นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าสักวันหนึ่งเราจะก้าวไปสู่อนาคตที่ยิ่งใหญ่ โดยเฉพาะการพัฒนาเครื่องมือสุดล้ำเปี่ยมประสิทธิภาพ อย่างการออกแบบหุ่นยนต์ดีเอ็นเอ และอุปกรณ์ขนาดนาโนที่มีความซับซ้อนมากขึ้น เพื่อจะใช้ในทางการแพทย์ เช่น นำส่งยาเข้าไปในร่างกายมนุษย์ หรือใช้ตรวจจับการมีอยู่ของเชื้อโรคร้ายแรง รวมถึงนำไปช่วยผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีขนาดเล็กลงเรื่อยๆ

ล่าสุด ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐโอไฮโอ ในสหรัฐอเมริกา เปิดเผยถึงการพัฒนาซอฟต์แวร์ใหม่ที่เรียกว่า “แมจิก ดีเอ็นเอ” (Magic DNA) ซอฟต์แวร์ตัวนี้จะช่วยให้นักวิจัยออกแบบวิธีการใช้ดีเอ็นเอเส้นเล็กๆ ที่รวมเข้ากับโครงสร้างที่ซับซ้อน ซึ่งมีชิ้นส่วนคล้ายใบพัดเฮลิคอปเตอร์และบานพับที่สามารถเคลื่อนย้ายและทำงานได้หลากหลาย

รวมถึงการจัดส่งยา ทีมเผยว่าซอฟต์แวร์นี้ทำให้การไม่ยากต่อการสร้างหุ่นยนต์หรืออุปกรณ์อื่นๆ ที่มีส่วนประกอบมากกว่า 20 ชิ้น แถมยังควบคุมได้ง่ายกว่ามาก เช่น สร้างอุปกรณ์นาโนเป็นแขนหุ่นยนต์พร้อมกรงเล็บที่สามารถหยิบสิ่งของที่มีขนาดเล็กลงได้

นับเป็นก้าวสำคัญของความพยายามออกแบบอุปกรณ์นาโนที่สามารถทำงานอันซับซ้อนตามที่เราต้องการให้ทำ นอกจากนี้ ซอฟต์แวร์ยังช่วยให้ออกแบบสร้างโครงสร้างดีเอ็นเอในรูปแบบ “จากล่างขึ้นบน” หรือ “จากบนลงล่าง” เมื่อรวมทั้ง 2 อย่างเข้าด้วยกันแล้ว ก็จะช่วยเพิ่มความซับซ้อนของรูปทรงเรขาคณิตโดยรวม ในขณะที่ยังคงควบคุมคุณสมบัติของส่วนประกอบแต่ละชิ้นได้อย่างแม่นยำ.

(ภาพประกอบ : แขนหุ่นยนต์พร้อมกรงเล็บแบบนาโน Credit : Ohio State University)