เราทราบความสนใจของผู้อ่านท่านผู้เจริญจากไลน์ไอดี @ntp59 ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิก 52,993 คน หลายท่านบอกว่า อ้า เปิดฟ้าส่องโลกเขียนถึงสงครามรัสเซีย-อูเครนมากเกินไป สงครามนี้ไม่เห็นเกี่ยวอะไรกับประเทศไทยเลย

ขอเรียนว่าเกี่ยวครับ ปีที่แล้ว เกษตรกรไทยใช้ปุ๋ยยูเรียกระสอบละ 50 กิโลกรัม สูตร 46-0-0 ในราคาลูกละ 630 บาท (ตันละ 1.26 หมื่นบาท) ตอนนี้ลูกละ 1,700 บาท (ตันละ 3.4 หมื่นบาท) สูตร 16-16-16 ปีที่แล้วลูกละ 880 บาท (ตันละ 1.76 หมื่นบาท) ตอนนี้ลูกละ 1,980 บาท (ตันละ 3.96 หมื่นบาท) สูตร 15-15-15 เดิมลูกละ 720 บาท (ตันละ 1.44 หมื่นบาท) ตอนนี้ลูกละ 1,500 บาท (ตันละ 3 หมื่นบาท) สูตร 8-24-24 เดิมลูกละ 1,280 บาท (ตันละ 2.56 หมื่นบาท) ตอนนี้ลูกละ 2,380 บาท (ตันละ 4.76 หมื่นบาท)

ปุ๋ยแพงเพราะรัสเซียโต้ตอบการคว่ำบาตรของสหรัฐฯและตะวันตกด้วยการงดส่งออกแม่ปุ๋ยเคมี ทำความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรทั่วโลก รวมทั้งไทยด้วย ปุ๋ยและน้ำมันแพง ทำให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้นอีกเท่าตัว ราคาขายผลผลิตทางการเกษตรก็ขึ้นทุกวัน ผู้บริโภคเดือดร้อน นี่ละครับผลพวงจากสงครามรัสเซีย-อูเครน ขอเรียนว่ากระทบ กระทบจริงๆ ไม่ใช่กระทบแต่ในข้อเขียน

ท่านที่อ่านแต่หัวข้อข่าวว่าตะวันตกคว่ำบาตรรัสเซีย ก็เฮไปตามข่าว เขียนในโซเชียลมีเดียว่ารัสเซียแย่แล้ว รัสเซียแย่แน่ สหรัฐฯและตะวันตกรวมหัวโขกหัวรัสเซียกับพื้น ขอเรียนว่าสหรัฐฯและตะวันตกคว่ำบาตรรัสเซียมาตั้งแต่ ค.ศ.2008 ยังไม่เห็นรัสเซียตายสักที

ผู้นำโปแลนด์และบัลแกเรียดันเชื่อสหรัฐฯและไม่จ่ายค่าก๊าซเป็นรูเบิล ตอนนี้โดนรัสเซียปิดท่อก๊าซ โอย ความโกลาหลอลหม่านเกิดขึ้นทุกตรอกซอกมุมของสองประเทศ เดี๋ยวพอหน้าหนาวมาเยือน ประชาชนที่ทนหนาวไม่ไหวก็จะออกประท้วงรัฐบาลโปแลนด์และบัลแกเรียกันให้พรึ่บ แค่รัสเซียกระซิบว่าจะปิดวาล์วก๊าซ คนก็ตระหนกตกใจวุ้ยว้ายกันแล้ว ส่วนสหรัฐฯขาใหญ่ที่สั่งให้คว่ำบาตรไม่ได้กระทบอะไร แถมยังเตรียมขายพลังงานให้ประเทศเหล่านี้ในราคาที่แพงกว่าอีกด้วย

...

รัฐมนตรีสำนักนายกรัฐมนตรีของฮังการี ที่มีชื่อว่า จิร์จลีกูลยาส ออกมาบอกว่า ฮังการีเปิดบัญชีเงินยูโรกับธนาคารก๊าซพรอมของรัสเซียเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ธนาคารก๊าซพรอมจะทำหน้าที่เปลี่ยนการชำระค่าก๊าซเป็นรูเบิล สมาชิกอียู 4 ประเทศก็ชำระค่าก๊าซเป็นรูเบิลแล้วเช่นกัน อีก 10 ประเทศกำลังทำแบบเดียวกับฮังการี ปากของประเทศก็ว่า ‘แซงก์ชัน’ แต่ในความเป็นจริงก็แอบทำตามคำสั่งรัสเซีย รัฐมนตรีฮังการีคนนี้บอกว่า ใครที่คว่ำบาตรรัสเซีย เป็นการคว่ำบาตรตัวเอง รัสเซียไม่กระทบอะไร แต่ไอ้ประเทศที่ไปเที่ยวคว่ำบาตรรัสเซียนั่นแหละ ที่จะตายกลายเป็นผีซะเอง

เซเลนสกี ประธานาธิบดีอูเครน ขยันออกข่าวสร้างความดัง 2 พฤษภาคม 2022 แกไปโผล่หน้าในรายการโทรทัศน์ ERT ของกรีซ ด่าตุรกีว่าเป็นไอ้พวกสองหน้า หน้าหนึ่งก็ทำตัวเป็นคนกลางที่จะช่วยเจรจาให้รัสเซียเลิกรุกรานอูเครน แต่อีกหน้าหนึ่งกลับเตรียมรับนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย เซเลนสกีกัดประธานาธิบดีเออร์โดกันว่า “อ้า อย่าทำอย่างนั้น นั่นมันสองมาตรฐาน”

ผู้นำตุรกีมีสมอง แม้ว่าจะเป็นสมาชิกนาโต แต่รู้ว่าไม่มีประโยชน์อันใดที่จะไปเชื่อคำสั่งของสหรัฐฯอย่างสุดลิ่มทิ่มประตู เพราะจะทำให้ตุรกีมีปัญหากับรัสเซียซึ่งเป็นประเทศอยู่ริมทะเลดำเดียวกัน ทันทีที่ตะวันตกจะยึดเรือยอชต์ 2 ลำ มูลค่า 1.2 พันล้านดอลลาร์ของโรมัน อับราโมวิช มหาเศรษฐีชาวรัสเซีย ตุรกีก็อนุญาตให้เรือยอชต์ทั้งสองลอยล่องมาอยู่ในน่านน้ำของตน สหรัฐฯ และอังกฤษโมโหโกรธา สั่งให้เออร์โดกันยึดเรือ ทว่าเออร์โดกันไม่ทำ แถมยังประกาศว่า อ้า ข้าพเจ้ายินดีต้อนรับผู้ทรงอิทธิพลทางการเมืองและธุรกิจของรัสเซียเข้าตุรกี

สหรัฐฯก็ไม่ได้มีอิทธิพลชี้นกเป็นนก ชี้ไม้เป็นไม้เหมือน เมื่อก่อนแล้ว.

นิติการุณย์ มิ่งรุจิราลัย
songlok1997@gmail.com