มหาเศรษฐี เจฟฟ์ เบซอส เตรียมพาน้องชายนั่งจรวดชมอวกาศเดือนหน้า

ข่าว

    มหาเศรษฐี เจฟฟ์ เบซอส เตรียมพาน้องชายนั่งจรวดชมอวกาศเดือนหน้า

    ไทยรัฐออนไลน์
    7 มิ.ย. 2564 23:45 น.
    SHARE

    มหาเศรษฐี เจฟฟ์ เบซอส เตรียมพาน้องชายนั่งจรวดชมอวกาศเดือนหน้า

    ไทยรัฐออนไลน์

    7 มิ.ย. 2564 23:45 น.

    เจฟฟ์ เบซอส มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งบริษัท แอมะซอน เตรียมพาน้องชายและผู้ชนะการประมูลคนอื่นๆ นั่งแคปซูลของบริษัท บลู ออริจิน ขึ้นไปชมอวกาศในเดือนกรกฎาคมนี้

    สำนักข่าว รอยเตอร์ส รายงานว่า เจฟฟ์ เบซอส มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลก ผู้ก่อตั้งบริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ ‘แอมะซอน’ ประกาศแผนเดินทางชมอวกาศพร้อมกับ มาร์ก น้องชายของเขาในเดือนหน้า โดยจะเป็นผู้โดยสารกลุ่มแรกของยานอวกาศซึ่งผลิตโดยบริษัท ‘บลู ออริจิน’ ของตัวเขาเอง

    นายเบซอสเปิดเผยเรื่องดังกล่าวผ่านอินสตาแกรม ระบุว่า การเดินทางไปอวกาศเป็นสิ่งที่เขาอยากทำมาตลอดชีวิต “ตั้งแต่อายุ 5 ขวบ ผมก็ฝันอยากเดินทางไปอวกาศมาตลอด ในวันที่ 20 ก.ค.นี้ ผมจะออกเดินทางไปพร้อมกับน้องชายของผม”

    ทั้งนี้ นายเบซอส ซึ่งกำลังจะก้าวลงจากตำแหน่งซีอีโอของแอมะซอนในวันที่ 5 ก.ค. เป็นหนึ่งในผู้ชนะการประมูลที่นั่งของการเดินทางไปอวกาศเที่ยวแรกของบริษัท บลู ออริจิน ซึ่งปิดประมูลไปเมื่อเดือนพฤษภาคม โดยมีผู้ร่วมประมูลมากกว่า 5,200 คน จาก 136 ประเทศทั่วโลก และตอนนี้พวกเขากำลังจัดการประมูลรอบที่ 2

    โดยเขากับเพื่อนมหาเศรษฐีอย่าง อีลอน มัสก์ และ ริชาร์ด แบรนสิน ลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ไปกับบริษัทด้านอวกาศ แต่เบซอสเป็นคนแรกที่จะได้ไปอวกาศจริงๆ

    อนึ่ง จรวดและแคปซูล ‘นิว เชพเพิร์ด’ (New Shepard) ของ บลู ออริจิน ซึ่งจะพานายเบซอสกับคนอื่นๆ ไปอวกาศ ถูกออกแบบมาให้บินอัตโนมัติ พาผู้โดยสาร 6 คนบินไปเหนือพื้นโลกมากกว่า 100 กม. เข้าสู่อวกาศระดับต่ำกว่าวงโคจร (suborbital) ซึ่งสูงพอที่จะได้รับประสบการณ์ของภาวะไร้น้ำหนักนานหลายนาที และได้เห็นความโค้งของโลก ก่อนที่แคปซูลจะกลับลงสู่โลกด้วยร่มชูชีพ

    จนถึงปัจจุบัน จรวดและแคปซูล นิว เชพเพิร์ด ผ่านการทดสอบบินมาแล้ว 15 ครั้ง แต่ไม่มีครั้งใดเลยที่มีผู้โดยสาร

    บลู ออริจิน ตั้งใจจะใช้เที่ยวบินในวันที่ 20 ก.ค.นี้เป็นหมุดหมายสำคัญในการแข่งขันเพื่อเริ่มต้นยุคใหม่ของการท่องอวกาศเพื่อการพาณิชย์ของบริษัทเอกชน โดยพวกเขาวางแผนจะคิดค่าเดินทางจากผู้โดยสารอย่างน้อยคนละ 200,000 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อการเดินทาง 1 เที่ยว แต่ก็ขึ้นอยู่กับแผนการตลาดของบริษัทคู่แข่งด้วย.

    อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

      แท็กที่เกี่ยวข้อง

      เจฟฟ์ เบซอสท่องอวกาศชมอวกาศยานอวกาศแคปซูลบลู ออริจินท่องอวกาศเพื่อการพาณิชย์แอมะซอนอเมซอนอีคอมเมิร์ซข่าวต่างประเทศ

      คุณอาจสนใจข่าวนี้

      thairath-logo

      ApplicationMy Thairath

      ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
      Trendvg3 logo
      Sonp logo
      inet logo
      วันศุกร์ที่ 22 ตุลาคม 2564 เวลา 16:24 น.
      ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
      เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์