พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา ให้คำมั่นสัญญาอีกรอบว่าจะมีการจัดการเลือกตั้งเกิดขึ้นแน่นอน พร้อมรับปากว่ารัฐบาลของเขาพร้อมที่จะทำงานร่วมกับผู้แทนพิเศษที่อาเซียนแต่งตั้ง

คำยืนยันเกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้งครั้งล่าสุดนี้ มีขึ้นในการแถลงทางโทรทัศน์ประจำสัปดาห์ หลังจากกองทัพยึดอำนาจรัฐประหารรัฐบาลภายใต้การนำของนางอองซาน ซูจี ได้ราว 6 เดือน โดยพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ระบุว่า จะมีการจัดการเลือกตั้งเกิดขึ้นอย่างแน่นอน และเมียนมาพร้อมที่จะทำงานประสานร่วมกับอาเซียนถึงกรอบความร่วมมือต่างๆ รวมทั้งพร้อมเจรจากับผู้แทนพิเศษอาเซียนที่ถูกแต่งตั้งให้มารับหน้าที่เป็นทูตพิเศษประจำเมียนมา

การประกาศท่าทีดังกล่าวมีขึ้นก่อนที่ในวันจันทร์นี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของชาติอาเซียนจะมีนัดหารือกัน โดยมีจุดประสงค์ที่จะแต่งตั้งทูตพิเศษเพื่อเข้าไปเจรจายุติสถานการณ์ความรุนแรงในเมียนมา และจะส่งเสริมให้เกิดการเจรจากันระหว่างกองทัพเมียนมาและฝ่ายค้านด้วย

โดยก่อนหน้านี้ทั้งองค์การสหประชาชาติ จีน และสหรัฐอเมริกา ต่างแสดงความเห็นตรงกันว่ากลุ่มสมาชิกอาเซียน ที่มีสมาชิก 10 ชาติ น่าจะเป็นที่ที่เหมาะสมที่สุดที่จะช่วยหาแนวทางในการฟื้นฟูเสถียรภาพในเมียนมาได้ หลังจากเสถียรภาพสั่นคลอนนับตั้งแต่ถูกรัฐประหาร มีการชุมนุมประท้วงและปราบปรามผู้ชุมนุมด้วยความรุนแรง บวกกับสถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่ทำให้ระบบสาธารณสุขล่ม และเกิดวิกฤติด้านมนุษยชนในรอบหลายเดือนที่ผ่านมา ทำให้กลุ่มชาติสมาชิกอาเซียนเริ่มมีการหารือเพื่อสรรหาทูตพิเศษตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยมีองค์การสหประชาชาติ และสหรัฐอเมริกา คอยเร่งรัดให้มีการคัดสรรทูตพิเศษให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

ทั้งนี้ รายชื่อของผู้ที่ถูกเสนอชื่อให้ทำหน้าที่เป็นทูตพิเศษของอาเซียนทั้ง 4 คน คือ นาย อีริวาน ยูซอฟ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศบรูไนคนที่ 2 นอกจากนี้ ยังมี นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศของไทย ที่เคยดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตไทยประจำเมียนมา ระหว่างปี 1991-1994 และนายฮัสซัน วิจายา อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย ที่เคยเป็นหัวหน้าคณะทำงานเฉพาะกิจให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมต่อเมียนมา เมื่อครั้งพายุไซโคลนนาร์กิสถล่ม รวมทั้ง นายราซาลี อิสมาอิล นักการทูตจากมาเลเซีย ขณะเดียวกันที่ประชุมอาเซียนก็จะมีการหารือถึงแนวทางในการให้ความช่วยเหลือเมียนมา โดยเฉพาะการให้ความช่วยเหลือในการรับมือกับการระบาดของโควิด-19 ด้วย.

...