ผลการค้นหาระบบสุริยะชั้นนอกในช่วง 6 ปี

29 ก.ย. 2564 08:01 น.

29 ก.ย. 2564 08:01 น.

ในอนาคตอันใกล้นี้ นักดาราศาสตร์จะได้รับประโยชน์จากการทำงานของกล้องโทรทรรศน์ที่พัฒนาสร้างออกมาอย่างทรงพลัง เช่น กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เว็บบ์ (James Webb Space Telescope–JWST) และกล้องโทรทรรศน์อวกาศโรมัน แนนซี เกรซ (Nancy Grace Roman Space Telescope–RST) โดยเฉพาะคาดหวังว่าจะตอบคำถามที่ยังเป็นปริศนาเกี่ยวกับจักรวาลได้ในที่สุด

มีข้อมูลจากโครงการสำรวจพลังงานมืด (Dark Energy Survey-DES) ซึ่งเป็นความร่วมมือระดับนานาชาติในการทำแผนที่จักรวาล และค้นหากลุ่มวัตถุพ้นดาวเนปจูน (Trans-Neptunian object-TNO) ได้เปิดเผยผลการสำรวจระบบสุริยะชั้นนอกเป็นเวลา 6 ปี ซึ่งนอกเหนือจากการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับวัตถุหลายร้อยรายการแล้ว การสำรวจของโครงการดังกล่าวยังเปิดเผยถึงวัตถุที่ตรวจไม่พบก่อนหน้านี้ 461 รายการ นอกจากนี้ นักดาราศาสตร์ยังได้รับข้อมูลใหม่ๆ เกี่ยวกับวัตถุอื่นๆอีกมากมาย เช่น ดาวหางขนาดใหญ่ที่ชื่อ C/2014 UN271 ถูกค้นพบในปี พ.ศ.2557

อย่างไรก็ตาม แม้จะค้นหากลุ่มวัตถุพ้นดาวเนปจูนมา 6 ปี แต่ก็ยังไม่มีการค้นพบดาวเคราะห์เก้า (Planet 9) ที่เชื่อว่าเป็นดาวเคราะห์ขนาดใหญ่ ซึ่งมีการตั้งสมมติฐานว่าอยู่ในบริเวณรอบนอกของระบบสุริยะ อย่างไรก็ตาม การค้นพบเหล่านี้อาจมีนัยสำคัญต่อความเข้าใจถึงการก่อตัวและวิวัฒนาการของระบบสุริยะของเรา.

Credit : NASA

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระบบสุริยะระบบสุริยะชั้นนอกกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์กล้องโทรทรรศน์อวกาศโรมัน แนนซี เกรซพลังงานมืดดาวเนปจูนดาวเคราะห์เก้า

Sonp logo
      inet logo
      วันอาทิตย์ที่ 24 ตุลาคม 2564 เวลา 08:26 น.