เบลเยียมควบคุมน่านฟ้าเข้ม พร้อมสกัดเครื่องบินรุกล้ำเข้าเขตควบคุมโดยไม่ได้รับอนุญาต ด้วยเครื่องบินขับไล่ F16
วันที่ 25 มีนาคม 2565 บุญธง ก่อมงคลกูล ผู้สื่อข่าวไทยรัฐประจำประเทศเบลเยียม รายงานว่า นางลุดิวิน เดอดอนเดอร์ รัฐมนตรีว่าการกลาโหมเบลเยียม เดินทางไปเยี่ยมชมศูนย์ Control & Report Centre (CRC) เมืองโบเวอแชง ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมติดตามน่านฟ้าเบลเยียมและลักเซมเบิร์ก มาตรการเฝ้าระวังทางอากาศ โดยฝ่ายป้องกันเบลเยียมต้องเพิ่มระดับเฝ้าระวังสูงสุดช่วงการประชุมสุดยอด NATO ในวันพฤหัสบดีที่ 24 และวันศุกร์ที่ 25 มีนาคม 2565
กรณีที่จำเป็น ศูนย์ CRC จะทำภารกิจสกัดกั้น (Quick Reaction Alert - QRA) หากเครื่องบินรุกล้ำเข้าเขตควบคุมโดยไม่ได้รับอนุญาต ภารกิจเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของการสอดส่องน่านฟ้าของ NATO อย่างถาวร ซึ่งพันธมิตรแต่ละประเทศต้องรับผิดชอบ เจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศประมาณ 30 คนของกองทัพเบลเยียมทำหน้าที่สแกน ตรวจตราน่านฟ้าตลอด 24 ชั่วโมง 7 วันต่อสัปดาห์ กรณีที่เกิดปัญหาก็มีขั้นตอนปฏิบัติที่อาจถึงขั้นสกัดกั้นเครื่องบินรุกล้ำ
“ศูนย์ควบคุมรับรองความปลอดภัยทางอากาศตลอดเวลา การเฝ้าระวังสูงสุดระหว่างการประชุมสุดยอด NATO สำนักงานใหญ่ของ NATO อยู่ในความรับผิดชอบของเบลเยียมที่จะต้องรับประกันความปลอดภัย” รัฐมนตรีกลาโหมเบลเยียมกล่าว “การประชุมสุดยอดครั้งนี้เป็นกรณีพิเศษ ซึ่งต้องยกระดับการแจ้งเตือนจากปกติ” เดอดอนเดอร์ กล่าวเสริม ด้วยเหตุนี้เครื่องบินรบ F16 ของเบลเยียมจึงพร้อมที่จะเข้าแทรกแซงได้ทุกขณะ
พลโทมาร์ค ไทส์ กล่าวว่า การจัดการประชุมสุดยอด NATO ในเบลเยียมนั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่การปรากฏตัวของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกา เป็นการเพิ่ม "เครื่องเทศ" เข้าไปอีก นอกจากนั้น “โลกเปลี่ยนไปตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ จากความขัดแย้งของสงครามในยูเครน สถานการณ์ไม่ได้ส่งผลกระทบมากนักต่อบทบาทของเราในเบลเยียม แต่ผลที่ตามมาคือการประชุมที่เพิ่มทวีคูณ” เขาระบุ
...
การสัญจรบนพื้นดินมีการปิดบริเวณหลายพื้นที่เป็นเขต อาทิ ย่านยุโรป พื้นที่รอบสถานทูตสหรัฐอเมริกา และสำนักงานใหญ่ NATO ในวันพฤหัสบดีที่จะมีการประชุมสุดยอด NATO ต่อด้วย G7 ช่วงบ่ายเป็นการประชุมสุดยอดกับผู้นำ 27 ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป.