งานเข้า สนามบินกัวลาลัมเปอร์ตรวจคัดกรองคนสัญชาติอินเดีย เจอป่วยโควิดกลายพันธุ์คู่ ดีที่ส่งตรวจวิเคราะห์พันธุกรรมเลยสกัดไว้ได้ทัน

เมื่อวันที่ 2 พ.ค. เว็บไซต์ข่าว The Star รายงานอ้างการเปิดเผยของกระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียที่ระบุว่า ตรวจพบเชื้อไวรัส "โควิด-19 กลายพันธุ์คู่" (double mutation) จากอินเดียเป็นครั้งแรก โดยตรวจพบระหว่างการตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 ในนักเดินทางสัญชาติอินเดีย ซึ่งกำลังจะเข้าประเทศผ่านทางสนามบินกรุงกัวลาลัมเปอร์ 

ดาโต๊ะสรี ดร.อัดฮัม บาบา รัฐมนตรีสาธารณสุขของมาเลเซียระบุว่า เชื้อไวรัสโควิดกลายพันธุ์คู่ "B.1.617" ถูกตรวจพบระหว่างการตรวจคัดกรองด้วยระบบตรวจวิเคราะห์รหัสพันธุกรรม ที่สนามบินนานาชาติกัวลาลัมเปอร์ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่มีการตรวจพบไวรัสกลายพันธุ์ตัวนี้ในมาเลเซีย

กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียระบุว่า จนถึงปัจจุบันนี้มาเลเซียตรวจพบคนที่มีไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 "B.1.351" หรือสายพันธุ์จากแอฟริกา จำนวน 48 ราย นอกจากนี้ยังตรวจพบ "B.1.1.7" หรือสายพันธุ์อังกฤษ 8 ราย และ "B.1.525" สายพันธุ์ไนจีเรีย อีก 2 ราย

เมื่อวันที่ 2 พ.ค. กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียเปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 3,418 รายในรอบ 24 ชั่วโมง ส่งผลให้จำนวนผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 415,012 ราย มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 12 ศพ จำนวนผู้เสียชีวิตรวมอยู่ที่ 1,533 ศพ 

โดยเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทางการอินเดียเปิดเผยว่า ค้นพบไวรัสกลายพันธุ์คู่ครั้งแรกตั้งแต่เมื่อเดือนธันวาคม 2563 โดยตอนแรกระบุว่ายังไม่น่าวิตกกังวลเพราะมีการระบาดประมาณ 15-20% ในรัฐมหาราษฏระเท่านั้น แต่ปัจจุบันนี้มีการพบเชื้อกลายพันธุ์คู่ประมาณ 60% ของทั้งประเทศแล้ว ในขณะที่องค์การอนามัยโลกระบุว่า ตอนนี้พบกระจายไปในอีกอย่างน้อย 17 ประเทศทั่วโลก

...

ทั้งนี้ โควิดกลายพันธุ์คู่ หรือ "โควิดซุปเปอร์กลายพันธุ์" ที่พบในอินเดียคือ ไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่แบบที่ไม่น่าวิตกกังวล 2 ตัวมาเจอกัน แล้วรวมเป็นตัวใหม่ โดยสองตัวที่มารวมกัน ได้แก่ สายพันธุ์ "L452R" ที่มาจากรัฐแคลิฟอร์เนีย ของสหรัฐฯ กับสายพันธุ์ "E484Q" ซึ่งเป็นตัวกลายพันธุ์ในอินเดีย นักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่าไวรัสกลายพันธุ์คู่ สามารถเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายขึ้นผ่านทางโปรตีนตรงส่วนหนาม และผ่านตัวรับบนผิวเซลล์ไปพร้อมๆ กัน.

ที่มา The Star