"โจ ไบเดน" ประกาศเป้าหมายใหม่ ฉีดวัคซีนโควิดให้ชาวอเมริกันวัยผู้ใหญ่ให้ได้ 70% ภายในวันที่ 4 ก.ค. ซึ่งตรงกับวันชาติสหรัฐฯ นอกจากนี้ระบุว่าจะส่งวัคซีนแอสตราเซเนกา 10% ในสต๊อกให้กับประเทศต่างๆ

เมื่อวันที่ 5 พ.ค. เว็บไซต์ข่าว Aljazeera รายงานว่า นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศเป้าหมายใหม่ในการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ให้ชาวอเมริกันวัยผู้ใหญ่ให้ถึง 70% โดยในจำนวนนี้ต้องได้รับการฉีดอย่างน้อยคนละ 1 โดส

นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐฯ ยังตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้คนวัยผู้ใหญ่ครบโดส จำนวน 160 ล้านคนภายในวันที่ 4 ก.ค. ซึ่งตรงกับวันชาติสหรัฐฯ 

ผู้นำสหรัฐฯ ยังระบุว่า เตรียมฉีดวัคซีนไฟเซอร์ไบโอเอ็นเทคให้กลุ่มเด็กอายุ 12-15 ปี โดยคาดว่าจะเริ่มได้ในช่วงสัปดาห์หน้า หลังจากผลการศึกษาชี้ว่า มีเด็กติดเชื้อโรคโควิด-19 ถึง 22% จากจำนวนผู้ป่วยใหม่ในแต่ละวัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้น 3% จากเมื่อปีที่แล้ว 

ปัจจุบันนี้มีชาวอเมริกันได้รับวัคซีนต้านโควิดอย่างน้อย 1 โดส แล้วกว่า 200 ล้านคน หรือคิดเป็นจำนวนประชากรกว่าครึ่งหนึ่งของประเทศ โดยประชากรสูงวัยถึง 70% ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่แตกต่างจากช่วงก่อนที่นายไบเดนจะเข้ารับตำแหน่ง ซึ่งในตอนนั้นชาวอเมริกันวัยผู้ใหญ่ได้รับวัคซีนไม่ถึง 2% ส่วนประชากรสูงวัยได้รับวัคซีนไม่ถึง 1%

...

ประธานาธิบดีไบเดน ระบุว่า สหรัฐฯ จะส่งวัคซีนแอสตราเซเนกา จำนวน 10% ของที่มีอยู่ในสต๊อกให้กับประเทศต่างๆอย่างแคนาดา และเม็กซิโก รวมไปถึงบางประเทศที่กำลังมีการเจรจากัน .   

ที่มา Aljazeera BBC