ไลฟ์สไตล์
100 year

รุกตลาดรถไฟฟ้า

ไทยรัฐฉบับพิมพ์
2 เม.ย. 2564 05:01 น.
SHARE

รุกตลาดรถไฟฟ้า

ไทยรัฐฉบับพิมพ์

2 เม.ย. 2564 05:01 น.


เสี่ยวหมี่ คอร์ป หนึ่งในผู้จำหน่ายสมาร์ทโฟนรายใหญ่ที่สุดของโลกจากจีน กลายเป็นบริษัทเทคโนโลยีรายล่าสุดที่เข้าสู่สมรภูมิตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก หลังจากได้เปิดเผยแผนการลงทุน 10,000 ล้านดอลลาร์ใน 10 ปีนี้ เพื่อผลิตนวัตกรรมยานยนต์พลังงานไฟฟ้าป้อนตลาดที่เฟื่องฟูของจีน

จีนเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก คิดเป็น 30% ของยอดขายรถยนต์ทั่วโลก ในปี 2020 ยอดขายเพิ่มสูงขึ้นจาก 27% จากปีก่อนหน้า ยังมีการคาดการณ์ว่าตลาดรถยนต์ในจีนโดยรวมจะยังเติบโตขึ้นในปีนี้ ส่วนยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า (EV) 1.3 ล้านคันที่ขายในจีน ตลอดปี 2020 ยังคิดเป็น 41% ของยอดขายทั่วโลก เป็นรองยุโรปเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ที่ครองสัดส่วน 42% ของยอดขายทั่วโลก ขณะที่สหรัฐฯมีส่วนแบ่งการตลาดเพียง 2.4% คานาลิส ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์การตลาดกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยี ยังคาดการณ์ว่ายอดขาย EV ในจีนจะเพิ่มขึ้น 51% ในปี 2021 นอกจากนี้จากส่วนหนึ่งของแผนแม่บทแห่งชาติระยะ 10 ปี ที่ผลักดันยุทธศาสตร์พัฒนาอุตสาหกรรม “Made in China 2025” ทางการจีนยังต้องการให้รถยนต์ใหม่ ที่ออกสู่ท้องถนน เป็น EV จำนวน 20% ภายในปี 2567 อีกด้วย

ข่าวแนะนำ

นอกจากเสี่ยวหมี่แล้ว ยังมีบริษัทเทคโนโลยีจีนอื่นๆรุกตลาด EV อย่าง “ไป่ตู้” เสิร์ชเอ็นจินยักษ์ใหญ่ของจีนก็แตกไลน์ธุรกิจ เตรียมสร้างบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าโดยเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่เอง ขณะที่ได้ “จี๋ลี่” ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของจีนเป็นผู้ถือหุ้นรายย่อย โดยจะทำหน้าที่ผลิตรถยนต์ ส่วนไป่ตู้จะสนับสนุนด้านซอฟต์แวร์ของรถ ด้านหัวเว่ย ก่อนหน้านี้ ได้ร่วมกับพันธมิตรผู้ผลิตรถยนต์เปิดตัวระบบนิเวศยานยนต์ที่ขับเคลื่อนโดยเทคโนโลยี 5G

เหลย จวิน วัย 51 ปี ผู้ร่วมก่อตั้งเสี่ยวหมี่เมื่อปี 2553 เผยว่าจะตั้งบริษัทลูกเพื่อเริ่มโครงการรถยนต์ไฟฟ้าด้วยเงินลงทุนเริ่มต้น 1 หมื่นล้านหยวน หรือ 1,500 ล้านเหรียญ และคาดว่าจะใช้เงินทุนสูงถึง 10,000 ล้านเหรียญ สหรัฐฯในองค์กรนี้ในอีก 10 ปีข้างหน้า และจะรับหน้าที่เป็นผู้นำในองค์กรใหม่ดังกล่าวซึ่งจะมีอิสระในการบริหารจัดการอย่างเต็มที่ พร้อมระบุว่ามีเงินทุนเพียงพอและที่สำคัญยังมีทีมวิจัยและพัฒนามากถึง 10,000 คน และจะเพิ่มอีก 5,000 คน

แม้จะเข้าใจดีถึงความเสี่ยงในโครงการนี้ และจะยังไม่เห็นผลในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า แต่ได้ย้ำว่า “เสี่ยวหมี่” แตกต่างจากบริษัทสตาร์ทอัพเล็กๆ เมื่อ 10 ปีก่อนที่มีเพียง 3–5 คนเท่านั้น บริษัทได้สะสมภูมิปัญญาและประสบการณ์มากมาย เพื่อพร้อมรับทุกบท ทดสอบในสงครามยานยนต์อัจฉริยะ.

อมรดา พงศ์อุทัย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

หน้าต่างโลกอมรดา พงศ์อุทัยรถยนต์ไฟฟ้ารถยนต์ไฟฟ้า EVเสี่ยวหมี่ คอร์ปตลาดรถยนต์

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันศุกร์ที่ 23 เมษายน 2564 เวลา 00:08 น.