อดีตสาวโรงงานในเสิ่นเจิ้น ชีวิตเปลี่ยน หลังตัดสินใจกับสามี ชวนกันกลับบ้านเกิด กลายเป็นอินฟลูเอนเซอร์ ที่มีผู้ติดตามกว่า 10 ล้านคน และปีที่แล้ว ขายหัวไชเท้าทางออนไลน์ได้เกือบ 40 ล้าน กก.

สำนักข่าวซินหัวรายงานเมื่อ 27 ม.ค. 65 เรื่องราวชีวิตของ อู๋ ชิวเย่ว์ อดีตสาวโรงงาน ที่ตัดสินใจกลับบ้านเกิดในหมู่บ้านจู๋ไห่ ตำบลไป๋เจี๋ย อำเภอน่าซี เมืองหลูโจว มณฑลซื่อชวน (เสฉวน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน โดยเมื่อหลายปีก่อน อู๋ ชิวเย่ว์ เคยทำงานในโรงงานอิเล็กทรอนิกส์ในนครเสิ่นเจิ้น มณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) ทางตอนใต้ของจีน ต่อมาเธอและสามี หวง จงผิง ตัดสินใจกลับบ้านเกิดเพื่อดูแลพ่อแม่และลูกสาว รวมถึงเริ่มต้นธุรกิจร่วมกัน

เมื่อช่วงต้นปี 2563 ทั้งสองซึ่งมีประสบการณ์ด้านอีคอมเมิร์ซ เริ่มลองถ่ายคลิปวิดีโอสั้น และเปิดบัญชีบนแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นโต่วอิน (Douyin) หรือติ๊กต๊อกเวอร์ชันจีน เพื่อบันทึกการทำการเกษตรตลอดช่วง 4 ฤดูในหมู่บ้านของเธอ โดยปัจจุบันเธอกลายเป็นผู้มีอิทธิพลในอินเทอร์เน็ต หรืออินฟลูเอนเซอร์ (influencer) ด้วยยอดผู้ติดตามกว่า 10.8 ล้านคน และยอดกดถูกใจอีกกว่า 110 ล้านครั้ง

...

“เนื้อหาวิดีโอของฉันจะเป็นวิถีชีวิตชนบทแบบบ้านๆ หลายคนที่ต้องไปทำงานไกลบ้านอาจรู้สึกอบอุ่นเหมือนได้อยู่ที่บ้าน หลังจากดูวิดีโอของเรา ส่วนบางคนที่อาศัยอยู่ในเมืองก็มีความสุขที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิถีชนบทผ่านวิดีโอของเราเช่นกัน” อู๋ กล่าว

หลังจากมียอดผู้ติดตามมากขึ้น อู๋และหวงจึงตัดสินใจจำหน่ายสินค้าเกษตร ทั้งสองเริ่มทำและขายหัวไชเท้าดองแห้ง โดยใช้หัวไชเท้าซึ่งปลูกบนภูเขาในอำเภอหลี่ถัง มณฑลซื่อชวน ซึ่งในการถ่ายทอดสดขายครั้งแรก พวกเขาได้รับยอดสั่งซื้อมากกว่า 10,000 รายการ และปริมาณการขายก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่นั้น

ในปี 2021 อู๋และหวงขายหัวไชเท้าแก่ลูกค้าทั่วประเทศได้เกือบ 40 ล้านกิโลกรัม นอกจากช่วยเปิดตลาดให้กับผู้ปลูกหัวไชเท้ามากกว่า 100 รายแล้ว ยังช่วยสร้างงานให้กับชาวบ้านกว่า 200 คนในเมืองหลูโจวด้วย โดยทั้งสองวางแผนสร้างโรงงานแปรรูปหัวไชเท้าแห้งในอำเภอหลี่ถังช่วงตรุษจีนนี้ เพื่อส่งเสริมการจ้างงานของเกษตรกรท้องถิ่นในอำเภอ

อู๋และหวงได้สร้างความแตกต่างอย่างมากในการพลิกฟื้นชนบทด้วยการใช้วิธีและเทคโนโลยีใหม่ๆ “ฉันโตมาในชนบท จึงอยากจะส่งเสริมเอกลักษณ์และเผยแพร่เรื่องราวดีๆ ของบ้านเกิดสู่สายตาผู้คน” อู๋ กล่าว

ขอบคุณ ข้อมูลและภาพ : Xinhuathai