เว็บไซต์และเพจเฟซบุ๊กสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ได้เผยแพร่คำแถลงของโฆษกสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ต่อกรณีการเดินทางเยือนไต้หวันแห่งประเทศจีนของ นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ โดยระบุตอนหนึ่งว่า

นางแนนซี เพโลซี ได้เดินทางเยือนไต้หวันของประเทศจีน โดยไม่สนใจการคัดค้าน และการแสดงท่าทีอย่างจริงจังของฝ่ายจีน ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนหลักการประเทศจีนเดียวและแถลงการณ์ร่วมจีน-สหรัฐฯ ทั้ง 3 ฉบับ บ่อนทำลายรากฐานทางการเมืองของความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ รุกล้ำอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของจีน รวมถึงบ่อนทำลายสันติภาพและเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวันอย่างร้ายแรง

ต่อกรณีนี้ จีนคัดค้านอย่างเด็ดขาดและขอประณามอย่างรุนแรง สหรัฐฯ และกลุ่มอิทธิพลที่คิดจะแบ่งแยกไต้หวันออกจากจีนต้องรับผิดชอบผลที่ตามมาทั้งหมด

คำแถลงยังระบุว่า ปัญหาไต้หวันเป็นปัญหาที่สำคัญและละเอียดอ่อนที่สุดในความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ สหรัฐฯ ได้เน้นย้ำหลายครั้งในหลักการประเทศจีนเดียว และไม่สนับสนุนการแยกตัวเป็นเอกราชของไต้หวัน โดยเมื่อวันที่ 28 เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงได้หารือทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ ซึ่งนายไบเดนได้เน้นย้ำว่า สหรัฐฯ ยังคงยึดถือนโยบายจีนเดียว และสหรัฐฯ ไม่สนับสนุนการแยกตัวเป็นเอกราชของไต้หวัน

จีนเรียกร้องให้สหรัฐฯ ยุติการแทรกแซงกิจการของไต้หวันและจีน พร้อมเรียกร้องให้สหรัฐฯ ยึดมั่นในหลักการจีนเดียวและแถลงการณ์ร่วมระหว่างจีน-สหรัฐฯ ทั้ง 3 ฉบับ โดยนำคำมั่นสัญญาของผู้นำสหรัฐฯ มาปฏิบัติอย่างจริงจัง

ทั้งนี้ นางเพโลซี ได้เดินทางถึงไต้หวันเมื่อคืนนี้ ด้วยเครื่องบินของกองทัพสหรัฐฯ ซึ่งนับว่าเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่สุดของสหรัฐฯ ที่ไปเยือนไต้หวัน ในรอบ 25 ปี

...

ส่วนภารกิจในวันนี้ นางเพโลซี ได้เข้าพบกับนายไช่ ฉีชาง รองประธานรัฐสภาไต้หวัน ในนครไทเป โดยกล่าวว่า เธอถือเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น "เพื่อนที่ดีของไต้หวัน" และระบุว่าเธอต้องการช่วย "เพิ่มความร่วมมือและการเจรจาระหว่างรัฐสภา" และหาวิธีเฉพาะในการดำเนินการร่วมกับไต้หวัน

ต่อมาเธอได้ร่วมหารือกับประธาธิบดี ไช่ อิงเหวิน ซึ่งกล่าวขอบคุณนางเพโลซีที่ให้ความสนใจและสนับสนุนไต้หวันอย่างไม่เปลี่ยนแปลง พร้อมมอบเครื่องอิสริยาภรณ์เมฆมงคลให้แก่นางเพโลซี


สื่อท้องถิ่นรายงานว่า นางเพโลซีมีกำหนดพบปะกับภาคประชาสังคมและภาคธุรกิจหลายกลุ่ม รวมถึงนักเรียกร้องประชาธิปไตย และนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนด้วย.