กระทรวงกลาโหมของไต้หวันแถลงประณามการซ้อมรบของทางการจีน โดยถือเป็นการละเมิดอธิปไตยของไต้หวันอย่างรุนแรง

นายซุน ลี่ฟาง โฆษกกระทรวงกลาโหมของไต้หวัน แถลงประณามการประกาศซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันของจีน โดยถือเป็นการละเมิดกฎขององค์การสหประชาชาติ และเป็นการรุกรานอาณาเขตดินแดนของไต้หวัน ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มสูงขึ้น จากการเดินทางเยือนไต้หวันของนางแนนซี เพโลซี

นายซุน ลี่ฟาง ระบุในการแถลงข่าวว่า บางพื้นที่ที่จีนจะทำการซ้อมรบ รุกล้ำเข้ามาในน่านน้ำของไต้หวัน ซึ่งความเคลื่อนไหวนี้เป็นการกระทำที่ไร้เหตุผลและถือเป็นการท้าทายกฎของนานาชาติ
นอกจากนี้ กระทรวงกลาโหมของไต้หวัน ยังยืนยันที่จะปกป้องความมั่นคงของดินแดนอย่างเต็มที่ โดยพร้อมจะตอบโต้หากมีการรุกรานอาณาเขตอธิปไตย และยกระดับการเตรียมพร้อมด้วยหลักการที่จะไม่กระตุ้นให้เกิดสงคราม

โดยกระทรวงกลาโหมของไต้หวันระบุว่าก่อนหน้านี้ จีนมีการทำสงครามประสาทกับไต้หวันมาอย่างต่อเนื่อง และขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข่าวลือ และข่าวปลอมที่โจมตีรัฐบาล

ทั้งนี้ ทางการจีนได้แสดงความไม่พอใจ และประกาศท่าทีที่แข็งกร้าวในการตอบโต้การเยือนไต้หวันของนางเพโลซี ออกมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งการประกาศซ้อมรบ รอบเกาะไต้หวัน วันที่ 4-7 สิงหาคมนี้ และประกาศห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์อาหารจากไต้หวันแล้วกว่า 2,000 รายการ รวมทั้งยังสั่งระงับส่งออกทรายธรรมชาติไปยังไต้หวันชั่วคราวด้วย.