ไฟป่าใน 2 จังหวัดท่องเที่ยวของตุรกีล่วงเข้าสู่วันที่ 5 ประชาชนและนักท่องเที่ยวในหลายหมู่บ้านต้องอพยพ เนื่องจากไฟลุกลามอย่างรวดเร็วเพราะลมแรงและอากาศร้อน มีผู้เสียชีวิตแล้ว 8 ศพ

สำนักข่าว เอพี รายงานว่า เหตุไฟป่าหลายสิบจุดใกล้รีสอร์ตในจังหวัดอันทัลยา และจังหวัดมูลา ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศตุรกี ล่วงเข้าสู่วันที่ 5 แล้ว เมื่อวันอาทิตย์ที่ 1 ส.ค. 2564 โดยเจ้าหน้าที่พบศพผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม ที่ให้ยอดล่าสุดอยู่ที่ 8 ศพแล้ว ขณะที่ชาวบ้านกับนักท่องเที่ยวต้องหนีตายด้วยเรือขนาดเล็ก โดยมีเรือของหน่วยยามฝั่งกับกองทัพเรือลอยลำอยู่ในทะเล เพื่อเตรียมพร้อมกรณีต้องมีการอพยพครั้งใหญ่

บ้านเรือนหลายหลังในเมือง มาซิคอย ในจังหวัดมูลา ถูกไฟเผาผลาญได้รับความเสียหาย ชาวบ้านต้องอพยพหนีตาย ชาวบ้านในหมู่บ้าน โจเคิร์ดเม (Cokertme) ซึ่งอยู่ใกล้กันก็ต้องอพยพ เนื่องจากไฟป่าลามเข้าใกล้มากขึ้นเรื่อยๆ ก่อนที่ไฟจะปกคลุมพื้นที่ดังกล่าวในคืนวันอาทิตย์ ขณะที่นักข่าวท้องถิ่นระบุว่า โรงงานไฟฟ้าพลังงานความร้อน 2 แห่งที่อยู่ไม่ไกล ก็เสี่ยงได้รับผลกระทบจากไฟป่าเช่นกัน

...

ทางการตุรกียังประกาศให้นักท่องเที่ยวและชาวบ้านในเมือง ตูรุนจ์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเมืองตากอากาศ มาร์มาริส ในจังหวัดมูลา อพยพออกจากพื้นที่ เนื่องจากไฟลุกลามอย่างรวดเร็วเพราะกระแสลมแรงและอากาศร้อนจัด จนเจ้าหน้าที่ดับเพลิงปฏิบัติงานได้อย่างยากลำบาก พวกเขาต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ช่วยดับเพลิงในจุดที่ไม่สามารถเข้าถึงได้จากทางพื้นดิน

ทั้งนี้ นาย ฟาห์เรตติน โคกา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของตุรกี ระบุว่า มีประชาชนอย่างน้อย 27 คนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุไฟป่า ยังต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล ขณะที่อีกหลายร้อยคนสามารถออกจากโรงพยาบาลได้แล้ว

ส่วนนายบาเคียร์ พัคเดมิร์ลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเกษตรและป่าไม้ เผยว่า เหตุไฟป่า 117 จุดทั่วประเทศ อยู่ภายใต้การควบคุมแล้ว เหลืออีก 8 จุดที่ยังควบคุมไม่ได้ เขายังปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่ารัฐบาลไม่ให้การสนับสนุนทางอากาศยาเพียงพอ โดยระบุว่า รัฐส่งเครื่องบิน 4 ลำ, เฮลิคอปเตอร์ 17 ลำ, รถดับเพลิง 93 คัน และ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเกือบ 1,500 นาย ไปร่วมต่อสู้กับไฟป่าในจังหวัดมูลา และมีเครื่องบินอีก 12 ลำ กับเฮลิคอปเตอร์จำนวนมาก กำลังรับมือไฟป่าทั่วประเทศ

อนึ่ง ปรากฏการณ์คลื่นความร้อนกำลังทำให้เกิดไฟป่ารุนแรงไปทั่วยุโรป แต่มีข่าวลือหนาหูในตุรกีว่า ไฟป่าบางจุดอาจเกิดจากฝีมือมนุษย์ ซึ่งทางการตุรกียืนยันว่า พวกเขากำลังสืบสวนว่ามีการวางเพลิงโดยกลุ่มติดอาวุธชาวเคิร์ดหรือไม่ ส่วนผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า ไฟป่าส่วนใหญ่ในตุรกีเกิดจากภาวะโลกร้อนผสมกับอุบัติเหตุฝีมือมนุษย์ ขณะที่นายกรัฐมนตรี เรเจป ไตยิป เอร์โดอัน กล่าวว่า มีไฟป่า 1 จุดเริ่มจากการเล่นกันของเด็กๆ.