ไลฟ์สไตล์
100 year

สื่อทั่วโลกจับตาศึกนี้ใครจะชนะ? ออสเตรเลียบี้เฟซบุ๊กจ่ายค่าคอนเทนต์ข่าว

ไทยรัฐออนไลน์
20 ก.พ. 2564 15:25 น.
SHARE

สื่อทั่วโลกจับตาศึกนี้ใครจะชนะ? ออสเตรเลียบี้เฟซบุ๊กจ่ายค่าคอนเทนต์ข่าว

ไทยรัฐออนไลน์

20 ก.พ. 2564 15:25 น.
  • ออสเตรเลียตกใจ เฟซบุ๊กปิดกั้นการอ่าน-แชร์ข่าวในออสเตรเลีย ตอบโต้ร่างกฎหมายเก็บค่าคอนเทนต์ข่าวผ่านสภาล่าง
  • ที่มาที่ไป รบ.ออสเตรเลียผลักดันร่างกฎหมายฯ หลังพบบริษัทเทคยักษ์ใหญ่โกยรายได้จากโฆษณาทางออนไลน์อื้อ
  • สื่อทั่วโลกจับตาศึกนี้ใครจะชนะ หลังกูเกิลยอมจ่ายให้บริษัทสื่อท้องถิ่นแล้ว ในขณะที่ เฟซบุ๊ก ยอมกลับมานั่งโต๊ะเจรจากับรบ.ออสเตรเลียอีกรอบ

เปิดความขัดแย้งระหว่างรบ.ออสเตรเลีย-เฟซบุ๊ก

ข่าวแนะนำ

‘ประดาบก็เลือดเดือด’ เมื่อรัฐบาลออสเตรเลีย ถือเป็นชาติแรกในโลก ที่ลุกขึ้นมาเป็นตัวแทนของบริษัทสื่อ และสำนักข่าวในประเทศ เปิดศึกกับบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ อย่าง กูเกิล และเฟซบุ๊กอย่างจริงจัง ด้วยการผลักดันร่างกฎหมายเพื่อขอเก็บค่าคอนเทนต์ข่าวที่ถูกนำมาแชร์บนกูเกิล และหน้าฟีดเฟซบุ๊ก

ความขัดแย้งทวีมากขึ้น หลังจากร่างกฎหมายฉบับนี้ได้ผ่านการลงมติเห็นชอบจากสภาล่างออสเตรเลียเมื่อวันที่ 17 ก.พ. 2564 จนทำให้บริษัทเฟซบุ๊กใช้มาตรการตอบโต้ในวันรุ่งขึ้นทันที ตัดสินใจอย่างกะทันหัน ดำเนินการบล็อก หรือปิดกั้นผู้ใช้งานออสเตรเลียในการอ่านและแชร์ข่าวทั้งข่าวในประเทศและต่างประเทศ

การตอบโต้แบบ ‘ตาต่อตา ฟันต่อฟัน’ ของเฟซบุ๊ก ทำให้ รัฐบาลออสเตรเลีย บริษัทสื่อ สำนักข่าวต่างๆ และชาวออสเตรเลีย ไปจนถึงนักสิทธิมนุษยชน ทั้งตกใจ ทั้งโมโหในการกระทำของเฟซบุ๊กกันอย่างหนัก โดยนายจอช ฟรายเดนเบิร์ก รมว.คลังออสเตรเลียบอกว่า เฟซบุ๊กไม่มีการแจ้งเตือนล่วงหน้าว่าจะตัดสินใจปิดกั้นการอ่านและแชร์ข่าวในออสเตรเลียแต่อย่างใด

ที่มารบ.ออสเตรเลียขอให้บริษัทเทคยักษ์ใหญ่จ่ายค่าคอนเทนต์ข่าว

ที่มาที่ไปที่ทำให้รัฐบาลออสเตรเลียภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีสก็อตต์ มอร์ริสัน กล้าชนกับบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของโลก เนื่องจากเห็นว่า บริษัทสื่อในออสเตรเลียตกเป็นฝ่ายเสียเปรียบให้กับบริษัทเทครายใหญ่เหล่านี้

ทุกวันนี้ รายได้โฆษณาบนหน้าเว็บไซต์ข่าวของสื่อต่างๆ ได้หดหายลง จากการที่เม็ดเงินรายได้จากโฆษณาส่วนใหญ่ได้ ‘ไหล’ ไปอยู่กับบริษัท กูเกิล ซึ่งคุมตลาดเสิร์ชเอนจิน (Search Engine) รวมถึง เฟซบุ๊ก ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดของโลก จนทำให้ตอนนี้ เฟซบุ๊กได้กลายเป็นช่องทางเผยแพร่ข่าวที่สำคัญของสื่อต่างๆ ทั่วโลก

ตามรายงานของ ‘รอยเตอร์ส ดิจิทัล นิวส์ รีพอร์ต 2020’ ระบุว่า จากการสอบถามความเห็นของชาวอออสเตรเลียพบว่า มีผู้ถูกสอบถามถึง 52 % ใช้โซเชียลมีเดียในฐานะเป็นแหล่งอ่านข่าวต่างๆ โดยเฟซบุ๊ก ติดอันดับหนึ่งโซเชียลมีเดียที่ชาวออสเตรเลียใช้กันมากที่สุด ตามมาด้วย YouTube และ Facebook Messenger

หลังจาก ในปี 2018 คณะกรรมาธิการการแข่งขันและผู้บริโภคแห่งออสเตรเลีย (Australian Competition and Consumer Commissson) หรือ ACCC ได้ใช้เวลา 18 เดือนในการตรวจสอบและพบว่าเกิดความไม่สมดุลของอำนาจระหว่างแพลตฟอร์มของบริษัทเทคโนโลยีที่คุกคามธุรกิจสื่อในออสเตรเลีย

เรื่องนี้ ทำให้ ACCC มีคำแนะนำในเรื่องจรรยาบรรณที่บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่สมควรจ่ายค่าคอนเทนต์ข่าวให้กับบริษัทสื่อในออสเตรเลีย จนต่อมา ในเดือนกรกฎาคม 2020 รัฐบาลออสเตรเลียได้ออกร่างกฎหมายเก็บค่าคอนเทนต์ข่าวจากบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ จนทางเฟซบุ๊กและกูเกิลขู่จะถอนการให้บริการในประเทศออสเตรเลีย

ชี้ กูเกิล-เฟซบุ๊กโกยเงินค่าโฆษณาออนไลน์อื้อ

มีรายงานว่า บริษัทกูเกิลและเฟซบุ๊ก ได้รายได้จากค่าโฆษณาออนไลน์ในออสเตรเลียรวมกันแล้วถึง 81%  โดยสำนักข่าวเอเอฟพีรายงานอ้างการเปิดเผยของหน่วยงานติดตามการแข่งขันทางธุรกิจในออสเตรเลีย ชี้ว่า ค่าโฆษณาบนออนไลน์ ทุกๆ 100 ดอลลาร์ จะตกเป็นของกูเกิลไปแล้วถึง 53 ดอลลาร์ และเฟซบุ๊กได้ไป 28 ดอลลาร์ ส่วนค่าโฆษณาที่เหลืออีก 19 ดอลลาร์ ถูกแบ่งให้กับส่วนอื่นๆ ที่ได้รายได้จากธุรกิจสื่อ

ขณะเดียวกัน รายได้ประจำปีของกูเกิลได้เพิ่มขึ้นมากเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกัน โดยกูเกิลมีรายได้จากทั่วโลก เป็นเงินกว่า 160,000 ล้านดอลลาร์ในปี 2019 เลยทีเดียว

กูเกิล ‘กลับลำ’ จ่ายเงินค่าคอนเทนต์ข่าวให้สื่อออสเตรเลีย

ถึงแม้ในตอนแรก กูเกิล มีท่าทีขู่จะถอนตัวจากการให้บริการในออสเตรเลีย ทว่า ขณะที่รัฐบาลออสเตรเลียเดินหน้าผลักดันร่างกฎหมายให้บริษัทเทคยักษ์ใหญ่จ่ายค่าคอนเทนต์ข่าวอย่างจริงจัง ในที่สุด บริษัทกูเกิลก็ได้เริ่มเข้าไปเจรจาและบรรลุข้อตกลงยอมจ่ายเงินให้บริษัทสื่อในออสเตรเลียหลายแห่งแล้ว รวมทั้งบริษัท News Corp ของ รูเพิร์ต เมอร์ด็อก เจ้าพ่อวงการสื่อโลก

บริษัทกูเกิล ประกาศว่า กูเกิลได้บรรลุข้อตกลงกับบริษัทสื่อในหลายแห่งในออสเตรเลียแล้ว รวมทั้งการจ่ายเงินแก่ บริษัท Nine Entertainment ปีละ 30 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเฟซบุ๊ก
มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเฟซบุ๊ก

เฟซบุ๊ก ยังไม่ยอม เลือกบล็อกการอ่าน-แชร์ข่าวในออสเตรเลีย

ในขณะที่ บริษัทกูเกิล เลือกที่จะยอมจ่ายเงินค่าคอนเทนต์ข่าวให้แก่บริษัทสื่อในออสเตรเลียแล้ว แต่ทางเฟซบุ๊กยังคงยืนยันในจุดยืนของบริษัท ด้วยการตัดสินใจ บล็อกปิดกั้นการอ่านและแชร์ข่าวในออสเตรเลียตั้งแต่เมื่อ 18 ก.พ.64 โดยเฟซบุ๊กได้ให้เหตุผลที่ไม่ขอเจรจาซื้อเนื้อหาคอนเทนต์ข่าวจากบริษัทสื่อในออสเตรเลีย เพราะการให้บริการของกูเกิลและเฟซบุ๊กแตกต่างกัน

กูเกิล เป็นการให้บริการค้นหาข้อมูล เสิร์ชเอนจิน ซึ่งบรรดาเจ้าของเนื้อหาไม่ได้สมัครใจให้ปรากฏในกูเกิล ซึ่งแตกต่างจากเฟซบุ๊ก ที่บริษัทสื่อต่างๆ เลือกที่จะเป็นฝ่ายโพสต์คอนเทนต์ข่าวในแพลตฟอร์มของเฟซบุ๊กเอง

‘ผู้ผลิตสื่อมีความเต็มใจที่จะเลือกโพสต์ข่าวบนเฟซบุ๊กเอง ซึ่งจะทำให้พวกเขาสามารถขายซับสคริปชั่นได้มากขึ้น เข้าถึงคนอ่านได้เติบโตมากขึ้น และเป็นการเพิ่มรายได้จากค่าโฆษณา’

นายกรัฐมนตรีสก็อตต์ มอร์ริสัน แห่งออสเตรเลีย
นายกรัฐมนตรีสก็อตต์ มอร์ริสัน แห่งออสเตรเลีย

สื่อทั่วโลกจับตา เฟซบุ๊กยอมกลับมานั่งโต๊ะเจรจาแล้ว

ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างเฟซบุ๊กกับชาวออสเตรเลียในช่วงไม่กี่วัน ในที่สุด บริษัทเฟซบุ๊ก ได้กลับมานั่งโต๊ะเจรจากับรัฐบาลออสเตรเลียแล้ว

‘บริษัทเฟซบุ๊กได้เป็นมิตรกับเราอีกครั้ง’ นายกรัฐมนตรีสก็อตต์ มอร์ริสันแห่งออสเตรเลีย ได้เปิดเผยเรื่องนี้ ระหว่างการแถลงข่าวที่นครซิดนีย์ เมื่อวันเสาร์ที่ 20 ก.พ. 64 พร้อมกับบอกว่าเขารู้สึกยินดีที่เฟซบุ๊กยอมกลับมานั่งโต๊ะเจรจากันอีก หลังจากนายฟรายเดนเบิร์ก รมว.คลังออสเตรเลีย เผยว่าเขาได้พูดคุยกับมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเฟซบุ๊กเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และคาดว่าจะมีการเจรจากันอีกในช่วงสุดสัปดาห์นี้

ถึงแม้ ขณะนี้ ยังไม่ทราบว่า สุดท้ายแล้ว รัฐบาลออสเตรเลียหรือเฟซบุ๊ก ใครจะเป็นฝ่ายชนะ? แต่แน่นอนว่า ความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญระหว่างรัฐบาลนายกฯ มอร์ริสัน กับเฟซบุ๊ก เพื่อต้องการสร้างความเป็นธรรมให้แก่บริษัทสื่อในออสเตรเลีย กำลังถูกติดตามแบบไม่กะพริบตาจากบริษัทสื่อทั่วโลก เพราะต่างหวังให้รัฐบาลชาติตนออกมาตรการอย่างจริงจัง เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับบริษัทสื่อท้องถิ่นเช่นนี้บ้าง.

ผู้เขียน : อรัญญา ศรีจันทรนิตย์

ที่มา : Reuters, BBC, Dailymail

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เฟซบุ๊กกูเกิลFacebookGoogleออสเตรเลียรัฐบาลออสเตรเลียจ่ายค่าคอนเทนต์ข่าวspeacial contentข่าวต่างประเทศข่าวต่างประเทศวันนี้premium content

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันอังคารที่ 9 มีนาคม 2564 เวลา 05:27 น.