กระทรวงการต่างประเทศจีน เรียกเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำกรุงปักกิ่ง เข้าพบ เพื่อนยื่นประท้วงและตำหนิรัฐบาลสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการต่อกรณีที่ นางแนนซี เพโลซี เดินทางเยือนไต้หวันละเมิดอธิปไตยของจีน

เว็บไซต์ข่าวพีเพิลส์เดลี ของจีน รายงานว่าเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 3 ส.ค. กระทรวงการต่างประเทศจีน ได้เรียกพบ นายนิโคลัส เบิร์นส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ เพื่อแสดงท่าทีประท้วง และตำหนิ ต่อกรณีที่นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เดินทางเยือนไต้หวัน ซึ่งเป็นเขตแดนอธิปไตยของจีน

นายเซียะ เฟิง รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศของจีนกล่าวว่า การเยือนของนางเพโลซีเป็นการกระทำที่เลวร้ายและยั่วยุอย่างรุนแรง โดยสหรัฐฯ ต้องรับผลที่จะตามมาจากการกระทำที่ผิดพลาดในครั้งนี้ เนื่องจากจีนจะไม่อยู่นิ่งเฉยและจะตอบโต้ด้วยมาตรการที่จำเป็นทุกรูปแบบ โดยระบุว่ารัฐบาลสหรัฐฯ ควรจะห้ามปรามและป้องกันไม่ให้เกิดขึ้น แต่กลับปล่อยให้นางเพโลซีกระทำการยั่วยุสร้างความตึงเครียดในคาบสมุทรไต้หวัน และทำลายความสัมพันธ์จีนกับสหรัฐฯ อย่างร้ายแรง 

ความเคลื่อนไหวของทางการจีนมีขึ้นหลังจากนางเพโลซี เดินทางด้วยเครื่องบินของกองทัพสหรัฐฯ ถึงยังท่าอากาศยานนานาชาติ ไทเป ซงซาน ในกรุงไทเป ของไต้หวันแล้ว เมื่อช่วงค่ำวันที่ 2 ส.ค. โดยมี นายโจเซฟ อู๋ รัฐมนตรีต่างประเทศ ให้การต้อนรับ นับว่านางเพโลซีเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่สุดของสหรัฐฯ ที่ไปเยือนไต้หวัน ในรอบ 25 ปี

ก่อนหน้านี้ กระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ประณามการเยือนของนางเพโลซี ว่า เป็นการกระทำที่อันตรายอย่างยิ่งยวด ส่งผลกระทบต่อรากฐานความสัมพันธ์ทางการเมืองระหว่างจีนกับสหรัฐฯ อย่างรุนแรง และละเมิดอธิปไตยกับบูรณภาพแห่งดินแดนของจีนอย่างร้ายแรง.