สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน จับมือทีมประเทศไทยและภาคเอกชนไทยที่ลงทุนในสหราชอาณาจักร จัดตั้งเฟซบุ๊กและแพลตฟอร์ม ThailandinUK Marketplace เชื่อมโยงช่องทางธุรกิจคนไทยในสหราชอาณาจักร คนสนใจแห่สมัครสมาชิกวันเดียว 1,600 ราย และขณะเพิ่มขึ้นกว่า 2,100 ราย เตรียมเปิดตัวเป็นทางการ วันที่ 13 ก.ย.นี้
เมื่อวันที่ 3 ก.ย.2564 นายพิษณุ สวุรรณะชฎ เอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เปิดเผยว่าสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน ได้ร่วมกับทีมประเทศไทยประจำกรุงลอนดอน และหุ้นส่วนโครงการฯ จากภาคเอกชนไทยที่ลงทุนในสหราชอาณาจักร อาทิ Thai Beverage, King Power, CPF, Landmark Lancaster Group, Patara, Monsoon Valley จัดตั้งกลุ่มเฟซบุ๊กและแพลตฟอร์ม 'ThailandinUK Marketplace' โดยเปิดตัวผ่านโลกออนไลน์ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 26 ส.ค. 2564 ที่ผ่านมา ปรากฏว่าได้รับความสนใจอย่างมากจากคนไทยในสหราชอาณาจักร และคนไทยในประเทศไทยที่สนใจโอกาสจะเชื่อมโยงช่องทางธุรกิจในสหราชอาณาจักร เพียงในวันแรกของการเปิดตัว มีผู้สมัครเป็นสมาชิกกลุ่มเฟซบุ๊ก สูงถึง 1,600 คน และมีร้านค้า/บริการบนแพลตฟอร์มคู่ขนานนอกเฟซบุ๊กที่ผู้ซื้อสามารถเข้าไปค้นหา และรีวิวคุณภาพสินค้า/บริการได้อย่างง่ายและสะดวก เกือบ 100 ร้าน จนถึงวันที่ 3 ก.ย.มีผู้สมัครเป็นสมาชิกแล้วกว่า 2,100 คน
นายพิษณุ เปิดเผยอีกว่า ThailandinUK Marketplace ถือเป็นไทยทาวน์แรกบนโลกดิจิทัล (Digital Thai Town) ที่เป็นช่องทางการตลาดทางเลือกสำหรับการแลกเปลี่ยนอย่างถ้อยทีถ้อยอาศัยแบบไทย ๆ ตามสโลแกน "รวยเงิน รวยน้ำใจ ช็อปตลาดไทยในยูเค" และยังเป็นการแทรกการฝึกทักษะ e-commerce ให้ชุมชนไทยปรับตัวเข้ากับยุคดิจิทัล ดังนั้นไทยทาวน์ “ThailandinUK Marketplace” จึงถือเป็นตลาดนัดจากใจสถานเอกอัครราชทูตฯ และหุ้นส่วนโครงการฯ ที่ได้นำเอาเทคโนโลยียุคดิจิทัลมาสร้างความอุ่นใจในการแลกเปลี่ยนด้วยน้ำใจไมตรีแบบไทยๆ และด้วยความปลอดภัย และเป็นพื้นที่เชื่อมโยงสายใยพี่น้องคนไทยในสหราชอาณาจักร คนไทยในประเทศไทยที่สนใจเรื่องเกี่ยวกับสหราชอาณาจักร หรือมิตรรักประเทศไทยจากทุกชาติที่อยู่ในสหราชอาณาจักรที่ชอบและตามหาของไทยๆ โดยไม่มีการคิดใช้จ่ายแต่อย่างใด
...
สำหรับกลยุทธ์การสื่อสารของ ThailandinUK Marketplace มีจุดยืนที่แตกต่างจากกลุ่มเฟซบุ๊กและแพลตฟอร์มอื่นๆ ทั้ง business model ที่เน้นเชื่อมโยงคนไทยข้ามโลกแบบไร้พรมแดน และการจับมือกับพันธมิตรทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และ influencers (ซี-ฉัตรปวีณ์ พิธีกรชื่อดัง ฉายาเจ้าหญิงไอทีแห่งวงการเมืองไทย) และการเป็นพันธมิตรกับกลุ่มเฟซบุ๊กชื่อดังอื่นๆ เช่น จุฬาฯ มาร์เก็ตเพลส เพื่อช่วยสร้างพลังและความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันให้กับคนไทย รวมทั้งสอดแทรกเรื่อง “ไทยนิยม” ให้กับคนทุกกลุ่มวัย นับเป็น “Social Enterprise” จากภาครัฐที่น่าจับตามองอย่างยิ่ง
คนไทยทั้งในสหราชอาณาจักรและคนไทยในประเทศไทยสามารถสมัครเข้าเป็นสมาชิกกลุ่มเฟซบุ๊ก และแพลตฟอร์ม ThailandinUK Marketplace ได้แล้วตั้งแต่วันนี้ด้วย 2 ขั้นตอนง่ายๆ เพื่อลุ้นรับของรางวัลสุดพิเศษจากหุ้นส่วนภาคเอกชนไทยภายใต้โครงการฯ อาทิ 1.บัตรชมการแข่งขันฟุตบอล Leicester City Vs Manchester United (13ตุลาคม 2564) สนับสนุนโดย Beer Chang จำนวน 3 รางวัล (รางวัลละ 2 ที่นั่ง รวม 6 ที่นั่ง) 2.บัตร Staycation โรงแรม The Royal Lancaster Hotel, London จำนวน 1 รางวัล 3.เสื้อสโมสรฟุตบอล Leicester City สนับสนุนโดยกลุ่มบริษัท King Power จำนวน 20 รางวัล
นายพิษณุเปิดเผยว่า จะมีการเปิดตัว ThailandinUK Marketplace อย่างเป็นทางการ ในวันที่ 13 ก.ย.2564 เวลา 10.30-12.30 น. ที่ห้องมิตรสมาคม สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน เชิญผู้เข้าร่วมงานได้แก่ ผู้ค้าในสหราชอาณาจักรที่ได้ลงทะเบียนไว้แล้ว ทีมประเทศไทยในกรุงลอนดอน มิตรของประเทศไทยในสหราชอาณาจักร และธุรกิจหลักๆ ที่จะเข้าร่วมทางระบบออนไลน์จากประเทศไทย.