บริษัท โบอิ้ง ผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ของสหรัฐฯ ทำการส่งมอบเครื่องบินรุ่น 747 ลำสุดท้ายให้กับสายการบินขนส่งสินค้า "แอตลาส แอร์" เมื่อบ่ายวานนี้ (31 ม.ค.) ซึ่งถือเป็นการปิดฉากยุคสมัยของเครื่องบินจัมโบ้เจ็ตที่มีบทบาทสำคัญยิ่งต่ออุตสาหกรรมการบินโลกมานานหลายสิบปี
เครื่องบินโบอิ้ง 747 ลำดังกล่าวถือเป็นลำที่ 1,574 โดยพนักงานหลายพันคนของโบอิ้ง รวมถึงเจ้าหน้าที่บางคนที่เคยมีส่วนร่วมพัฒนาโบอิ้ง 747 เมื่อช่วงทศวรรษ 1960 ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีส่งมอบเครื่องบิน 747 ลำสุดท้าย ที่โรงงานผลิตของโบอิ้งในเมืองเอเวอเรตต์ รัฐวอชิงตัน
ขณะที่ "จอห์น ทราโวลตา" นักแสดงชาวอเมริกันรุ่นใหญ่ ได้มาปรากฏตัวเซอร์ไพรส์ผู้คนในงานด้วยการเล่าประสบการณ์ที่ตนเองเคยเรียนขับเครื่องบินโบอิ้ง 747-400 ในฐานะทูตของสายการบินแควนตัส พร้อมกล่าวยกย่องโบอิ้ง 747 ว่าเป็นเครื่องบินที่ผ่านการคิดมาเป็นอย่างดี และปลอดภัยที่สุดเท่าที่โลกเคยมีมา
ด้าน ริชาร์ด แบรนสัน มหาเศรษฐีนักธุรกิจชาวอังกฤษ ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจในการเปิดสายการบินของตัวเองด้วยเครื่องบินโบอิ้ง 747 ลำเดียว ได้ออกมากล่าวคำอาลัยโบอิ้ง 747 ที่เขาเรียกมันว่า "สัตว์มหัศจรรย์"
โบอิ้ง 747 ซึ่งถูกให้ฉายาว่าเป็น "ราชินีแห่งท้องฟ้า" เป็นเครื่องบินโดยสารแบบ 2 ช่องทางเดินรุ่นแรกของโลกที่โบอิ้งใช้เวลาในการออกแบบและผลิตนาน 28 เดือน และถูกนำมาให้บริการเป็นครั้งแรกโดยสายการบินแพนแอม ในเส้นทางระหว่างนครนิวยอร์กและกรุงลอนดอน เมื่อปี 1970
ตามข้อมูลของโบอิ้ง บริษัทได้สร้างโรงงานที่เมืองเอเวอเรตต์ขึ้นในปี 1967 เพื่อผลิตเครื่องบินรุ่น 747 โดยเฉพาะ และปัจจุบันโรงงานแห่งนี้ยังคงเป็นฐานผลิตเครื่องบินขนาดใหญ่ที่สุดในโลก
หลังผ่านการผลิตมานานกว่า 50 ปี ความต้องการสั่งซื้อเครื่องบิน 747 ได้ลดลงไปมาก เนื่องจากทั้ง โบอิ้ง และคู่แข่งอย่าง "แอร์บัส" ได้พัฒนาเครื่องบินโดยสารลำตัวกว้างแบบ 2 เครื่องยนต์ที่ประหยัดเชื้อเพลิงได้มากกว่า และเมื่อโบอิ้งประกาศยืนยันเมื่อเดือน ก.ค. ปี 2563 ว่าสายการผลิตเครื่องบิน 747 กำลังจะถูกปิดตัวลง กำลังการผลิตก็ลดลงเหลือ 1 ลำ ต่อระยะเวลา 2 เดือน
...
โบอิ้ง เคยส่งมอบเครื่องบิน 747-400 ซึ่งเป็นรุ่นขายดีที่สุดให้กับลูกค้าถึง 70 ลำ ในปี 1990 แต่ในปี 2565 ที่ผ่านมา ยอดการส่งมอบลดลงเหลือเพียง 5 ลำ
สำหรับโบอิ้ง 747 ลำสุดท้ายนี้ จะออกเดินทางไปยังสำนักงานใหญ่ของสายการบินแอตลาส แอร์ ที่เมืองซินซินแนติ รัฐโอไฮโอ ในเช้าวันพุธตามเวลาท้องถิ่น
คิม สมิธ รองประธานโบอิ้ง และผู้จัดการโครงการผลิตเครื่องบินรุ่น 747 และ 767 กล่าวว่า พนักงานในโครงการ 747 ทั้งหมดจะถูกโอนไปยังแผนกอื่น หรือไม่ก็ขอลาออกโดยสมัครใจ
อย่างไรก็ตาม โบอิ้ง จะยังคงดำเนินกิจกรรมธุรกิจตลาดหลังการขายสำหรับ 747 ต่อไป และรวมถึงโครงการเปลี่ยนเครื่องบินเครื่องบินแอร์ ฟอร์ซ วัน ลำใหม่ ที่บริษัททำสัญญาไว้กับรัฐบาลสหรัฐฯ เมื่อปี 2561.