ตำรวจอินโดนีเซียจับกุมเจ้าหน้าที่ตรวจโควิด ใช้ซ้ำชุดตรวจแบบสวอบกับนักเดินทางเข้าประเทศกว่า 9,000 คน

เมื่อวันที่ 2 พ.ค. เว็บไซต์ข่าว Kompas ของอินโดนีเซีย รายงานว่า ตำรวจเมืองเมดาน ได้เข้าจับกุมตัวผู้จัดการและพนักงานอีก 4 คน ของบริษัท "พีที คีเมีย ฟาร์มา" ที่ให้บริการตรวจโควิดแบบสวอบกับคนที่เดินทางผ่านเข้าออกสนามบินนานาชาติกัวลานามู ฐานมีการ "รียูส" ใช้ซ้ำชุดตรวจ ด้วยการเอาสำลีที่ใช้สวอบแล้วไปล้าง อบแห้งแล้วนำกลับมาใช้ใหม่

โดยคนที่จะเดินทางเข้าออกผ่านสนามบินอินโดนีเซียจะต้องมีใบรับรองการตรวจโควิด-19 ที่ผลออกมาว่าไม่พบเชื้อภายในไม่เกิน 24 ชม. หากยังไม่ได้ตรวจก็จะต้องเสียเงินประมาณ 200,000-300,000 รูเปียะ (ประมาณ 400-650 บาท) ต่อคนเพื่อเข้ารับการตรวจในจุดให้บริการ 

รายงานข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่กลุ่มนี้มีการกระทำแบบนี้ตั้งแต่เดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว โดยมีนักท่องเที่ยวได้รับการตรวจด้วยอุปกรณ์ใช้ซ้ำวันละ 100-200 ราย รวมแล้วประมาณ 9,000 ราย ซึ่งส่งผลกระทบต่อการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่เกาะสุมาตราเหนือทั้งหมด ขณะที่ผู้ต้องหารับสารภาพว่า สาเหตุที่ทำไปก็เพื่อเอางบประมาณสั่งซื้อชุดตรวจเข้ากระเป๋ามาแบ่งกันแเอง

ล่าสุดบริษัท "พีที คีเมีย ฟาร์มา" เปิดเผยว่าได้ปลดพนักงานทั้ง 5 คนออกแล้ว และปิดจุดตรวจที่สนามบินนานาชาติกัวลานามู ไปก่อนจนกว่าจะมีการแจ้งให้ทราบ ด้านตำรวจเปิดเผยว่าผู้ต้องหาอาจได้รับโทษจำคุกสูงสุด 15 ปี ถูกปรับเป็นเงินประมาณ 6.4 ล้านบาท.

ที่มา Kompas