ทางการสหรัฐฯเตรียมยื่นข้อแนะนำในการค้นหาต้นกำเนิดเชื้อโควิด-19 ในเฟสใหม่ต่อองค์การอนามัยโลก หลังจากจนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบต้นตอที่มาเชื้อไวรัสมรณะ

เมื่อ 3 พ.ค.64 เว็บไซต์ วอลล์สตรีทเจอร์นัล ในสหรัฐฯ รายงานว่า เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯเปิดเผยขณะนี้ ผู้เชี่ยวชาญจากกองสุขภาพและบริการสังคม ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงเกษตร และหน่วยงานรัฐบาลกลางอีก 5 แห่ง กำลังร่วมกันพัฒนาข้อแนะนำต่อองค์การอนามัยโลก (WHO) ในการค้นหาต้นกำเนิดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เฟสใหม่ และเป็นเฟสที่สอง รวมทั้งศึกษาว่าเชื้อโควิด-19 เริ่มแพร่ระบาดได้อย่างไร เพราะตอนนี้เรายังไม่ทราบต้นกำเนิดของเชื้อไวรัสมรณะโควิด-19 ที่ระบาดใหญ่ทั่วโลก จนทำให้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกแล้วกว่า 153 ล้านราย และเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 3.2 ล้านศพ นับตั้งแต่เริ่มระบาดจากเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ของจีน เมื่อปลายปี 2562

เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ยังกล่าวด้วยว่า ทางการสหรัฐฯเตรียมยื่นข้อเสนอแนะในการค้นหาต้นกำเนิดเชื้อโควิดเฟสใหม่ต่อองค์การอนามัยโลกในอีกไม่กี่วันข้างหน้า หลังจากได้ปรึกษาหารือกับชาติพันธมิตรอีกหลายชาติแล้ว ซึ่งแต่ละชาติเตรียมจะยื่นข้อแนะนำแก่องค์การอนามัยโลกเอง

วอลล์สตรีทเจอร์นัลระบุด้วยว่า การยื่นข้อแนะนำในการค้นหาต้นกำเนิดเชื้อโควิด-19 ที่จะมีขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า จะถือเป็นการทดสอบอิทธิพลของสหรัฐฯทั้งในองค์การอนามัยโลกและท่ามกลางชาติสมาชิกขององค์การอนามัยโลก หลังจากรัฐบาลสหรัฐฯนำโดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้เปลี่ยนแผนของรัฐบาลอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่จะถอนสหรัฐฯจากการเป็นสมาชิกองค์กรนี้ของสหประชาชาติ

...

นายเทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก
นายเทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก

แถลงการณ์ของสหรัฐฯและชาติสมาชิก 13 ชาติ ที่ออกมาเมื่อสิ้นเดือนมีนาคม 2564 ได้เรียกร้องกระบวนการค้นหาต้นกำเนิดของเชื้อโควิด-19 ในเฟสใหม่นี้ ว่า ควรทันเวลา และมีหลักฐานที่โปร่งใสในกระบวนการค้นหาต้นกำเนิดเชื้อโควิด-19

ทั้งนี้ เมื่อปลายเดือนมีนาคม 2564 องค์การอนามัยโลกได้ออกแถลงการณ์กรณีการค้นหาต้นกำเนิดของเชื้อโควิด-19 ว่า นายเทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ชี้ว่า ควรมีการศึกษาเพิ่มเติมในเรื่องต้นกำเนิดของเชื้อไวรัสโคโรนา SARS-CoV-2 ที่ก่อให้เกิดโรคโควิด-19 พร้อมกับย้ำว่า ทฤษฎีทุกเรื่องเกี่ยวกับต้นกำเนิดของโควิด-19 ยังคงเปิดกว้าง ขณะที่รายงานของทีมนักวิทยาศาสตร์นานาชาติขององค์การอนามัยโลกที่ได้ไปตรวจสอบหาต้นกำเนิดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เมืองอู่ฮั่น ระหว่าง 14 มกราคม-10 กุมภาพันธ์ 2564 ได้ถูกตีพิมพ์ในวันที่ 30 มีนาคม ที่ผ่านมา.