โควิด-19 กับวิกฤติขนส่ง

ข่าว

    โควิด-19 กับวิกฤติขนส่ง

    นิติการุณย์ มิ่งรุจิราลัย
    26 ก.ค. 2564 05:02 น.
    SHARE

    โควิด-19 กับวิกฤติขนส่ง

    นิติการุณย์ มิ่งรุจิราลัย

    26 ก.ค. 2564 05:02 น.

    ผมได้รับข้อมูลจากอาจารย์แพทย์ของโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงท่านหนึ่ง นอกจากจบการศึกษาในไทยแล้ว ท่านยังศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยเยล สหรัฐฯ ท่านเล่าถึงทนายความผู้ใหญ่ส่งเอกสารการสืบค้นของ ดร.เดวิด อี มาร์ติน และคณะ 205 หน้ามาให้อ่าน เมื่ออ่านแล้วท่านก็สรุปเป็นข้อดังนี้

    ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ได้รับการจดสิทธิบัตรเมื่อ 28 มีนาคม 2019 เป็นเวลา 9 เดือนก่อนโควิด-19 จะระบาด ผู้เกี่ยวข้องอันดับ 1 คือ ดร.แอนโทนี่ เฟาซี่ อันดับ 2 คือ ดร.ราล์ฟ บาริค การค้นคว้าวิจัยทำขึ้นในแล็บของมหาวิทยาลัยแห่งรัฐแคโรไลนา แชปเปิ้ล ฮิลล์ ผู้ให้เงินทุนคือ หน่วยงานทหารดาร์ปา

    บริษัทผลิตวัคซีนที่เราคุ้นชื่อ ได้รับเงินสนับสนุนจากหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐฯในการค้นคว้าวัคซีนสำหรับไวรัสตัวนี้มาก่อนการแพร่ระบาด

    รายการยื่นขอจดสิทธิบัตรกับไวรัสสายพันธุ์นี้มีมากถึง 5,111 รายการ ซึ่งเรื่องนี้ทราบว่ากำลังมีการยื่นฟ้อง หากการฟ้องร้องทำได้ผลสำเร็จ โลกก็คงจะทราบที่มาที่แท้จริงของโควิด-19 และเมื่อทราบที่มา ก็สามารถที่จะหาทางป้องกันได้ง่ายกว่าการแก้ไขอย่างสะเปะสะปะอย่างนี้

    อินโดนีเซียกำลังเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 ขณะที่ผมเขียนคอลัมน์ ผู้ติดเชื้อของอินโดนีเซียในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีมากกว่า 3.3 หมื่น ยอดผู้ติดเชื้อสะสมทั่วประเทศใกล้ 3 ล้าน ยอดคนตายมากกว่า 7.7 หมื่น ขณะนี้ทั้ง 34 จังหวัดของอินโดนีเซียเต็มไปด้วยการแพร่ระบาดอย่างหนักของโควิด-19 ยอดผู้ติดเชื้อรายวันของอินโดนีเซียสูงเป็นอันดับ 1 ของโลก แซงหน้าอินเดียและบราซิลแล้ว

    ยอดผู้ติดเชื้อสะสมของไทย มาเลเซีย พม่า และประเทศอื่นในประชาคมอาเซียนสูงมากทุกแห่ง โดยที่ไม่มีวี่แววว่าจะลดลง นอกจากนั้น การระบาดในหลายประเทศที่เดิมคิดว่าลดลงแล้ว กลับหวนมาระบาดหนักอีกรอบหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นสหราชอาณาจักรหรือสหรัฐฯ

    ท่ามกลางความเป็นความตายของประชาชน ก็ยังมีเรื่องวิกฤติเศรษฐกิจ ก่อนที่จะเขียนหนังสือวันนี้ ผมได้รับโทรศัพท์จากเจ้าของร้านขายพันธุ์ไม้ ท่านร้องไห้ไปพูดไปว่ากล่องพัสดุส่งช้า เชื่อว่าต้นไม้ที่ท่านส่งไปให้ลูกค้าคงจะตายและสร้างความเสียหายให้กับเธออย่างมาก หน้าร้านก็ขายไม่ได้ ขายออนไลน์ก็ยังมีปัญหาด้านการขนส่ง จะขนส่งเองก็ไม่สามารถขับรถข้ามจังหวัดได้ บางจังหวัดถูกล็อกดาวน์ ถ้าผ่านไปก็ต้องกักตัว 14 วัน

    เครื่องยนต์สุดท้ายที่พยุงให้เศรษฐกิจไทยยังหมุนเวียนได้ก็คือ การค้าออนไลน์ ซึ่งเป็นการค้าภายในประเทศ เงินยังไหลจากเชียงรายไปยะลา ยังหมุนจากกรุงเทพฯ ไปที่สุรินทร์โดยผ่านการค้าออนไลน์ สิ่งสำคัญของการค้าออนไลน์คือการขนส่ง ถ้าการขนส่งทำไม่ได้ เครื่องยนต์เศรษฐกิจเครื่องสุดท้ายของประเทศก็จะดับลง ความโกลาหลอลหม่านจะอุบัติขึ้นทั่วทุกหย่อมหญ้า

    หน่วยงานด้านความมั่นคงของประเทศ ต้องมองความมั่นคงทางด้านเศรษฐกิจของประเทศให้มาก ทั้งเครื่องบินทหาร รถขนส่งของทางราชการ หรือแม้แต่รถไฟ อาจจะต้องถึงขนาดลงมาช่วยในเรื่องการขนส่งสินค้า

    ถ้ารัฐบาลไทยช่วยการขนส่งสินค้าของเอกชนให้มีราคาถูกลง เศรษฐกิจก็จะดีขึ้น เหมือนกับจีนในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ที่รัฐบาลสนับสนุนการขนส่งของสินค้าออนไลน์ ทั้งภายในและออกไปต่างประเทศ ทำให้การค้าจีนบูมตูมตาม เศรษฐกิจจีนจึงพุ่งอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

    โควิด-19 ทำให้มนุษย์ต้องลดการติดต่อกับผู้คน ต้องสั่งซื้อสินค้าจากบ้าน แต่เมื่อคนของบริษัทขนส่งติดเชื้อโควิด-19 ก็ทำให้ต้องหยุดทำงานกันทั้งโกดัง สินค้าตกค้างบานเบอะเยอะแยะ สินค้าพวกอาหารการกิน ผลไม้ ต้นไม้ ตายและเน่าเสีย สร้างความเสียหายให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก

    วิกฤติรุนแรงอย่างนี้ อย่าคิดเรื่ององค์กรโน้นเป็นเอกชน องค์กรนี้เป็นราชการเลยครับ ช่วยได้ก็ต้องรีบกระโจนลงมาช่วย ถ้าเอกชนตาย ราชการก็อยู่ไม่ได้ เพราะราชการอยู่ได้ด้วยงบประมาณที่มาจากภาษีของประชาชน

    ฝากไว้ให้คิดครับ.

    นิติการุณย์ มิ่งรุจิราลัย
    songlok1997@gmail.com

    อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

      แท็กที่เกี่ยวข้อง

      โควิด-19สถานการณ์โควิดขนส่งสินค้าบริษัทขนส่งบริษัทขนส่งสินค้าสินค้าออนไลน์ขายออนไลน์ซื้อสินค้าออนไลน์สินค้าตกค้างเปิดฟ้าส่องโลกนิติการุณย์ มิ่งรุจิราลัย

      คุณอาจสนใจข่าวนี้

      thairath-logo

      ApplicationMy Thairath

      ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
      Trendvg3 logo
      Sonp logo
      inet logo
      วันพุธที่ 22 กันยายน 2564 เวลา 14:18 น.
      ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
      เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์