เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธ์ุโอไมครอน 5 รายแรกของประเทศแล้ว โดยเดินทางมาจากไนจีเรีย ทำให้ทางการต้องบังคับให้ทุกคนที่เข้าประเทศกักตัว 10 วัน

สำนักข่าว แชนเนลนิวส์เอเชีย รายงานว่า เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธ์ุ ‘โอไมครอน’ 5 รายแรกของประเทศแล้ว ในวันพุธที่ 1 ธ.ค. 2564 วันเดียวกับที่พวกเขาพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนามากกว่า 5,000 รายในวันเดียวเป็นครั้งแรก ท่ามกลางจำนวนผู้ป่วยอาการรุนแรงที่พุ่งสูงขึ้น

ตามการเปิดเผยของสำนักงานควบคุมและป้องกันโรคเกาหลี (KCDA) คู่รักคู่หนึ่งซึ่งฉีดวัคซีนครบ 2 โดสแล้วทั้งคู่ ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 สายพันธ์ุโอไมครอน หลังจากเดินทางเข้าประเทศจากไนจีเรียเมื่อสัปดาห์ก่อน จากนั้นจึงตรวจพบว่าสมาชิกครอบครัวอีก 2 คน กับเพื่อนอีก 1 คน ก็ติดเชื้อด้วย

KCDA ยังประกาศกฎใหม่ ให้นักเดินทางทุกคนที่เข้าสู่เกาหลีใต้ ทั้งพลเรือนหรือชาวต่างชาติ ต้องกักตัวเป็นเวลา 10 วันทันทีที่เดินทางมาถึง ไม่ว่าจะฉีดวัคซีนแล้วหรือไม่ก็ตาม โดยมาตรการนี้จะเริ่มบังคับใช้ในวันศุกร์ที่ 3 ธ.ค. 2564 เป็นเวลา 2 สัปดาห์

มาตรการดังกล่าวกำหนดว่า ชาวเกาหลีใต้และชาวต่างชาติที่จะพำนักในประเทศระยะยาว จะได้รับอนุญาตให้กักตัวที่บ้านได้ ส่วนชาวต่างชาติที่เข้ามาระยะสั้นจะต้องกักตัวที่ศูนย์กักตัวชั่วคราวซึ่งจัดสรรโดยรัฐบาล

ทั้งนี้ เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ถึง 5123 รายในวันพุธ แม้ว่าประชากรของประเทศจะฉีดวัคซีนครบ 2 โดสแล้วเกือบ 92% ก็ตาม ขณะที่จำนวนผู้ป่วยอาการหนักในโรงพยาบาลก็เพิ่มขึ้นเป็น 723 รายแล้ว โดยเตียงห้องไอซียูในกรุงโซลเต็มไปกว่า 90% แต่ยังมีผู้ป่วยรอแอดมิตเข้าโรงพยาบาลถึง 842 ราย

...