ตำรวจอังกฤษตั้งข้อหา ชายผู้บุกรุกพื้นที่พระราชวังวินด์เซอร์ พร้อมกับอาวุธหน้าไม้เมื่อวันคริสต์มาสปีก่อน ตามกฎหมายการเป็นกบฏ โดยจะนำตัวขึ้นศาลกลางเดือนนี้

สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า นายชาสวันต์ สิงห์ ชาอิล (Jaswant Singh Chail) วัย 20 ปี ถูกเจ้าหน้าที่ของสหราชอาณาจักรตั้งข้อหาตามกฎหมายการเป็นกบฏ (Treason Act) หลังเขาถูกพบอยู่ภายในเขตพระราชวังวินด์เซอร์ พร้อมกับอาวุธหน้าไม้ ในวันคริสต์มาสปีก่อน นอกจากนั้นยังถูกตั้งข้อหา พยายามฆ่า และครอบครองอาวุธจู่โจมด้วย

นายชาอิล ผู้มาจากเมืองเซาท์แฮมตัน ถูกตั้งข้อหาดังกล่าวหลังจาก กองบัญชาการต่อต้านการก่อการร้ายของสำนักงานตำรวจเทศบาลกรุงลอนดอน (Met) ดำเนินการสืบสวนข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยนายชาอิลมีกำหนดการไปปรากฏตัวในศาลแขวงเวสต์มินสเตอร์ ในวันที่ 17 ส.ค.นี้

อนึ่ง ตามการสืบสวนของ Met นายชาอิลถูกจับในเวลาประมาณ 08.30 น. วันที่ 25 ธ.ค. 2564 โดยถูกหยุดเอาไว้ได้เกือบจะในทันทีหลังจากเขาเข้าไปในพื้นที่ขอพระราชวังวินด์เซอร์ และยังไม่ได้เข้าไปในอาคารใดๆ

ขณะที่ตำรวจสกอตแลนด์ยาร์ด เผยว่า นายชาอิลถูกตั้งข้อหาภายใต้มาตราที่ 2 ของกฎหมายกบฏปี ค.ศ. 1842 ที่ว่า “ปล่อยหรือเล็งอาวุธ หรือขว้างปา หรือใช้อาวุธจู่โจมใดๆ ด้วยความตั้งใจที่จะทำร้ายหรือคุกคามสมเด็จพระราชินี” ในวันเกิดเหตุ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ประทับอยู่ที่พระราชวังวินด์เซอร์ แทนที่จะไปพระตำหนักแซนดริงแฮม ในเมืองนอร์ฟอล์ก เหมือนปีก่อนๆ

ทั้งนี้ ไม่มีการเปิดเผยว่านายชาอิลจะได้รับโทษมากน้อยเพียงใด แต่จากกรณีตัวอย่างในปี ค.ศ. 1981 นายมาร์คัส ซาร์เจียนต์ ถูกจำคุก 5 ปี หลังจากยิงกระสุนเปล่าใส่ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ขณะที่พระองค์ประทับราชรถผ่านสวน เดอะ มอลล์ ในกรุงลอนดอน เพื่อร่วมขบวนพาเหรดของกองทัพ

...

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง