เกิดเหตุภูเขาไฟลูกใหญ่ในประเทศไอซ์แลนด์ ได้เกิดการปะทุหินหนืดแมกมาออกมา นับเป็นการปะทุอีกครั้งในรอบ 8 เดือน

เว็บไซต์ข่าวชาแนลนิวส์เอเชีย รายงานว่า เมื่อวันที่ 3 ส.ค. 2565 ภูเขาไฟ "ฟากราดัลส์ฟยาล" (Fagradalsfjall) ที่ตั้งอยู่ห่างจากกรุงเรคยาวิค เมืองหลวงของประเทศไอซ์แลนด์ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 32 กม. ได้เกิดการปะทุหินหนืดแมกมา และควันไฟออกมาจากรอยแยกขนาดเล็กบนปากปล่องภูเขาไฟอย่างต่อเนื่องเป็นระยะทางยาวประมาณ 100-200 เมตร บริเวณธารลาวาที่แห้งตัวจากการปะทุของภูเขาไฟลูกนี้เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นภูเขาไฟระเบิดครั้งแรกในรอบเกือบ 800 ปีของบริเวณคาบสมุทรเรคยาเนส

รายงานข่าวระบุว่า นับเป็นการปะทุครั้งแรกในรอบ 8 เดือน นับตั้งแต่การปะทะของภูเขาไฟลูกนี้เมื่อครั้งที่แล้วได้สงบลง ขณะที่บริเวณโดยรอบภูเขาไฟเป็นหุบเขาที่ไม่มีผู้คนอยู่อาศัย แต่อยู่ไม่ไกลจากท่าอากาศยานนานาชาติเคฟลาวิค ทำให้ทางสำนักงานธรณีวิทยาไอซ์แลนด์ได้ออกประกาศเตือนประชาชนและนักท่องเที่ยวให้หลีกเลี่ยงการเข้าไปใกล้ภูเขาไฟลูกนี้

ทางด้านโฆษกสนามบินเปิดเผยว่า ล่าสุดสนามบินยังเปิดให้บริการตามปกติ และการปะทุของภูเขาไฟ “ฟากราดัลส์ฟยาล” ยังไม่ส่งผลกระทบต่อการบิน

ทั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญด้านธรณีวิทยาไอซ์แลนด์ได้คาดการณ์ไว้แล้วว่าจะเกิดภูเขาไฟปะทุที่ไหนสักแห่งในคาบสมุทรเรคยาเนส หลังเกิดแผ่นดินไหวอย่างต่อเนื่องหลายระลอกในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา.