นักธุรกิจชาวยูเครน เจ้าของบริษัทส่งออกธัญพืชรายใหญ่ เสียชีวิตพร้อมกับภรรยา หลังการโจมตีถล่มของรัสเซียเมื่อคืนที่ผ่านมา โดนบ้านของเขาในเมืองมีโคลาเยฟ

สำนักข่าว บีบีซี รายงานอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในยูเครน ว่า นายโอเลคซีย์ วาดาตูร์สกี อายุ 74 ปี หนึ่งในนักธุรกิจผู้ร่ำรวยที่สุดในยูเครน ถูกสังหารพร้อมกับ ไรซา ภรรยา หลังจรวดมิสไซล์ของรัสเซีย ตกใส่บ้านของพวกเขาในเมืองมีโคลาเยฟ ทางตอนใต้ของประเทศ ระหว่างการโจมตีถล่มเมื่อช่วงเช้ามืดวันอาทิตย์ที่ 31 ก.ค. 2565

นายวาดาตูร์สกี เป็นเจ้าของบริษัท ‘นิบูลอน’ (Nibulon) ซึ่งทำธุรกิจเกี่ยวกับการส่งออกธัญพืช และเคยได้รับเหรียญเชิดชูเกียรติ ‘วีรบุรุษแห่งยูเครน’ ด้วย โดย นายวิตาลี คิม ประธานคณะบริหารกองทัพแคว้นมีโคลาเยฟ กล่าวว่า นายวาดาตูร์สกีมีส่วนสำคัญในการพัฒนาการเกษตร และอุตสาหกรรมต่อเรือของยูเครน ซึ่งประเมินค่ามิได้

ด้าน นายมีไคโล โพโดลียัค ที่ปรึกษาของนายโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เชื่อว่า รัสเซียโจมตีโดยมุ่งเป้าหมายไปที่นักธุรกิจรายนี้ เนื่องจากหนึ่งในมิสไซล์ตกใส่ห้องนอนของนายวาดาตูร์สกีพอดี

ทั้งนี้ การโจมตีที่เกิดขึ้นในคืนวันเสาร์ สร้างความเสียหายแก่โรงแรม 1 แห่ง, ศูนย์กีฬา 1 แห่ง, โรงเรียน 2 แห่ง, ปั๊มน้ำมัน 1 แห่ง และบ้านเรือนอีกหลายหลัง โดย นายโอเลคซานเดอร์ เซนเควิช นายกเทศมนตรีเมืองมีโคลาเยฟ กล่าวว่า นี่อาจเป็นการโจมตีรุนแรงที่สุดของรัสเซียที่เมืองแห่งนี้เคยเผชิญ

ขณะเดียวกัน รัสเซียประกาศยกเลิกงานฉลองวันกองทัพเรือในแคว้นไครเมียที่พวกเขายึดไปจากยูเครน โดยนายมิคอิล ราซวอซชาเยฟ ผู้ว่าการเมืองเซวาสโตโปล เมืองใหญ่สุดในแคว้นไครเมียอ้างว่า เกิดเหตุโดรนของฝ่ายยูเครนโจมตีสำนักงานใหญ่ของกองเรือทะเลดำรัสเซียในเมืองแห่งนี้ แต่เจ้าหน้าที่อาวุโสของยูเครนออกมาปฏิเสธคำกล่าวหา

...