แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนฯ สหรัฐฯ พบ ปธน.ไช่ อิง เหวิน ยืนยันให้คำมั่นสหรัฐฯ จะไม่ทอดทิ้งไต้หวัน ในขณะที่รัฐบาลไต้หวันประกาศยกระดับความเตรียมพร้อมทางทหาร

เมื่อ 3 ส.ค.65 นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ พบหารือกับประธานาธิบดีไช่ อิง เหวิน แห่งไต้หวัน ที่ทำเนียบประธานาธิบดี ต่อจากการไปยังรัฐสภา ในกรุงไทเป เมื่อช่วงเช้าวันที่ 3 ส.ค. 2565 หลังจากนางเพโลซีได้เดินทางมาถึงไต้หวัน เมื่อช่วงค่ำวันอังคารที่ผ่านมา ถึงแม้รัฐบาลจีนได้ออกมาเตือนอย่างแข็งกร้าวต่อการมาเยือนครั้งนี้ของนางเพโลซี จนก่อให้เกิดความตึงเครียดอย่างหนักระหว่างจีนกับสหรัฐฯ และไต้หวัน

นางเพโลซี กล่าวระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนร่วมกับประธานาธิบดีไช่ อิง เหวิน ซึ่งมีการไลฟ์สดโดยสื่อท้องถิ่นในไต้หวันว่า สหรัฐฯ และไต้หวันได้มีการสร้างความร่วมมือที่เจริญรุ่งเรือง บนหลักการ ‘คุณค่าร่วมกัน’ และการที่เธอและคณะมาเยือนไต้หวัน เพื่อแสดงการสนับสนุนเกาะไต้หวัน โดยสหรัฐฯ จะไม่ทอดทิ้งพันธกิจกับไต้หวัน ในขณะที่ประธานาธิบดีไต้หวัน กล่าวขอบคุณนางเพโลซีสำหรับการกระทำที่เป็นรูปธรรมของเธอเพื่อสนับสนุนไต้หวันในวิกฤติขณะนี้

ก่อน นางเพโลซี จะพบกับประธานาธิบดีไช่ อิง เหวิน นั้น รัฐบาลไต้หวันได้มีการประกาศยกระดับความเตรียมพร้อมทางทหารบนเกาะไต้หวัน เพื่อรับรองด้านความปลอดภัยและเสถียรภาพรอบเกาะไต้หวัน โดยรัฐบาลไต้หวันยังแถลงถึงการยกระดับความเตรียมพร้อมทางทหารบนเกาะไต้หวัน ว่า เพื่อเป็นการทำให้พลเมืองในไต้หวัน รู้สึกมั่นใจในความปลอดภัย

ทั้งนี้ นางเพโลซี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากรัฐแคลิฟอร์เนีย พรรคเดโมแครต และประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ วัย 82 ปี เดินทางถึงไต้หวัน ได้มีการเปิดเผยบทความที่เธอเขียนลงหนังสือพิมพ์ Washington Post ภายหลังเดินทางถึงไต้หวัน โดยยืนยันว่าการเดินทางเยือนไต้หวันของคณะผู้แทนสภาคองเกรสนั้น เป็นการแสดงให้เห็นว่าสหรัฐฯ ยืนหยัดเคียงข้างไต้หวัน ซึ่งเป็นพันธมิตรด้านประชาธิปไตย ในการปกป้องตนเองและปกป้องเสรีภาพ

...

ที่มา : BBC