หัวหน้ากลุ่มช่วยเหลือผู้ลี้ภัยจากเบลารุสในยูเครน ถูกพบเป็นศพในสวนสาธารณะใกล้บ้าน หลังจากหายตัวไป 1 วัน ตำรวจกำลังสืบสวนในฐานะคดีฆาตกรรม

สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า นาย วิตาลี ชีชอฟ หัวหน้ากลุ่มซึ่งคอยช่วยเหลือผู้ที่หลบหนีออกจากประเทศเบลารุส ถูกพบเป็นศพถูกแขวนคาที่สวนสาธารณะใกล้บ้านของเขาในกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันอังคารที่ 3 ส.ค. 2564 เพียงวันเดียวหลังจากเขาหายตัวไประหว่างวิ่งจ๊อกกิ้ง ด้านตำรวจเปิดการสืบสวนในฐานะคดีฆาตกรรม และกำลังหาคำตอบว่า เขาถูกฆาตกรรมแล้วจัดฉากให้ดูเหมือนการฆ่าตัวตายหรือไม่

ด้านเพื่อนร่วมงานของนายชีชอฟเล่าว่า นายชีชอฟรู้สึกว่าเขาถูกสอดแนมอยู่ตลอดเวลาหลังออกจากเบลารุสเมื่อปีก่อน เพื่อนร่วมงานอีกคนชื่อว่า ยูริ ชูชัคโค อ้างว่า ตำรวจบอกว่า มีรอยบนใบหน้าของศพนายชีชอฟ ชี้ให้เห็นว่า ถูกทำร้าย เขายังเผยอีกว่า เจ้าหน้าที่ความมั่นคงยูเครนกับตำรวจเตือนทาง BHU เกี่ยวกับภัยคุกคามที่มีต่อนักเคลื่อนไหวของกลุ่ม

“พวกเขาบอกว่า เราควรระวังตัวเอง เพราะเครือข่าย เคจีบี ของเบลารุส (หน่วยตำรวจลับ) มีการเคลื่อนไหวที่นี่” นายชูชัคโคกล่าว

ทั้งนี้ นายชีชอฟเป็นผู้นำกลุ่ม “บ้านชาวเบลารุสในยูเครน” (BHU) โดยเขาเป็นหนึ่งในชาวเบลารุสจำนวนมากที่หนีออกจากประเทศ หลังจากกองกำลังความมั่นคงใช้กำลังปราบปรามผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลอย่างหนัก หลังประธานาธิบดี อเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ชนะเลือกตั้งในเดือนสิงหาคม 2563 โดยประเทศเพื่อนบ้านอย่างยูเครน, โปแลนด์ และ ลิทัวเนีย เป็นจุดหมายหลักที่เหล่าผู้หลบหนีจะมุ่งไป

องค์การสหประชาชาติออกแถลงการณ์ว่า การเสียชีวิตของนายชีชอฟได้ยกระดับความกังวลที่พวกเขามีต่อสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในเบลารุส และเรียกร้องให้มีการสืบสวนอย่างละเอียด.

...