อัยการรัฐนิวยอร์กสรุปผลการสืบสวนอิสระ กล่าวหานาย แอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐว่า ล่วงละเมิดทางเพศผู้หญิงหลายราย ขณะที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน บอกควรลาออก

สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า เมื่อวันอังคารที่ 3 ส.ค. 2564 นาง เลติเทีย เจมส์ อัยการสูงสุดรัฐนิวยอร์ก เปิดเผยว่า การสืบสวนอิสระของเจ้าหน้าที่ได้ข้อสรุปออกมาแล้วว่า นายแอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ล่วงละเมิดผู้หญิงหลายราย ทั้งการสัมผัสตัวอย่างไม่เหมาะสมหรือไม่ได้รับความยินยอม และใช้คำพูดรุนแรงหลายต่อหลายครั้ง

การสืบสวนดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อปี 2563 หลังจากมีผู้หญิงหลายคนออกมากล่าวหานายคูโอโมว่ามีพฤติกรรมไม่เหมาะสมทางเพศ โดยเจ้าหน้าที่สืบสวนใช้เวลากว่า 5 เดือนพูดคุยกับคนเกือบ 200 คน รวมทั้งเจ้าพนักงานรัฐและผู้ที่ออกมากล่าวหาเขา และมีการตรวจสอบเอกสาร, ข้อความ กับรูปภาพนับหมื่นฉบับ

“การสืบสวนอิสระได้ข้อสรุปว่า ผู้ว่าการรัฐ แอนดรูว์ คูโอโม ล่วงละเมิดทางเพศผู้หญิงหลายคน ซึ่งเป็นการละเมิดกฎหมายของรัฐและของชาติ” นางเจมส์กล่าว พร้อมยกตัวอย่างว่า มีผู้หญิงหลายคนเคยถูกนายคูโอโม จับหน้าอก, จูบ หรือให้นั่งบนตัก ผู้ช่วยหญิงคนหนึ่งถูกถามว่าเปิดกว้างที่จะมีเพศสัมพันธ์กับคนแก่หรือไม่ และมีอดีตพนักงานที่ออกมากล่าวหานายคูโอโมถูกตามเอาคืนด้วย

ด้านนายคูโอโม ออกแถลงการณ์ยืนยันความบริสุทธ์ของตัวเอง “ผมต้องการให้พวกคุณรู้โดยตรงจากตัวผม ว่าผมไม่เคยแตะต้องใครอย่างไม่เหมาะสม หรือมีการรุกล้ำทางเพศอย่างไม่เหมาะสม” “ผมอายุ 63 ปีแล้ว ผมใช้ชีวิตวัยผู้ใหญ่ทั้งหมดภายใต้สายตาของสาธารณะ นั่นไม่ใช่สิ่งที่ผมเป็น และนั่นไม่ใช่สิ่งที่ผมเคยเป็นด้วย”

...

ทั้งนี้ การสืบสวนอิสระของสำนักงานอัยการนิวยอร์กไม่ใช่การสืบสวนคดีอาชญากรรม จึงไม่อาจนำไปสู่การตั้งข้อหาใดๆ แต่ตำรวจสามารถใช้รายงานนี้เพื่อตัดสินใจว่าจะดำเนินการใดๆ เพิ่มเติมหรือไม่ และอาจถูกใช้เป็นหลักฐานสำคัญในกรณีที่เขาถูกฟ้องร้องถอดถอน หรือ อิมพีชเมนต์

ส.ว.รัฐนิวยอร์กฝั่งพรรคเดโมแครตอย่างนาย ชัค ชูเมอร์ และนาง เคิร์สเทน กิลลิแบรนด์ ออกมาเรียกร้องให้นายคูโอโมลาออกจากตำแหน่ง ขณะที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ตอบคำถามของผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า “ผมคิดว่าเขาควรลาออก ผมเข้าใจว่าสภานิติบัญญัติของรัฐนิวยอร์กอาจตัดสินใจทำอิมพีชเมนต์ ผมไม่รู้เรื่องนั้น ผมยังไม่ได้อ่านรายละเอียดทั้งหมด”.