เสียงตอบรับเกรียวกราว สถานทูตไทย ณ กรุงลอนดอน เปิดตัว “ThailandinUK Marketplace” ดิจิทัลไทยทาวน์ อย่างเป็นทางการ คนชื่นชมเป็นพื้นที่รวมน้ำใจไทย สร้างชุมชนไทยนิยมไร้พรมแดน แค่ 3 สัปดาห์ คนสมัครเป็นสมาชิก 3,500 ราย มียอดรีวิวสินค้า 200 ร้านค้า

นายพิษณุ สุวรรณะชฎ เอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร ผนึกกำลังกับทีมประเทศไทยประจำกรุงลอนดอน และพันธมิตรภาคเอกชนไทยในสหราชอาณาจักร จัดงานเปิดตัว “ThailandinUK Marketplace” ไทยทาวน์แรกบนโลกดิจิทัล อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2564 ที่ห้องมิตราสมาคม สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน โดยงานนี้ได้รับความสนใจจากผู้บริหารระดับสูงจากภาคเอกชนไทยที่เข้าร่วมแสดงพลังสนับสนุนอย่างคับคั่ง เช่น นายทศพร สิหนาทกถากุล กรรมการบริหาร กลุ่มบริษัท Landmark Lancaster Hotel นาง Susan Whelan ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Leicester City Football Club ในฐานะผู้แทนกลุ่ม King Power  และ (๓) นาย Geoff Tirrell, Commercial Director, Chang Beer (UK) อีกทั้งยังมีภาคธุรกิจ ผู้แทนชุมชนไทย มิตรของประเทศไทย และสมาชิก ThailandinUK Marketplace ร่วมด้วย

งานเปิดตัวดิจิทัลไทยทาวน์ “ThailandinUK Marketplace” นับว่าเปิดตัวไม่เหมือนใคร โดยสะท้อนภาพพันธมิตรระหว่างภาครัฐ และภาคเอกชนไทยที่ลงทุนในสหราชอาณาจักร ที่ผนึกกำลังขับเคลื่อน “ThailandinUK Marketplace” เป็นเสียงเดียวกันภายใต้เจตนารมณ์การเชื่อมโยงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของไทย อย่างไร้พรมแดน เพื่อช่วยนำพาประเทศไทยไปข้างหน้าอย่างสมัครสมานในอนาคต ในงานยังมีการจับรางวัลจากหุ้นส่วนโครงการฯ ให้สมาชิกผู้โชคดี 1. King Power มอบเสื้อนักฟุตบอลสโมสร Leicester City ฤดูกาลล่าสุด มาแจกให้สมาชิกผู้โชคดี 5 รางวัล 2.Thai Beverage มอบบัตรชมฟุตบอล นัดสำคัญ Leicester City Vs Manchester United (16 ตุลาคม 2564) 2 คู่ (สำหรับ 4 คน) และ 3. Landmark Lancaster Group มอบรางวัล Staycation ที่โรงแรม Royal Lancaster London 1 รางวัล สร้างรอยยิ้มและสีสันให้กับชุมชนดิจิทัลของไทยได้อย่างมาก 

นายพิษณุกล่าวว่า งานนี้มีกิจกรรมที่ล้ำสมัยจริงๆ คือ กลยุทธ์การสื่อสารผ่าน Influencers รุ่นใหม่ อาทิ การพัฒนาและรีวิวแพลตฟอร์มกับ ซี-ฉัตรปวีณ์ พิธีกร/นักข่าวไอทีชื่อดัง ฉายาเจ้าหญิงไอทีของไทย หรือการจับมือกับ Peachii #สตีเฟนโอปป้า” หรือ พีชชี่-พิชญา ชัยชนะ Youtuber สาวชื่อดัง ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 1.3 ล้านคน โดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชนรุ่นใหม่ และการเป็นพันธมิตรกับกลุ่มชุมชนอื่นๆ เช่น จุฬาฯ มาร์เก็ตเพลส  

“ด้วยจุดยืนของแพลตฟอร์มที่โดดเด่น ตรงจริตการสื่อสารผ่านโซเชียลซึ่งเป็นที่นิยมของคนไทยทุกรุ่น และดึงจุดแข็งของการรวมน้ำใจไมตรีอย่างไทยแบบตีโจทย์แตก ทำให้เราตั้งคำถามว่า บทเรียนความสำเร็จของ “ThailandinUK Marketplace” สะท้อนถึงความสำคัญของแนวคิด “ไทยนิยม” ที่ทุกภาคส่วน รวมทั้งคนไทยที่มีความรู้ความสามารถในทุกมุมโลกน่าจะสื่อสารเชื่อมโยง และสนับสนุนซึ่งกันและกัน เพื่อช่วยนำพาประเทศไทยให้ก้าวหน้ายิ่งๆ ขึ้นไปในอนาคต” นายพิษณุกล่าว

สำหรับ “ThailandinUK Marketplace” สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน ร่วมกับทีมประเทศไทยประจำกรุงลอนดอน และหุ้นส่วนโครงการฯ จากภาคเอกชนไทยที่ลงทุนในสหราชอาณาจักร อาทิ Thai Beverage, King Power, CPF, Bangkok, Bank, Landmark Lancaster Group, ปตท., Patara, Moonsoon Valley จัดตั้งกลุ่มเฟซบุ๊กและแพลตฟอร์ม ThailandinUK Marketplace โดยเปิดตัวผ่านโลกออนไลน์ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 26 ส.ค. 2564 และได้รับความสนใจอย่างมากจากพี่น้องคนไทยในสหราชอาณาจักร และคนไทยในประเทศไทยที่สนใจโอกาสจะเชื่อมโยงหรือช่องทางธุรกิจในสหราชอาณาจักร

ตลอดระยะเวลา 3 สัปดาห์นับแต่ Soft Launch มีผู้สมัครเป็นสมาชิกกลุ่มเฟซบุ๊ก สูงถึง 3,500 คน และมีร้านค้า/บริการบนแพลตฟอร์มคู่ขนานนอกเฟซบุ๊กที่ผู้ซื้อสามารถเข้าไปค้นหา และรีวิวคุณภาพสินค้า/บริการได้อย่างง่ายและสะดวก เกือบ 200 ร้าน และยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยมีร้านค้า/บริการจากคนไทยที่มีความรู้ความสามารถในระดับโลกที่มีชื่อเสียงในสหราชอาณาจักร หรือคนไทยที่ใช้ภูมิปัญญาไทยสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์จากวัตถุดิบในท้องถิ่นอย่างน่าสนใจจำนวนมาก ด้วยกระแสโซเชียลที่ตอบรับ ThailandinUK Marketplace ซึ่งเป็น (Digital Thai Town) อย่างดีเยี่ยมและอบอุ่น.