แก่แค่ไหนก็ไปได้ บลูออริจิน พาอดีตกัปตันเคิร์กในวัย 90 นั่งจรวดแตะอวกาศ

ข่าว

    แก่แค่ไหนก็ไปได้ บลูออริจิน พาอดีตกัปตันเคิร์กในวัย 90 นั่งจรวดแตะอวกาศ

    ไทยรัฐออนไลน์
    17 ต.ค. 2564 09:36 น.
    SHARE

    แก่แค่ไหนก็ไปได้ บลูออริจิน พาอดีตกัปตันเคิร์กในวัย 90 นั่งจรวดแตะอวกาศ

    ไทยรัฐออนไลน์

    17 ต.ค. 2564 09:36 น.

    ในเมื่อยุคนี้การเดินทางสู่อวกาศกลายเป็นเรื่องง่าย ทั้งเทคโนโลยีจรวดไฮเทค ค่าใช้จ่ายที่ถูกลง แล้วทำไมคุณปู่วัย 90 จะไปอวกาศไม่ได้ ตามดูความสำเร็จของ บลูออริจิน กับการทุบสถิติพาคนแก่ไปอวกาศ

    การเดินทางไปอวกาศนับเป็นความท้าทายของมวลมนุษยชาติที่จะหนีแรงดึงดูดของโลก เพื่อไปสำรวจยังดินแดนที่น้อยคนจะได้เดินทางไป แม้ว่าเราจะสามารถเดินทางออกสู่อวกาศมาได้กว่า 60 ปีที่แล้วจากการบุกเบิกของบุคคลในตำนานที่คนทั่วโลกรู้จักเขาในชื่อ ยูริ กาการิน มนุษย์อวกาศชาวรัสเซีย ที่ไปสู่อวกาศและอยู่ในวงโคจรได้เป็นคนแรกของโลก และเป็นความสำเร็จของอดีตสหภาพโซเวียตในการประกาศชัยชนะเหนือโลกเสรีในการบุกเบิกอวกาศ เพราะในตอนนั้น สหรัฐอเมริกาส่งคนขึ้นอวกาศไปได้ทีหลัง และ อลัน บี เชฟเพิร์ด มนุษย์อวกาศคนแรกของสหรัฐฯ ก็ไปกับยานฟรีดอม 7 ที่เป็นการเดินทางแบบ suborbital flight คือ ยานอยู่ในความสูงต่ำกว่า (Lower Attitude) ความสูงที่จะสามารถบินโคจรรอบโลกได้ และยังอยู่ภายใต้แรงโน้มถ่วงของโลก

    และในปัจจุบันการเดินทางสู่อวกาศจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป แม้ว่าคุณจะไม่ได้จบด็อกเตอร์ด้านวิทยาศาสตร์ ไม่ได้ฝึกเป็นนักบินอวกาศกับนาซา หรือรอสคอสมอส ก็ยังมีบริษัทเอกชนที่มียานพาหนะสุดไฮเทค ที่สามารถพาคุณไปแตะอวกาศ สัมผัสสภาวะไร้แรงโน้มถ่วงได้เพียงแค่มีเงินและมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง โดย 2 บริษัทที่พร้อมดำเนินการเจ้าแรกก็คือ เวอร์จิน กาแลกติก และอีกเจ้าคือ บลูออริจิน ทั้ง 2 เจ้านี้อยู่ในสหรัฐอเมริกา

    การไปสู่อวกาศโดยบริษัทเอกชน

    รายแรกเสนอโดยบริการของ เวอร์จิน กาแลกติก (Virgin Galactic) ได้พาผู้โดยสาร 4 คนเดินทางสู่อวกาศในเที่ยวบินของยาน Virgin Galactic Unity 22 ที่นำ 1 ใน 4 ผู้โดยสารสำคัญอย่าง เซอร์ ริชาร์ด แบรนสัน มหาเศรษฐีชาวอังกฤษ และผู้ก่อตั้งเวอร์จินกรุ๊ป และสิริชา บันดลา สตรีที่อายุน้อยที่สุด เดินทางสู่อวกาศในระดับที่ต่ำกว่าวงโคจร

    ในขณะที่อีกฝั่งคือบริการของ บริษัทบลูออริจิน (Blue Origin) ที่ก็ได้เดินทางสู่อวกาศในเที่ยวบินแรกของการปล่อยจรวดแบบมีคนโดยสารในแคปซูล ที่เป็นการเดินทางสู่อวกาศในระดับต่ำกว่าวงโคจร โดยจรวดนิวเชฟเพิร์ด NS-4 และยานอวกาศ RSS First Step (เฟิร์สสเตป) โดยมี เจฟฟ์ เบซอส มหาเศรษฐีพันล้าน เจ้าของ Amazon และผู้ร่วมก่อตั้งบลูออริจินเดินทางไปด้วยเป็น 1 ใน 4 ผู้โดยสารบนยานที่มีน้องชายของเขา มาร์ค เบซอส ผู้บริหารของบลูออริจินเป็นผู้บังคับยาน

    ไปอวกาศได้ทั้งทีต้องเป็นสถิติโลก

    และในการเดินทางของเที่ยวบิน Blue Origin NS-16 ยังมีการสร้างสถิติสำคัญในการเดินทางสู่อวกาศ ได้แก่ โอลิเวอร์ เดเมียน ชาวเนเธอร์แลนด์ หนุ่มวัย 18 ปี ผู้โดยสาร Blue Origin NS-16 ที่เป็นชายที่อายุน้อยที่สุดที่เดินทางสู่อวกาศในระดับต่ำกว่าการโคจรรอบโลก เป็นมนุษย์คนแรกที่เกิดในศตวรรษที่ 21 ที่เดินทางสู่อวกาศ และเป็นวัยรุ่นคนแรกที่เดินทางสู่อวกาศ และยังมีการทำสถิติส่งคนที่แก่ที่สุดเดินทางสู่อวกาศ โดยเป็นการทำสถิติ สตรีที่อายุมากที่สุดที่เดินทางสู่อวกาศในระดับต่ำกว่าการโคจรรอบโลกในวัย 82 ปี เธอคือ วัลลีย์ ฟังค์ (Wally Funk) โดยเธอได้ทำลายสถิติที่อดีตวุฒิสมาชิก จอห์น เกลนน์ นักบินอวกาศคนแรกของสหรัฐฯ ที่โคจรรอบโลก และเป็น 1 ใน 7 นักบินอวกาศยุคแรกของนาซาที่เดินทางไปกับยาน เฟรนด์ชิป 7 โดยจรวดเมอร์คิวรี แอตลาส 6 ในปี 1962 และอีกครั้งในฐานะนักบินอวกาศที่แก่ที่สุดในโลก ที่เดินทางไปกับกระสวยอวกาศดิสคัฟเวอรี ในภารกิจเที่ยวบิน STS-95 ในวัย 77 ปีโดยสถิตินี้อยู่ต่อเนื่องมานานกว่า 25 ปี

    วัลลีย์ ฟังค์ เธอยังเป็นผู้ที่มีประวัติสำคัญในโครงการอวกาศของสหรัฐฯ เพราะเป็น 1 ใน 13 สุภาพสตรีที่ถูกคัดเลือกในโครงการ เมอร์คิวรี 13 ที่เป็นการเฟ้นหาและคัดเลือกนักบินอวกาศหญิง โดยฟังค์ เป็น 1 ใน 2 คนที่ยังมีชีวิตอยู่ และเป็นคนเดียวจากโครงการนี้ที่ได้เดินทางสู่อวกาศจริงๆ นับจากที่เธอผ่านการทดสอบหลายครั้ง จนกระทั่งระหว่างการทดสอบสุดท้าย โครงการเมอร์คิวรี 13 ก็ถูกยกเลิกไปในช่วงปี 1970 นาซาเริ่มโครงการมนุษย์อวกาศหญิง และ ฟังค์ พยายามจะยื่นสมัครอีกหลายครั้งเพื่อสานต่อความฝันของเธอ แต่ก็ถูกปฏิเสธด้วยเหตุผลด้านการขาดปริญญาด้านวิศวกรรมศาสตร์ และใบอนุญาตการเป็นนักบิน ซึ่งต่อมามันเป็นแรงผลักดันให้เธอเรียนจบวิทยาศาสตรบัณฑิต และหลักสูตรการบินชั้นสูง

    หลังจาก บลูออริจิน สานฝันคุณยายฟังค์เดินทางสู่อวกาศได้ตามความฝันแล้วในเที่ยวบิน Blue Origin NS-18 ก็ได้มีการสร้างสถิติสำคัญอีกครั้ง โดยเป็นการทำลายสถิติของคุณยายฟังค์ในเวลาเพียง 3 เดือน ในฐานะคนที่แก่ที่สุดเดินทางสู่อวกาศ เมื่อ 1 ใน 4 ของผู้โดยสาร คือ วิลเลียม แชทเนอร์ (William Shatner) นักแสดงชื่อดังชาวอเมริกัน-แคเนเดียน ที่เดินทางสู่อวกาศในวัย 90 ปี สำหรับ แชทเนอร์ ถือเป็น 1 ในไอโคนิกด้านอวกาศ เพราะเขาเคยรับบทบาทเป็น เจมส์ ที.เคิร์ก ตัวละครสำคัญจากซีรีส์แอ็กชั่น-ไซไฟ "สตาร์เทรค : เดอะ ออริจินอล" ทางโทรทัศน์ ในฐานะกัปตันของยานเอ็นเทอร์ไพรส์ ที่เป็นยานอวกาศที่ออกไปผจญภัยในกาแล็กซี่ต่างๆ ด้วยยานที่ทำความเร็วได้เหนือแสง ทำให้วาร์ปไปดาวต่างๆ ได้

    ประสบการณ์สภาพไร้น้ำหนัก 3 นาทีเหนือขอบอวกาศ

    การเดินทางของ Blue Origin NS-18 ถูกจัดให้เป็นการเดินทางสู่อวกาศ เพราะตัวยานไปลอยอยู่เหนือพื้นโลกที่ความสูงมากกว่า 100 กิโลเมตร หรือ ผ่านเส้นคาร์มาน (Karman Line) ถือว่าพ้นจากชั้นบรรยากาศ โดยผู้โดยสารบนยานจะเจอแรงจีขนาด 5.5 จี กระทำต่อร่างกายขณะที่จรวดถูกจุดและพุ่งทะยานขึ้นฟ้า จนเมื่อถึงระยะความสูงมากกว่า 62 ไมล์ หรือ 100 กม.จากพื้นโลก ทั้ง 4 คนบนยานจะอยู่ในสภาพไร้น้ำหนักนาน 3 นาที ก่อนที่แคปซูลจะร่วงตกกลับสู่พื้นโลก และต้องเผชิญกับแรงจีอีกครั้งก่อนที่ร่มชูชีพจะกางออกและแคปซูลแตะพื้น รวมเวลาขึ้นไปและลงมา ใช้เวลาราวสิบกว่านาทีเท่านั้น ทั้งนี้การเดินทางสู่อวกาศของแชทเนอร์ ไม่ได้เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด โดยเป็นอภินันทนาการจากทางบลูออริจิน โดยเจฟฟ์ เบซอส

    สิ่งที่ได้จากเที่ยวบินสู่อวกาศรอบที่ 2 ของบลูออริจิน

    เที่ยวบินของแชทเนอร์ ถือเป็นความสำเร็จครั้งที่ 2 ของบลูออริจิน และยังสานต่อความหวังในการเปิดตัวการท่องเที่ยวในอวกาศในแบบแมส หรือจำนวนมาก โดยนำลูกค้าที่ร่ำรวยและผู้แสวงหาความตื่นเต้นไปยังขอบของอวกาศ อาจเป็นสายธุรกิจที่ช่วยจัดหาเงินทุนให้กับโครงการอวกาศอื่นๆ ของบลูออริจิน ที่มีความทะเยอทะยานในการ พัฒนาจรวดสูง 300 ฟุตที่ทรงพลังพอที่จะส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจร และการพัฒนายานลงจอดบนดวงจันทร์

    แต่นักวิเคราะห์ด้านอวกาศก็มองว่า เที่ยวบินของแชทเนอร์ก็เกิดขึ้นหลังจากมีกระแสความวุ่นวายภายในองค์กรของบลูออริจิน ตามที่เป็นข่าวในหน้าสื่อ ทั้งการลาออกของพนักงานอาวุโส ผู้บริหารบางส่วน เนื่องจากพ่ายแพ้ในโครงการสำคัญของนาซาให้กับสเปซเอ็กซ์ เกี่ยวกับโครงการยานลงดวงจันทร์

    การไปอวกาศกับจรวดของเอกชนปลอดภัยแค่ไหน

    การเดินทางออกสู่ขอบอวกาศในแบบทัวร์อวกาศของบลูออริจิน ที่ผ่านมาจากการทดสอบการปล่อยจรวดนิวเชฟเพิร์ดแบบไร้คนนับสิบครั้ง รวมทั้งเที่ยวบินแบบคนโดยสารเที่ยวแรกที่นำโดยเจฟฟ์ เบซอส ก็ราบรื่นด้วยดี สร้างความมั่นใจได้ในมาตรฐานความปลอดภัยของจรวดและเทคโนโลยี เปิดโอกาสให้จากนี้ไป ใครๆ ก็ไปอวกาศได้ โดยไม่ต้องไปฝึกหนักแบบนักบินอวกาศ แต่ไปฝึกแบบเบาๆ ก่อนขึ้นยาน แล้วก็ไปสัมผัสประสบการณ์ ในการปล่อยจรวดสัมผัสแรงจีที่กระทำต่อร่างกาย ตื่นเต้นไปกับสภาพไร้น้ำหนักบนขอบอวกาศ รวมทั้งระบบความปลอดภัยสำหรับแคปซูลก็ถูกออกแบบมาอย่างดี ทั้งระบบโมดูลหลบหนี ตัวแคปซูลสามารถพุ่งหนีออกจากจรวดได้ทันทีเมื่อพบความผิดปกติทั้งขณะที่อยู่บนฐานยิง และระหว่างที่จรวดทะยานขึ้นฟ้า รวมทั้งผ่านการทดสอบแคปซูลสามารถลงแตะพื้นได้ปลอดภัยแม้ร่มชูชีพจะกางแค่ 1 ตัว ที่นั่งของผู้โดยสารออกแบบมาให้รับแรงกระแทก โดยจะยุบตัวลงเมื่อเกิดการกระแทกที่รุนแรง

    บลูออริจินมีเงื่อนไขในการเดินทางสู่อวกาศดังนี้

    ผู้เดินทางต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไป
    ผู้เดินทางต้องมีความสูงระหว่าง 5 ฟุต-6.4 ฟุต และมีน้ำหนักระหว่าง 110-223 ปอนด์
    ผู้เดินทางต้องมีสภาพร่างกายที่ดีพอที่จะสามารถปีนบันไดเจ็ดชั้นในหนึ่งนาทีครึ่ง
    ผู้โดยสารต้องสามารถรัดและปลดสายรัดเบาะนั่งได้ในเวลาน้อยกว่า 15 วินาที โดยรัดเข้ากับแคปซูลโดยที่ปิดประตูได้โดยใช้เวลาสูงสุดหนึ่งชั่วโมงครึ่ง และทนต่อแรงสูงสุด 5.5G ในระหว่างการตกลงมา

    ทั้งหมดนี้ คือ การเดินทางสู่อวกาศในแบบที่ใครๆ ก็ไปได้ ไม่ว่าจะเรียนจบอะไรมา ทำอาชีพอะไร ขอเพียงมีเงินที่มากพอ และมีคุณสมบัติตามที่ระบุ และร่างกายกับจิตใจที่สมบูรณ์พร้อมเดินทาง มนุษย์คนเดินดินแบบเราๆ ก็สามารถไปสัมผัสประสบการณ์แตะขอบฟ้าที่ไม่ได้ไกลเกินเอื้อม แต่ถ้าจะไปให้ไกลกว่านั้น เช่นไปถึง สถานีอวกาศนานาชาติ หรือไปโคจรรอบโลก ก็อาจจะต้องรอโอกาสต่ออีกนิด ไม่ใช่ว่าจะไปไม่ได้เสียทีเดียว เพราะเคยมีคนทำได้มาแล้ว เชื่อว่า การทัวร์อวกาศในทศวรรษนี้จะเกิดขึ้นแบบจริงจังแน่นอน.

    ผู้เขียน     : จุลดิส รัตนคำแปง
    ที่มาข้อมูล : cnn

                 : wikipedia 

                 : blueorigin 

    อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

      แท็กที่เกี่ยวข้อง

      ท่องอวกาศspecial contentวิลเลี่ยม แชทเนอร์กัปตันเคิร์ทสตาร์เทรคเที่ยวอวกาศบลูออริจินแก่ที่สุดคนแก่ที่สุดที่ได้ไปอวกาศจรวดบลูออริจินเชพพาร์ดเจฟฟ์ เบซอสข่าวทั่วไป

      คุณอาจสนใจข่าวนี้

      thairath-logo

      ApplicationMy Thairath

      ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
      Trendvg3 logo
      Sonp logo
      inet logo
      วันพฤหัสที่ 2 ธันวาคม 2564 เวลา 08:37 น.
      ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
      เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์