แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ และคณะฯ ขึ้นเครื่องบิน เดินทางออกจากไต้หวันแล้ว เสร็จสิ้นการเยือนไต้หวันที่ใช้เวลาไม่ถึง 24 ชม.แต่ทำให้ความตึงเครียดกับจีนทวีขึ้นอย่างน่ากลัว

เมื่อ 3 ส.ค. 65 แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ พร้อมคณะสมาชิกรัฐสภา ขึ้นเครื่องบินกองทัพอากาศสหรัฐฯ เดินทางออกจากท่าอากาศยานไทเปซงซาน เมื่อช่วงเย็นวันนี้ ( 3 ส.ค.65 ) สิ้นสุดการเยือนไต้หวันโดยใช้เวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง ที่สร้างความตึงเครียดอย่างหนักระหว่างจีนกับสหรัฐฯและไต้หวัน

ตามกำหนดการ นางเพโลซี และคณะสมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯอีก 5 คนจะเดินทางไปเยือนเกาหลีใต้เป็นประเทศต่อไป ในโอกาสมาเยือนภูมิภาคเอเชีย รวมทั้งสิงคโปร์ มาเลเซีย และญี่ปุ่น

ก่อนหน้านี้ นางเพโลซี กล่าวหาจีนว่า ‘กำลังยืนขวางทาง’ ในการมีส่วนร่วมของไต้หวันในกิจการระหว่างประเทศ อีกทั้งการเดินทางมาเยือนไต้หวัน ถึงแม้ทางการจีนได้เตือนอย่างแข็งกร้าวนั้น เป็นการแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลสหรัฐฯจะไม่ทอดทิ้งเกาะไต้หวัน ในขณะที่จีนถือว่าการมาเยือนไต้หวันของนางเพโลซี ซึ่งเป็นผู้นำอันดับ 3 ของสหรัฐฯ รองจากประธานาธิบดีโจ ไบเดนและรองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส ถือเป็นการดูหมิ่นจีนครั้งใหญ่ เพราะถือว่าไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจีน

ที่มา : Dailymail,BBC

...