- Pulse9 เป็นบริษัทเทคโนโลยีการเรียนรู้เชิงลึก ที่อยู่เบื้องหลังการพัฒนาวงเกิร์ลกรุ๊ป Eternity ศิลปินอวตารแบบเสมือนจริงที่สร้างขึ้นมาจากเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์
- พัก จีอึน ซีอีโอของ Pulse9 เชื่อว่าเธอสามารถนำเทคโนโลยีใหม่เหล่านี้ไปใช้ประโยชน์ได้ดี และลดความเสี่ยงสำหรับศิลปินเคป๊อปที่มีความเครียดและกดดัน เนื่องจากพยายามพัฒนาตนเองให้ทันกับความต้องการของอุตสาหกรรมเพลงมากเกินไป
- ศิลปินเคป๊อปและแฟนๆ จำนวนมาก ยังคงไม่ให้ความสนใจกับโลกเสมือนจริงมากนัก เนื่องจากกฎระเบียบป้องกันการกลั่นแกล้งทางอินเทอร์เน็ต หรือการล่วงละเมิด ที่ขาดหายไปหรือไม่ค่อยได้บังคับใช้ อุตสาหกรรมนี้เผชิญความสั่นคลอนจากการกลั่นแกล้งทางออนไลน์และแคมเปญป้ายสี ที่มักเกิดขึ้นกับศิลปินที่ประสบความสำเร็จ
นับตั้งแต่เปิดตัวซิงเกิล I'm Real ในปี 2021 เกิร์ลกรุ๊ปเคป๊อป Eternity ก็มียอดวิวทางออนไลน์หลายล้านครั้ง
พวกเธอร้องเพลง เต้น และมีปฏิสัมพันธ์กับแฟนๆ เช่นเดียวกับวงอื่นๆ แต่ในความเป็นจริง มีความแตกต่างที่สำคัญอย่างหนึ่งระหว่างพวกเขากับกลุ่มป๊อปอื่นๆ ที่คุณอาจรู้จัก สมาชิกทั้ง 11 คนเป็นอวตารเสมือนจริง ที่สร้างขึ้นด้วยปัญญาประดิษฐ์
พัก จีอึน ซีอีโอของ Pulse9 บริษัทเทคโนโลยีการเรียนรู้เชิงลึก ผู้อยู่เบื้องหลัง Eternity กล่าวว่า "ข้อดีของการมีศิลปินเสมือนจริงคือ ในขณะที่ศิลปินเคป๊อปมักจะต่อสู้กับข้อจำกัดทางร่างกาย หรือแม้แต่ความทุกข์ทางใจเพราะพวกเขาเป็นมนุษย์ ศิลปินเสมือนจริงสามารถเป็นอิสระจากสิ่งเหล่านี้ได้"
คลื่นกระแสวัฒนธรรมของเพลงป๊อปเกาหลีได้กลายเป็นพลังที่มีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ด้วยเพลงที่ติดหู โปรดักชันสุดไฮเทค และท่าเต้นสุดลื่นไหล เคป๊อปได้รับความนิยมในสื่อกระแสหลักทั่วโลก กลายเป็นหนึ่งในสินค้าส่งออกที่ทรงอิทธิพลที่สุดของเกาหลีใต้
...
ด้วยการพัฒนาของปัญญาประดิษฐ์ (AI) เทคโนโลยีดีปเฟก (deepfake) และเทคโนโลยีการสร้างภาพอวตาร ไอดอลป๊อปเหล่านี้กำลังสร้างชื่อเสียงในมิติใหม่

ในขั้นต้น บริษัทสร้างใบหน้าจำนวน 101 ใบหน้า โดยแบ่งออกเป็นสี่ประเภทตามเสน่ห์ในแต่ละรูปแบบ ได้แก่ น่ารัก เซ็กซี่ ไร้เดียงสา และฉลาด แฟนๆ ถูกขอให้โหวตใบหน้าที่พวกเขาชื่นชอบ จากนั้นนักออกแบบภายในบริษัทก็เริ่มสร้างแอนิเมชันให้กับใบหน้าที่ได้รับการโหวตตามความต้องการของแฟนๆ
สำหรับการแชตสด วิดีโอ และแฟนมีตออนไลน์ ใบหน้าของอวตาร จะถูกฉายไปยังนักร้อง นักแสดง และนักเต้น ซึ่งเป็นบุคคลที่ไม่ระบุชื่อ ซึ่งได้รับการติดต่อจาก Pulse9
เมื่อเทคโนโลยีดีปเฟก ก้าวเข้าสู่กระแสหลัก มีข้อกังวลว่าเทคโนโลยีนี้อาจถูกนำไปใช้เพื่อปรับแต่งภาพของผู้คนโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือสร้างข้อมูลปลอมที่เป็นอันตราย
มีรายงานว่าผู้หญิงเอาใบหน้าของเธอไปใส่ในหนังโป๊ ขณะที่มีการแชร์ภาพปลอมของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย และประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ของยูเครน ในเว็บไซต์โซเชียลมีเดีย
พัก จีอึน กล่าวว่า เธอพยายามทำให้ชัดเจนว่าตัวละครเหล่านี้เป็นตัวละคร โดย Pulse9 ใช้หลักเกณฑ์ด้านจริยธรรมปัญญาประดิษฐ์ฉบับร่างของสหภาพยุโรป ในการสร้างอวตาร
เธอยังมองเห็นข้อได้เปรียบอื่นๆ ในวงดนตรีเสมือนจริงที่ผู้สร้างสามารถควบคุมอวตารแต่ละตัวได้ "เรื่องอื้อฉาวที่เกิดจากดาราเคป๊อปที่เป็นมนุษย์จริงๆ อาจสร้างความบันเทิงได้ แต่ก็เสี่ยงต่อธุรกิจด้วย"
เธอเชื่อว่าเธอสามารถนำเทคโนโลยีใหม่เหล่านี้ไปใช้ประโยชน์ได้ดี และลดความเสี่ยงสำหรับศิลปินเคป๊อปที่มีความเครียดมากเกินไปและกดดัน ที่พยายามพัฒนาตนเองให้ทันกับความต้องการของอุตสาหกรรมเพลง
ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ศิลปินเค-ป๊อปตกเป็นข่าวพาดหัวในประเด็นทางสังคมต่างๆ ตั้งแต่เรื่องซุบซิบการออกเดต ไปจนถึงการบูลลี่ในโลกออนไลน์
ภัยคุกคามหรือความช่วยเหลือ?
สำหรับคนดังที่เป็นมนุษย์ที่ทำงานตลอดเวลาเพื่อฝึกฝน แสดง และโต้ตอบกับแฟนๆ การมีอวตารช่วยเหลือในโลกเสมือนจริงอาจช่วยบรรเทาได้บ้าง
ฮัน เยวอน วัย 19 ปี เป็นนักร้องนำของวงเกิร์ลกรุ๊ปน้องใหม่ mimiirose บริหารงานโดย YES IM Entertainment ในเกาหลีใต้ เธอใช้เวลาเกือบสี่ปีในฐานะเด็กฝึกหัด เฝ้ารอโอกาสที่เธอจะได้รับความสนใจ และเป็นหนึ่งในผู้สมัครจำนวนมากที่ต้องรับการประเมินรายเดือน ผู้ที่ไม่แสดงความก้าวหน้าเพียงพอจะถูกตัดออกไป
"ฉันกังวลมากว่าจะไม่ได้เดบิวต์"
การเป็นศิลปินเคป๊อปไม่ได้เกิดขึ้นในชั่วข้ามคืน และด้วยวงใหม่ๆ ที่เดบิวต์ทุกปี จึงเป็นเรื่องยากที่จะโดดเด่น
"ฉันไปทำงานประมาณ 10 โมงเช้าและวอร์มอัพเสียงเป็นเวลา 1 ชั่วโมง หลังจากนั้นฉันร้องเพลง 2-3 ชั่วโมง ฉันเต้น 3-4 ชั่วโมง และออกกำลังกายอีก 2 ชั่วโมง"
"เราฝึกซ้อมกันมากกว่า 12 ชั่วโมง แต่ถ้าคุณไม่ดีพอ คุณก็ต้องอยู่นานกว่านั้น"
...
อย่างไรก็ตาม โอกาสที่อวตารเสมือนจริงจะเกิดขึ้นมากมายในอุตสาหกรรมเพลง ทำให้เยวอน ซึ่งบอกว่าแฟนๆ ชื่นชมในตัวตนของเธอ รู้สึกกังวล "เพราะเทคโนโลยีพัฒนาไปมากในช่วงหลัง ฉันกลัวว่าตัวละครเสมือนจริงจะเข้ามาแทนที่ไอดอลของมนุษย์"
อย่างไรก็ตาม กลุ่มศิลปินเคป๊อปอื่นๆ ได้นำเทคโนโลยีอวตารมาใช้อย่างรวดเร็ว และคาดว่าธุรกิจจะเติบโตอย่างมั่นคง
คาดว่าตลาดมนุษย์ดิจิทัลและอวตาร จะสูงถึง 527.58 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ทั่วโลกภายในปี 2573 ตามการคาดการณ์ของบริษัทที่ปรึกษาด้านการตลาด อีเมอร์เจน รีเสิร์ช
บริษัทธุรกิจบันเทิงที่ใหญ่ที่สุดของอุตสาหกรรมเคป๊อปอย่างน้อย 4 แห่ง กำลังทุ่มเงินลงทุนเพื่อนำเทคโนโลยีเสมือนจริงมาใช้สำหรับศิลปิน และกลุ่มเคป๊อปที่ทำรายได้สูงสุด 5 วงในปี 2565 กำลังได้รับความนิยม
การใช้ตัวแทนแบบเสมือนจริงของศิลปิน ทำให้พวกเขาเข้าถึงแฟนๆ ในหลากหลายประเทศทั่วโลกและก้าวข้ามอุปสรรคทางภาษา ในรูปแบบที่ศิลปินที่เป็นมนุษย์ไม่สามารถทำได้

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือวง aespa (เอสป้า) ที่มีสมาชิก 4 คน ประกอบไปด้วย KARINA (คาริน่า) GISELLE (จีเซล) WINTER (วินเทอร์) NINGNING (หนิงหนิง) ซึ่งแต่ละคนก็จะมี ae-aespa หรืออวตารของพวกเธอในอีกโลกหนึ่งเป็นของตัวเอง ได้แก่ ae-karina, ae-giselle, ae-winter และ ae-ningning
...
อย่างไรก็ตาม ได้เกิดความกังวลในอุตสาหกรรมเพลง ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาด้านจริยธรรมและลิขสิทธิ์ที่เทคโนโลยีอวตารสร้างขึ้น
เจฟฟ์ เบนจามิน คอลัมนิสต์เคป๊อปของนิตยสารบิลบอร์ด กล่าวว่า "มีเรื่องแปลกมากมายเกี่ยวกับศิลปินในเมตาเวิร์ส ศิลปินเสมือนจริง หรือแม้แต่ตัวศิลปินเอง
"อาจเป็นความจริงที่ว่าตัวศิลปินเองอาจควบคุมภาพลักษณ์ของตนเองไม่ได้ และนั่นอาจสร้างสถานการณ์ที่เอาเปรียบได้"
"เร็วเกินไปที่จะรู้"
แม้บรรดาแฟนเพลงหลายคนจะใช้ศิลปินเป็นที่พึ่งทางใจทั้งในเวลาที่ต้องเครียดกับการเรียนหรือการทำงาน และพร้อมสนับสนุนศิลปินที่ตนเองชื่นชอบในทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะในฐานมนุษย์หรืออวตาร
แต่โลกเสมือนจริงยังสามารถเป็นพื้นที่ที่ไม่ได้รับการต้อนรับสำหรับศิลปินเคป๊อปและแฟนๆ ด้วย เนื่องจากกฎระเบียบป้องกันการกลั่นแกล้งทางอินเทอร์เน็ต หรือการล่วงละเมิด ที่ขาดหายไปหรือไม่ค่อยได้บังคับใช้ อุตสาหกรรมนี้เผชิญความสั่นคลอนจากการกลั่นแกล้งทางออนไลน์และแคมเปญป้ายสี ที่มักเกิดขึ้นกับศิลปินที่ประสบความสำเร็จ
จอง ยู คิม จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น กล่าวว่า ยังเร็วเกินไปที่จะรู้ว่าเทคโนโลยีเสมือนจริงและการเพิ่มขึ้นของตัวละครปัญญาประดิษฐ์ จะส่งผลกระทบต่อเยาวชนอย่างไร
"ในโลกเสมือนจริง เราสามารถมีอิสระมากขึ้นและทำในสิ่งที่คุณไม่สามารถทำได้ภายนอก คุณสามารถเป็นคนอื่นได้ อุตสาหกรรมเคป๊อปนี้ตอบสนองความต้องการของสาธารณชนอย่างแท้จริง และพวกเขาก็ต้องการให้ศิลปินของพวกเขาตอบสนองสิ่งนั้น"
เจฟฟ์ เบนจามิน กล่าวว่า "เช่นเดียวกับวงการบันเทิงทั่วไป วงการนี้มีความกดดันมากมาย ศิลปินถูกคาดหวังให้แสดงภาพลักษณ์ที่ดีเสมอ พวกเขาควรจะเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับแฟนๆ"
แต่เขากล่าวว่า สิ่งนี้กำลังเปลี่ยนแปลง และมีการเปลี่ยนแปลงทั่วทั้งอุตสาหกรรมเพลง เพื่อตอบสนองความต้องการด้านสุขภาพจิตของดาราให้ดียิ่งขึ้น และลดภาระงานที่หนักหน่วง
...
"ศิลปินเองก็กำลังเปิดใจเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับสุขภาพจิตของพวกเขา และนั่นคือการสร้างความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นกับแฟนๆ เหล่านั้น."