เมืองหนานทงทางตะวันออกของจีน เผชิญพายุรุนแรงพัดถล่มเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ทำให้บ้านเรือนเสียหายอย่างหนัก พบผู้เสียชีวิตแล้ว 11 ศพ เจ็บอีกนับร้อย

สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า เกิดพายุรุนแรงพัดถล่มเมืองหนานทง ในมณฑลเจียงซู บริเวณชายฝั่งทางตะวันออกของประเทศจีน เมื่อวันเสาร์ที่ 1 พ.ค. 2564 สร้างความเสียหายต่ออาคารบ้านเรือน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตแล้วถึง 11 ศพ และบาดเจ็บอีกกว่า 102 ราย

สื่อท้องถิ่นระบุว่า ผู้เสียชีวิตหลายคนถูกแรงลมซัดจนตกลงไปในแม่น้ำแยงซี บางคนถูกต้นไม้หรือเสาไฟฟ้าโค่นล้มทับ ขณะที่เกิดเหตุเรือประมง ซึ่งมีลูกเรือ 11 คน ล่มบริเวณชายฝั่งด้วย โดยเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือได้เพียง 2 รายเท่านั้น ส่วนที่เหลือยังคงสูญหาย

ขณะที่ชาวเน็ตจีนโพสต์คลิปวิดีโอลงบน เว่ยป๋อ เครือข่ายสังคมออนไลน์ของจีน แสดงให้เห็นลมรุนแรงพัดผ่านเมืองหนานทง และซากปรักหักพังขนาดใหญ่จากอาคารปลิวว่อนไปตามท้องถนน นอกจากนั้นยังมีคลิปแสดงให้เห็นเครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่ซึ่งจอดอยู่ถูกลมพัดจนหมุนด้วย

ด้านทางการเมืองหนานทง เปิดเผยผ่านเว่ยป๋อว่า บ้านเรือนหลายหลังในเมืองได้รับความเสียหายอย่างหนัก และมีประชาชนมากกว่า 3,000 คน ต้องอพยพออกจากพื้นที่