ไมโครซอฟท์เปิดตัวเสิร์ชเอนจิน "บิง" (Bing) เวอร์ชันใหม่ ที่มาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่ที่ได้รับการปรับปรุงประสิทธิภาพด้วยปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ โดยได้นำเอา "แชทจีพีที" (ChatGPT) ซึ่งเป็นแชตบอทเอไอต้นแบบที่พัฒนาโดยโอเพนเอไอ ที่ได้รับความนิยมทั่วโลก หลังการเปิดตัวเมื่อปีที่แล้วมาใช้ 

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นความท้าทายครั้งใหญ่ที่สุดที่กูเกิลต้องเผชิญ หลังจากครองตลาดการค้นหาข้อมูลทางเว็บไซต์มานานหลายปี และถือเป็นจุดเริ่มต้นของการแข่งขันด้านเอไอระหว่างบริษัททั้งสอง

"แชทจีพีที" ซึ่งได้รับการพัฒนาโดยโอเพนเอไอ ที่ได้รับการสนับสนุนจากไมโครซอฟท์ ใช้เทคนิคการเรียนรู้เชิงลึก (Deep Learning) ในการสร้างการตอบสนองเช่นเดียวกับมนุษย์ เพื่อค้นหาข้อมูล

นายสัตยา นาเดลลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของไมโครซอฟท์ กล่าวที่งานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ดังกล่าวว่า "นี่คือวันใหม่แห่งการค้นหาข้อมูล" และระบุว่า รูปแบบของเว็บค้นหาไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปเลยตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา แต่เอไอสามารถส่งมอบข้อมูลได้อย่างลื่นไหลและรวดเร็วกว่าวิธีการแบบดั้งเดิม

ทั้งนี้ บิงจะตอบสนองต่อคำค้นหาด้วยคำตอบที่ละเอียดมากขึ้น ไม่ใช่แค่ลิงก์ไปยังเว็บไซต์เท่านั้น นอกจากนั้นผู้ใช้ยังสามารถแชตกับบอทเพื่อปรับแต่งคำถามให้ดียิ่งขึ้น คำตอบตามบริบทเพิ่มเติมจะถูกเพิ่มทางด้านขวามือของหน้าค้นหา ผู้ใช้สามารถใช้งานบิงรูปแบบใหม่ได้ทันที โดยจำกัดจำนวนการค้นหาสำหรับแต่ละคน

การประกาศครั้งนี้เกิดเพียงหนึ่งวันหลังจากกูเกิลเปิดเผยรายละเอียดของแชตบอทรูปแบบใหม่ ที่มีชื่อว่า "บาร์ด" (Bard) ขณะที่นักวิเคราะห์เชื่อว่า ความเคลื่อนไหวของไมโครซอฟท์ครั้งนี้จะช่วยกระตุ้นความสามารถในการแข่งขันของบริษัทได้อย่างมาก

ไมโครซอฟท์ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนรายแรกๆ ของโอเพนเอไอ ได้ทุ่มเงินลงทุนหลายพันล้านกับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ เมื่อเดือนที่แล้วบริษัทได้ประกาศว่าจะขยายความร่วมมือกับโอเพนเอไอ ในการลงทุนมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์นานหลายปี

...

นับตั้งแต่นั้น บริษัทได้ประกาศฟีเจอร์ระดับพรีเมียมใหม่ของ "ไมโครซอฟท์ ทีม" (Microsoft Teams) ซอฟต์แวร์การส่งข้อความ ซึ่งจะมีการนำแชทจีพีทีมาใช้ รวมถึงคุณลักษณะที่สร้างบันทึกย่อและไฮไลต์ของการประชุมโดยอัตโนมัติ

ไมโครซอฟท์ กล่าวว่า บิงจะใช้เทคโนโลยีโอเพนเอไอที่ล้ำหน้ากว่าเทคโนโลยีแชทจีพีที ที่เปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งจะนำไปใช้งานบนเว็บเบราว์เซอร์เอดจ์ (Edge) ด้วย.