนัดเดียวในลูกซองของเขา ซึ่งเขาใช้ยิงเพื่อไล่หมูป่า

นายโฮราซิโอ น้องชายของนายอคอสตา เผยว่า พี่ชายของเขาตัดสินใจเลิกล่าสัตว์ตลอดชีวิตหลังจากเหตุการณ์นี้ และจะหันไปเล่นดนตรีเพื่อสรรเสริญพระเจ้า ตามที่ให้สัญญากับพระองค์เอาไว้

ด้านตำรวจกำลังสืบสวนว่า นายอคอสตาพลัดหลงกับกลุ่มเพื่อนๆ ได้อย่างไร โดยจะสอบถามเพื่อนทั้ง 4 คนของเขาเพื่อทำความเข้าใจเรื่องราวที่เกิดขึ้น

...

ที่มา : bbc