ซีเรียพบผู้เสียชีวิตจากอหิวาตกโรค เพิ่มอย่างน้อย 2 ศพในเมืองทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ซึ่งเป็นพื้นที่ประสบภัยผลกระทบจากแผ่นดินไหวในตุรกี เมื่อวันที่ 6 ก.พ. ที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 28 ก.พ. 2566 กลุ่มปกป้องพลเรือนซีเรีย (Syria Civil Defence) หรือที่รู้จักกันในชื่อ "กลุ่มหมวกกันน็อกขาว" เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตจากอหิวาตกโรค เพิ่มอย่างน้อย 2 ศพในเมืองทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย ซึ่งเป็นพื้นที่ประสบภัยผลกระทบจากแผ่นดินไหวในตุรกี เมื่อวันที่ 6 ก.พ. ที่ผ่านมา

โดยพบเหยื่ออหิวาตกโรครวมแล้ว 22 ศพ ในพื้นที่นี้นับตั้งแต่เกิดการระบาดครั้งแรกเมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว และมีผู้ป่วยอหิวาตกโรคอาการไม่รุนแรง 568 ราย ขณะที่การพังถล่มเป็นเศษซากของอาคารบ้านเรือน ปัญหาขาดแคลนน้ำ น้ำเสีย และการจัดเก็บสิ่งปฏิกูล เป็นตัวแปรที่จะทำให้สถานการณ์แพร่ระบาดของอหิวาตกโรครุนแรงขึ้น

นูร์ กอร์มูช เจ้าหน้าที่กลุ่มหมวกกันน็อกขาวเปิดเผยว่า ความเสียหายจากแผ่นดินไหว ได้ทำให้ปัญหาขาดแคลนน้ำดื่มสะอาดและความสะอาดของค่ายพักผู้ลี้ภัยซีเรียยิ่งเลวร้ายลง ขณะที่เจ้าหน้าที่หน่วยงานด้านสาธารณสุขต่างก็กำลังวุ่นวายกับการดูแลผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่ไปรักษาตัวในโรงพยาบาล นอกจากนี้ยังมีปัญหาขาดแคลนเงินทุนบริหารจัดการด้านสาธารณสุข ส่วนความช่วยเหลือจากสหประชาชาติก็ดำเนินไปอย่างล่าช้า ไม่ทันต่อความต้องการทางการแพทย์ที่เพิ่มสูงขึ้น

ทั้งนี้ อหิวาตกโรคเป็นโรคติดต่อที่มีความสำคัญทางสาธารณสุขทั่วโลก เนื่องจากสามารถก่อให้เกิดการระบาดได้อย่างรวดเร็ว ในแต่ละปีพบผู้ป่วยเฉลี่ย 1.4 ถึง 4.3 ล้านคนทั่วโลก.