ไม่ใช่อาณานิคม แต่สร้างเครือข่าย

ข่าว

ไม่ใช่อาณานิคม แต่สร้างเครือข่าย

นิติการุณย์ มิ่งรุจิราลัย
3 ก.ย. 2564 05:03 น.
SHARE

ไม่ใช่อาณานิคม แต่สร้างเครือข่าย

นิติการุณย์ มิ่งรุจิราลัย

3 ก.ย. 2564 05:03 น.

แถบเศรษฐกิจเส้นทางสายไหม + เส้นทางสายไหมทางทะเลแห่งศตวรรษที่ 21 ซึ่งรวมกันแล้วมีชื่อย่อว่า “ข้อริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ได้กลายเป็นแพลตฟอร์มความร่วมมือระหว่างประเทศที่กว้างที่สุด ใหญ่ที่สุด ได้รับความนิยมมากที่สุด

พ.ศ.2556-2563 ข้อริเริ่มนี้สร้างงานในประเทศต่างๆมากกว่า 3.3 แสนตำแหน่ง มูลค่าการค้าขายระหว่างจีนกับประเทศตลอดเส้นทางมีมากถึง 9.2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 276 ล้านล้านบาท (มากกว่างบประมาณที่ประเทศไทยใช้ทั้งปีเกือบ 100 เท่า) จีนลงนามกับประเทศและองค์กรระหว่างประเทศ 172 แห่ง มีเอกสารความร่วมมือมากกว่า 200 ฉบับ ไม่น่าเชื่อว่าเวลาเพียง 7 ปี จีนจะขยายเครือข่ายได้มากมายถึงขนาดนี้

1,200 กว่าปีก่อน จาง เชียน ทูตจีนของราชวงศ์ฮั่นนำคณะเดินทางไปยังตะวันตกถึง 2 ครั้ง เพื่อเปิดความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับเอเชียกลาง ผ่านดินแดนตะวันออกถึงดินแดนตะวันตก เชื่อมไปถึงยูเรเซีย

เส้นทางสายไหมทางทะเลในอดีต จีนเอาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นศูนย์กลาง พอมาถึงยุคเส้นทางสายไหมทางทะเลแห่งศตวรรษที่ 21 จีนก็ยังใช้เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของเราเป็นศูนย์กลางเหมือนเดิม

จีนจัดตั้งประชาคมแห่งโชคชะตาร่วมกัน แต่ครั้งนี้จีนไม่ได้จำกัดอยู่แค่พื้นที่ของอาเซียนเหมือนในสมัยราชวงศ์ฉินและราชวงศ์ฮั่น ทว่าจีนทำเป็นกลุ่มเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่มีตั้งแต่อาเซียน เอเชียใต้ เอเชียตะวันตก แอฟริกาเหนือ และยุโรป

คำที่จีนใช้บ่อยๆ ก็คือแถบเศรษฐกิจความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ในทะเลจีนใต้ มหาสมุทรแปซิฟิกและมหาสมุทรอินเดีย

จีนใช้คำว่าโชคชะตาร่วมกันให้เห็นหลายครั้ง อย่างวันที่6-15 กันยายน 2564 ที่จะถึง กองทัพจีนจัดซ้อมรบนานาชาติประชาคมแห่งโชคชะตา-2021 เป็นครั้งแรก ที่ฐานฝึกยุทธวิธีฉิ้วซานในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ โดยจะมีกองกำลังติดอาวุธของจีน ปากีสถาน มองโกเลีย ไทย และประเทศอื่นๆ เข้าฝึกซ้อมการปฏิบัติการของทหารราบ การตอบโต้อย่างรวดเร็ว การรักษาความปลอดภัย การปฏิบัติการของเฮลิคอปเตอร์ ฯลฯ

หัวข้อของการฝึกซ้อมรบนานาชาติในครั้งนี้คือ ‘การปฏิบัติการร่วมกันของกองกำลังรักษาสันติภาพระดับนานาชาติ เพื่อเพิ่มพูนความเป็นมืออาชีพตามมาตรฐานสากล โดยการสร้างสภาพแวดล้อมในการฝึกอบรมที่สมจริง’

2–3 ศตวรรษที่ผ่านมา พวกชาติตะวันตกสร้างเครือข่ายครอบคลุมทั้งโลก แต่เป็นเครือข่ายของประเทศที่ถูกล่าเอามาเป็นอาณานิคม ตะวันตกล่าคนเผ่าพันธุ์อื่นเพื่อเอามาเป็นขี้ข้า เอามาบังคับใช้แรงงาน เพื่อกอบโกยทรัพยากรเอาไปใช้ในยุโรป

ศตวรรษที่ 21 จีนลียนแบบพวกฝรั่งมังค่าบ้าง แต่ไม่ใช่เอากองทัพไปรบพุ่งเพื่อจะเอาชนะคะคาน พวกฝรั่งมังค่าคิดว่าตนเป็นเจ้านาย ไปเอาอย่างเดียว แต่จีนเป็นพ่อค้า ธรรมชาติของพ่อค้าคือทั้งรับและให้ พ่อค้าสนใจการแลกเปลี่ยน จีนเข้าไปสร้างโครงสร้างพื้นฐานให้ประเทศต่างๆ ทั้งท่าเรือ สนามบิน ทางรถไฟ ถนนหนทาง สนามกีฬา ฯลฯ เพื่อให้ประเทศเหล่านั้นมีศักยภาพเพิ่มขึ้นในการผลิต สามารถทำมาค้าขายกับจีนได้

ประเทศอื่นรวยขึ้น ก็ซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคของจีน จีนโกยกำไรอื้อซ่า เป็นยุทธศาสตร์ win-win ได้ทั้งสองฝ่าย ในช่วง พ.ศ. 2556-2563 วิสาหกิจจีนเข้าไปทำการซื้อขายกับประเทศที่อยู่ในโครงการข้อริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางมากถึง 6.4 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (19.2 ล้านล้านบาท) บริษัทจีนเข้าไปลงทุนในประเทศเหล่านี้มากถึง 4 หมื่นล้านดอลล์ (1.2 ล้านล้านบาท) เฉพาะที่จีนจ่ายภาษีและค่าธรรมเนียมให้ประเทศเหล่านี้ก็ 4.4 พันล้านดอลล์ (1.32 แสนล้านบาท)

ถ้าสหรัฐฯ ตะวันตกและญี่ปุ่น หยุดข้อริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางของจีนไม่ได้ อีกไม่นาน เครือข่ายของจีนก็จะขยายกว้างขวางและแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น เฉพาะแค่ตอนนี้ อี-คอมเมิร์ซข้ามพรมแดน คลังสินค้า ช่องทางการค้า ทั้งช่องทางรถไฟบรรทุกสินค้าจีน-ยุโรป ช่องทางบก-ทะเล เครือข่ายเขตการค้าเสรีที่มีมาตรฐานสูง ที่จีนเข้าไปริเริ่มสร้างไว้ ได้เติบโตอย่างรวดเร็วและช่วยเศรษฐกิจของประเทศต่างๆได้เยอะมาก บารมีของจีนจึงพุ่งพรวด.

นิติการุณย์ มิ่งรุจิราลัย
songlok1997@gmail.com

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    จีนเอเชียกลางยูเรเซียเส้นทางสายไหมทางทะเลเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นิติการุณย์ มิ่งรุจิราลัยหน้าต่างโลก

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo
    Sonp logo
    inet logo
    วันพฤหัสที่ 16 กันยายน 2564 เวลา 09:28 น.
    ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
    เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์