ก้าวแห่งความท้าทาย

ข่าว

    ก้าวแห่งความท้าทาย

    ภัค เศารยะ
    15 ก.ย. 2564 05:05 น.
    SHARE

    ก้าวแห่งความท้าทาย

    ภัค เศารยะ

    15 ก.ย. 2564 05:05 น.

    เป็นข่าวชวนตื่นเต้นของคนชอบเทคโนโลยีใหม่ๆ เนื่องจากเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา “แว่นตาอัจฉริยะ” ของ เฟซบุ๊ก (Facebook) ที่จับมือกับบริษัท EssilorLuxottica ผู้ผลิตแบรนด์แว่นตากันแดดสุดฮิตอย่าง เรย์-แบน (Ray-Ban) เปิดตัวออกมาให้ยลโฉมภายใต้ชื่อ “เรย์-แบน สตอรีส์” (Ray-Ban Stories) เรียกว่าไม่ธรรมดา เพราะติดตั้งลำโพงในตัว มีไมโครโฟนสำหรับการโทร. เชื่อมต่อแอปพลิเคชันใช้ร่วมกับเฟซบุ๊ก และเคสชาร์จ

    วางตลาดเมื่อไหร่ เชื่อว่าหลายคนคงรีบจับจอง ดูจากฟังก์ชันใช้งานแล้วก็เย้ายวนไม่น้อย ผู้สวมใส่แว่นตาพิเศษนี้จะสามารถฟังเพลง รับสายหรือโทร.ออกก็ได้ อีกทั้งยังถ่ายภาพ ถ่ายคลิปวิดีโอ แล้วก็โพสต์แชร์ลงบนโซเชียลมีเดียของเฟซบุ๊กได้เช่นกัน แว่นจะจับภาพช่วงเวลาที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติที่เกิดขึ้นจากมุมมองของผู้สวมใส่ซึ่งไม่เหมือนใคร โดยรูปภาพหรือคลิปวิดีโอที่ถ่ายผ่านแว่นก็จะถูกจัดเก็บไว้ในส่วนของแอปฯ เฟซบุ๊ก วิว (Facebook View) ก็น่าจะถูกใจชาวโซเชียลมีเดียอยู่พอสมควร แต่ไม่ตอบโจทย์สำหรับการเล่นเกม

    ส่วนราคานั้นเคาะที่ 299 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 9,700 บาท จะวางจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา อังกฤษ แคนาดา อิตาลี ไอร์แลนด์ และออสเตรเลีย

    จริงๆแล้วเรื่องของ “แว่นตาอัจฉริยะ” ไม่ใช่เรื่องใหม่เอี่ยมอะไรนัก เมื่อหลายปีก่อน กูเกิล (Google) ได้พัฒนาสร้าง กูเกิล กลาสส์ (Google Glass) ที่ทำหน้าที่ไม่ต่างไปจากคอมพิวเตอร์ โดยใช้บลูทูธเชื่อมต่อกับการทำงานกับเครื่องในระบบไอโอเอสและแอน ดรอยด์ หรือ อินเทล (Intel) หนึ่งในบริษัท ผู้ผลิตไมโครโพรเซสเซอร์และแผงวงจรอิเล็ก ทรอนิกส์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ก็เคยทำแว่นตาอัจฉริยะ “โวนต์” (Vaunt) ออกมา หรือ สแนป (Snap) ที่เป็นบริษัทแม่ของแอปพลิเคชัน สแนปแชต (Snapchat) ก็ยังทำแว่นกันแดดอัจฉริยะ “สเปกเทเคิลส์” (Spectacles) ที่มีกล้องถ่ายภาพติดตั้งในตัวและเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตเช่นกัน แต่ดูเหมือนจะเป็นกระแสฮือฮาอยู่พักหนึ่ง

    แม้ว่าสนามของ “แว่นตาอัจฉริยะ” จะดูไร้คู่แข่งหากเทียบกันในตลาดสินค้าที่อยู่ใกล้ชิดกับผู้บริโภคอย่างมาก แต่ทางเฟซบุ๊กก็เชื่อว่าผลิตภัณฑ์ใหม่ของพวกเขาภายใต้ชื่อเรย์-แบน สตอรีส์รุ่นแรกนี้ จะเป็นอุปกรณ์ที่ผู้บริโภคจะซื้อหามาสวมใส่มากขึ้น

    ทว่าการต้องสวมอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อออนไลน์ตลอดทั้งวันบนใบหน้า ก็นับเป็นโจทย์ที่ยากลำบากและท้าทายการต่อสู้ของเฟซบุ๊กเช่นกัน.

    ภัค เศารยะ

    อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

      แท็กที่เกี่ยวข้อง

      แว่นตาอัจฉริยะกูเกิล กลาสส์FacebookRay-Banแว่นตาแว่นอัจฉริยะแว่นตาเสมือนจริงภัค เศารยะหน้าต่างโลก

      คุณอาจสนใจข่าวนี้

      thairath-logo

      ApplicationMy Thairath

      ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
      Trendvg3 logo
      Sonp logo
      inet logo
      วันอาทิตย์ที่ 26 กันยายน 2564 เวลา 12:57 น.
      ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
      เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์