ไลฟ์สไตล์
100 year

โควิด เร่งผู้ประกอบการสู่ดิจิทัล ยุคสีเขียว และความหลากหลาย

ไทยรัฐออนไลน์
8 เม.ย. 2564 08:00 น.
SHARE

โควิด เร่งผู้ประกอบการสู่ดิจิทัล ยุคสีเขียว และความหลากหลาย

ไทยรัฐออนไลน์

8 เม.ย. 2564 08:00 น.
  • การระบาดของโควิด-19 เร่งให้ผู้บริโภคต้องยอมรับเศรษฐกิจดิจิทัล ส่งผลให้คนรุ่นใหม่จะเลือกทำธุรกิจเองมากกว่าที่จะทำงานรับเงินเดือน
  • โควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกสูงถึง 90 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ จากความไม่มั่นคงในอาชีพต่างๆ และอัตราการว่างงานที่สูงขึ้น
  • ขณะเดียวกัน โควิด-19 ก็ทำให้เกิดการพัฒนาในธุรกิจ อี-คอมเมิร์ซอย่างชัดเจน โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจขนาดเล็กที่หันมาใช้เทคโนโลยี และมีการทำงานที่ยืดหยุ่นมากขึ้น

ในขณะที่โควิด-19 ยังคงระบาดอยู่ในแทบทุกพื้นที่ของโลก จนสร้างความเครียดรวมทั้งกดดันบริการทางการแพทย์ แต่การระบาดของไวรัสมรณะครั้งนี้ก็ทำให้เกิดการเติบโตของธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ อย่างก้าวกระโดด มีการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้กับงานแทบจะทุกแขนง ทั้งการประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ การเรียนออนไลน์ การสั่งสินค้าผ่านแอปพลิเคชันต่างๆ แทนการเดินเข้าห้าง เพื่อลดการติดต่อโดยตรงระหว่างบุคคล

สำหรับคนรุ่นใหม่ สิ่งต่างๆ เหล่านี้กำลังเริ่มสร้างเทรนด์ใหม่ให้พวกเขาเลือกที่จะหันมาเป็นผู้ประกอบการ เป็นนายตัวเอง แทนที่จะเป็นมนุษย์เงินเดือน ซึ่งแนวโน้มที่เกิดขึ้นจะทำให้เกิดการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ มองหาความยั่งยืน และสร้างความมั่นคงและเสมอภาค ซึ่งจะทำให้ภาคเศรษฐกิจเข้มแข็งขึ้น และยังประโยชน์ให้แก่ทุกคน

โดย 3 เทรนด์หลักของการเป็นผู้ประกอบการในอนาคตมีดังนี้

ประการแรก รูปแบบของผู้ประกอบการในโลกจะมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว อนาคตจะถูกกำหนดโดยดิจิทัล และทำธุรกิจด้วยความคล่องตัวและยืดหยุ่นมากขึ้น ซึ่งทักษะเหล่านี้จะเป็นสิ่งจำเป็นที่ผู้ประกอบการรุ่นใหม่จะต้องมี นอกเหนือจากการคิดวิเคราะห์หรือการแก้ปัญหา โดยจากผลการสำรวจเรื่องานในอนาคตของเวิลด์ อีโคโนมิกส์ฟอรั่มพบว่า ความต้องการทักษะเกี่ยวกับความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ การอดทนต่อแรงกดดัน และความยืดหยุ่นมีความต้องการในทักษะเหล่านี้สูงขึ้นมาก เช่นเดียวกับที่บริษัทต่างๆ มีการปรับตัวอย่างรวดเร็วในภาวะวิกฤติเช่นนี้เพื่อฉวยจังหวะได้เปรียบต่อคู่แข่ง

ในปัจจุบันนี้ทุกคนสามารถทำงาน และซื้อสินค้าได้จากทุกที่ และจากการที่คนนับล้านต้องทำงานจากที่บ้าน บริษัทขนส่งที่สามารถส่งสินค้าได้รวดเร็วและมีบริการพิเศษจะได้ใจลูกค้าได้ไม่ยาก ในขณะเดียวกันความคาดหวังของลูกค้าก็เริ่มเปลี่ยนไป เพราะผู้คนจะเปิดรับเทคโนโลยีได้ง่ายกว่าเดิม

ขณะเดียวกันโควิด-19 ก็เป็นตัวเร่ง ผู้ประกอบการในยุคดิจิทัล ช่วยลดการปิดกั้นของผู้ประกอบการ ทำให้พวกเขาขยายกลายมาเป็นผู้ประกอบการระดับโลกได้ไม่ยากทั้งจากเว็บไซต์ และแพลตฟอร์มต่างๆ ที่ทำให้สินค้าหรือร้านค้าเข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น มีการติดต่อระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายและพันธมิตรได้ง่าย แผนธุรกิจทางดิจิทัลที่เคยวางไว้ว่าจะเป็นรูปเป็นร่างในเวลาหลายปี ก็อาจจะสามารถทำได้ในเวลาเพียงไม่กี่วันหรือไม่กี่สัปดาห์

ประการที่สอง เมื่อโลกได้ก้าวเข้าสู่การเป็นผู้ประกอบการยุคใหม่ ก็จะเห็นผู้ประกอบการผู้หญิง วัยรุ่น และเจ้าของธุรกิจส่วนตัวจากหลากหลายที่มามากขึ้น เพราะทุกคนล้วนสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีได้ไม่ต่างกัน ผู้ประกอบการจากประเทศยากจนก็อาจจะสามารถเข้าสู่ตลาดเดียวกับประเทศพัฒนาแล้วได้ เมื่อกำแพงกั้นได้ทลายลง เราจะมีโอกาสได้เห็นโอกาสใหม่ๆ สำหรับคนรุ่นใหม่ ซึ่งจะมีความสามารถที่แตกต่างไปรวมทั้งมุมมองใหม่ๆ ต่อเรื่องต่างๆ การให้ทุนและสนับสนุนคนรุ่นใหม่ให้เริ่มธุรกิจสตาร์ทอัพ จะช่วยให้เกิดการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในระยะยาวด้วย

สำหรับทวีปเอเชียนับว่า โชคดีที่มีการสนับสนุนธุรกิจสตาร์ทอัพมากที่สุดของโลก โดยมีการสนับสนุนผู้ประกอบการหน้าใหม่ และสนับสนุนการร่วมลงทุน ด้วยระบบอี-คอมเมิร์ซ และการค้าขายข้ามพรมแดน อย่างไรก็ตาม กลุ่มธุรกิจสตาร์ทอัพก็ยังคงไม่สามารถเติบโตไปถึงระดับโลกได้ เนื่องจากยังขาดการช่วยเหลือจากผู้นำของภาคส่วนต่างๆรวมทั้งกฎระเบียบของภาครัฐที่ซับซ้อน และยังไม่เอื้อต่อการเติบโตของธุรกิจขนาดเล็กเท่าที่ควร

ประการที่สาม โรคระบาดในครั้งนี้เปลี่ยนวิธีการทำงานของเราไปอย่างสิ้นเชิง โดยผู้ประกอบการรุ่นใหม่จะต้องสามารถทำงานจากที่ไหนก็ได้ เพราะเทคโนโลยีจะสร้างสภาพแวดล้อมให้เป็นอิสระ โทรศัพท์มือถือมาก่อน และการค้าผ่านโลกโซเชียล ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่ประสบความสำเร็จจะเป็นบุคคลที่หาเลี้ยงชีพด้วยธุรกิจออนไลน์
ความยั่งยืนก็จะเป็นสิ่งสำคัญของผู้ประกอบการในอนาคต เทคโนโลยีสีเขียวจะผลักดันให้เกิดคลื่นลูกใหม่ของนวัตกรรมโลกจากรถยนต์ไฟฟ้า และแบตเตอรี่ รวมทั้งมีการเติบโตของธุรกิจสตาร์ทอัพ ที่ให้ความสำคัญกับสภาพอากาศ ผู้ประกอบการที่จะประสบความสำเร็จคือคนที่สามารถขับเคลื่อนไปตามคลื่นแห่งนวัตกรรมใหม่ได้
ในอดีต การศึกษาจะให้ความสำคัญกับการเข้าเรียนต่อในมหาวิทยาลัย และหางานประจำและมีนายจ้าง แต่ในอนาคตการเป็นผู้ประกอบการ เป็นนายตัวเองจะกลายเป็นตัวเลือกแรก และการประกอบธุรกิจในยุคใหม่จะไม่กลับไปยังจุดเดิมอีกต่อไป.

ผู้เขียน : อาจุมม่าโอปอล
ที่มา : SCMP

แท็กที่เกี่ยวข้อง

โควิด-19special contentผู้ประกอบการยุคใหม่ผู้ประกอบการยุคโควิดเศรษฐกิจดิจิทัลอี-คอมเมิร์ซข่าวต่างประเทศล่าสุดข่าวต่างประเทศ

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันพฤหัสที่ 22 เมษายน 2564 เวลา 14:23 น.