ปธน.ปูติน สั่ง จนท.คุมเข้มชายแดนติดยูเครน หลังมีโดรนหลายลำบินเข้ามาโจมตีในรัสเซียได้ลึกมากขึ้น และมีโดรนลำหนึ่งถูกยิงตก ห่างกรุงมอสโกเพียง 100 กม. อีกทั้งยังต้องปิดน่านฟ้านครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก

เมื่อ 1 มี.ค. 2566 สำนักข่าวอัลจาซีรา รายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่คุมเข้มชายแดนติดกับยูเครนให้มากยิ่งขึ้น หลังเกิดเหตุระทึก มีโดรนพิฆาตซึ่งรัสเซียเชื่อว่าเป็นโดรนของฝ่ายยูเครน สามารถบินเข้ามาโจมตีในดินแดนของรัสเซียได้ลึกมากขึ้น ซึ่งถือเป็นสัญญาณบ่งชี้ให้เห็นว่าระบบป้องกันภัยทางอากาศของรัสเซียมีช่องโหว่

ตามรายงานของกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ระบุว่า มีโดรนพิฆาตลำหนึ่งถูกยิงตกห่างจากกรุงมอสโก เมืองหลวงรัสเซีย เพียงประมาณ 100 กิโลเมตรเท่านั้น อีกทั้งยังมีโดรน 2 ลำถูกยิงตกทางภาคใต้ของรัสเซีย โดยเจ้าหน้าที่รัสเซียยังได้ปิดน่านฟ้าทางตอนเหนือของนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เมืองใหญ่อันดับสองของรัสเซีย หลังมีรายงานว่ามีโดรนบินเข้ามา 

เจ้าหน้าที่รัสเซียยังระบุว่า การส่งโดรนหลายลำมาโจมตีเป้าหมายในดินแดนรัสเซีย ช่วงคืนวันจันทร์ที่ 27 ก.พ. และเช้าวันอังคารที่ 28 ก.พ. 2566 ที่ผ่านมา ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือสร้างความเสียหายที่สำคัญ แต่ได้ก่อให้เกิดคำถามเกี่ยวกับศักยภาพของระบบป้องกันภัยทางอากาศของรัสเซีย หลังจากบุกทำสงครามอย่างเต็มรูปแบบในยูเครนมานานกว่า 1 ปี

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ยูเครนไม่ได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบว่ายูเครนอยู่เบื้องหลังการส่งโดรนไปโจมตีในดินแดนรัสเซียแต่อย่างใด แต่ที่ผ่านมา ยูเครนได้เลี่ยงการออกมารับผิดชอบโดยตรงในเหตุโจมตีและก่อวินาศกรรมในรัสเซีย

...