นายกฯ โซมาเลียแต่งตั้งนายมุคตาร์ โรโบว์ อดีตผู้ร่วมก่อตั้งและโฆษกกลุ่ม อัล-ชาบับ เป็นรัฐมนตรีในคณะรัฐมนตรีใหม่ หลังเขายอมจำนนต่อรัฐบาลเมื่อ 5 ปีก่อน

สำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า นายกรัฐมนตรี ฮัมซา อับดี บาร์เร แห่งประเทศโซมาเลีย แต่งตั้ง นายมุคตาร์ โรโบว์ อาบู-มานซูร์ ผู้ร่วมก่อตั้งและอดีตโฆษกของกลุ่มติดอาวุธ ‘อัล-ชาบับ’ เป็นรัฐมนตรีดูแลเรื่องศาสนาในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ของเขา โดยหวังว่าการตัดสินใจนี้จะช่วยเพิ่มความเข้มแข็งในการต่อสู้กับกลุ่มติดอาวุธกลุ่มนี้

นายโรโบว์ เคยถูกสหรัฐฯ ตั้งค่าหัวถึง 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ก่อนที่เขาจะแยกทางกับกลุ่มอัล-ชาบับ ในปี 2556 จากความขัดแย้งกับผู้นำในตอนนั้นอย่าง นายอาห์เหม็ด อับดี โกดาเน ซึ่งถูกสังหารโดยโดรนของสหรัฐฯ ในปีต่อมา จากนั้นในปี 2560 นายโรโบว์ก็ประกาศถอนตัวจากการเป็นสมาชิกกลุ่มอัล-ชาบับ และให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนรัฐบาลโซมาเลีย

นายโรโบว์ นับเป็นหนึ่งในสมาชิกระดับสูงสุดที่ถอนตัวออกจากกลุ่มอัล-ชาบับ อย่างไรก็ตาม เขาไม่สามารถเกลี้ยกล่อมให้นักรบในกลุ่มยอมจำนนต่อรัฐบาลโซมาเลียพร้อมกับเขาได้มากนัก

ทั้งนี้ กลุ่มอัล-ชาบับ ต่อสู้เพื่อโค่นล้มรัฐบาลโซมาเลียและต้องการจัดตั้งรัฐบาลที่ปกครองโดยกฎหมายอิสลามอันเข้มงวด เมื่อช่วงต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา นักรบของพวกเขาบุกโจมตีค่ายทหารขนาดใหญ่ซึ่งเป็นที่ประจำการกองกำลังสหภาพแอฟริกา ในกรุงโมกาดิชู สังหารเจ้าหน้าที่รักษาความสงบไปจำนวนหนึ่ง.