รัฐมนตรีพลังงานศรีลังกา เผยว่า ตอนนี้พวกเขาเหลือเชื้อเพลิงในสต๊อกพอให้ใช้แค่ 5 วันเท่านั้น ขณะที่กำลังรอรัฐบาลอินเดียคอนเฟิร์มเงินกู้ก้อนใหม่

สำนักข่าว รอยเตอร์ส รายงานว่า รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของประเทศศรีลังกา เปิดเผยในวันพฤหัสบดีที่ 16 มิ.ย. 2565 ประเทศเหลือเชื้อเพลิงในสต๊อกให้ใช้เพียง 5 วันเท่านั้น ในขณะที่พวกเขากำลังรอรัฐบาลอินเดียยืนยันวงเงินสินเชื่อก้อนใหม่มูลค่า 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อซื้อเชื้อเพลิง

ปัญหาขาดแคลนเชื้อเพลิงเรื้อรังของศรีลังกาย่ำแย่ลงในสัปดาห์นี้ โดยยังมีประชาชนแห่ไปเข้าคิวยาวนับกิโลเมตรที่ปั๊มแก๊สหลายแห่งทั่วประเทศ และทำให้เกิดการประท้วงขึ้นประปราย

“เรากำลังต้องดิ้นรนเพื่อจัดหาเชื้อเพลิง เนื่องจากปัญหาการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศของเรา และรัฐบาลกำลังทำงานเพื่อจัดการน้ำมันดีเซลและเบนซินในสต๊อกให้ใช้ได้ไปจนถึงวันที่ 21 มิ.ย.” นายกันชนะ วิเยสเกรา รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานศรีลังกากล่าว

“เราพบว่ามันยากมากที่จะทำให้ได้ตามปริมาณความต้องการ และของในสต๊อกอาจหมดเร็วขึ้นหากเราไม่ลดการเดินทางที่ไม่จำเป็น และหยุดกักตุนเชื้อเพลิง” นายวิเยสเกรา กล่าว “เราคาดว่าการขนส่งน้ำมันเบนซินจะเริ่มขึ้นภายใน 3 วันข้างหน้า และเรืออีก 2 ลำจะเข้ามาใน 8 วันข้างหน้า”

ทั้งนี้ ศรีลังกากำลังรอธนาคาร เอ็กซิม แบงก์ ของรัฐบาลอินเดีย ยืนยันวงเงินสินเชื่อก้อนใหม่มูลค่า 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยอินเดียเป็นผู้สนับสนุนรายสำคัญของศรีลังกาซึ่งกำลังเผชิญกับวิกฤติเศรษฐกิจ พวกเขาให้เงินช่วยเหลือไปแล้วกว่า 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

...

ขณะเดียวกัน ศรีลังกาก็กำลังคุยกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เพื่อขอแพ็กเกจเงินช่วยเหลือก้อนใหม่ โดยผู้แทนของ IMF จะเดินทางมาศรีลังกาในวันที่ 20 มิ.ย.นี้.