ไลฟ์สไตล์
100 year

ขาย (ลิข) สิทธิ์ดีกว่า

ไทยรัฐฉบับพิมพ์
6 ก.พ. 2564 05:02 น.
SHARE

ขาย (ลิข) สิทธิ์ดีกว่า

ไทยรัฐฉบับพิมพ์

6 ก.พ. 2564 05:02 น.

ปี 2563 ที่ผ่านไปเป็นปีแห่งความท้าทายที่โลกไม่เคยประสบมาก่อน มีผลกระทบร้ายแรงทั้งทางสังคมและเศรษฐกิจ จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 การล็อกดาวน์ยังเปลี่ยนวิถีการบริโภคสื่อบันเทิง มีผู้ฟังเพลงจำนวนมากเลือกที่จะฟังเพลงที่ตนชื่นชอบในอดีตเพื่อความสบายใจและหลีกหนีจากความเครียดในชีวิตประจำวัน ทำให้เพลงฮิตในอดีตกลับมาประสบความสำเร็จอย่างไม่น่าเชื่อ และเป็นที่ต้องการอย่างสูงในตลาดเพลงต่างประเทศ

จากข้อมูลของบิลบอร์ด พบว่า ในปี 2563 อัตราส่วนของเพลงที่ถูกซื้อหรือสตรีมนั้นเพลงเก่าที่ออกวางจำหน่ายมาแล้วเกินกว่า 18 เดือน มีสัดส่วนสูงถึง 63.8% ในขณะที่เพลงใหม่มีเพียง 36.2%

ข่าวแนะนำ

ในปีที่แล้วเรายังได้เห็นการเข้าซื้อ Publishing rights (สิทธิของผู้ประพันธ์เพลง ซึ่งรวมถึงสิทธิในการทำซ้ำ ดัดแปลง และเผยแพร่ต่อสาธารณชน) ของแค็ตตาล็อกเพลงจากศิลปินรุ่นใหญ่รายหลายด้วยมูลค่ามหาศาล อย่าง ริชชี แซมโบรา, สตีฟ วินวูดส์, เรย์ ชาร์ลส์ และสตีวี นิกส์ เป็นต้น แต่ผู้ที่สร้างความฮือฮามากที่สุดต้องยกให้รุ่นใหญ่ระดับตำนานมากบารมีอย่าง “บ็อบ ดีแลน” ที่เขย่าวงการดนตรีโลกด้วยการขายสิทธิ์ในแค็ตตาล็อกเพลงทั้งหมดของเขาให้กับ Universal Music Publishing Group สูงถึงราว 300-400 ล้านเหรียญ ซึ่งอาจเป็นการซื้อลิขสิทธิ์เพลงของนักแต่งเพลงคนเดียวที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา สื่อดังอย่างนิวยอร์กไทมส์ได้ตั้งข้อสังเกตว่าที่มูลค่ามหาศาลขนาดนี้ก็เพราะ อาชีพของดีแลนนั้นยาวนานมาเกือบ 6 ทศวรรษ มีเพลงมากกว่า 600 เพลง ได้รับรางวัลทรงเกียรติมากมาย และยังเป็น ‘นักร้อง–นักดนตรี’ คนแรกที่ได้รับรางวัลในสาขาวรรณกรรมในปี 2559

“นีล ยัง” เป็นอีกคนที่ขาย Publishing rights ครึ่งหนึ่งในแค็ตตาล็อกเพลงให้กับ Hipgnosis Song Fund ช่วงต้นเดือน ม.ค. ซึ่งรวมถึงเพลงดังคลาสสิกอย่าง “Heart ofGold”, “Rockin’in the Free World” และ “Cinnamon Girl” ในราคาที่คาดว่าสูงราว 150 ล้านเหรียญ ทำให้ Hipgnosis มีสิทธิ 50% ในลิขสิทธิ์เพลงและรายได้ทั่วโลกจาก 1,180 เพลงที่แต่งโดยยัง

การควบคุมสิทธิในการเผยแพร่ถือเป็นหมัดเด็ดของนักแต่งเพลง Publishingrights นั้นมีมูลค่ามากกว่าค่าลิขสิทธิ์ที่ได้รับตามยอดขาย การออกอากาศ หรือสตรีมมิงที่จ่ายค่าลิขสิทธิ์ต่ำกว่าที่ควร ยังช่วยให้ศิลปินควบคุมการใช้เพลงในโฆษณา ภาพยนตร์ และรายการโทรทัศน์ การขาย Publishing rights นอกจากจะเป็นการรับเงินก้อนใหญ่ก่อนลาโลก หลังจากต้องยกเลิกการทัวร์คอนเสิร์ตอันเป็นรายได้หลักแล้ว ยังเป็นการตัดปัญหาไม่ให้ทายาทต้องมาฟ้องร้องแย่งสิทธิกันให้อื้อฉาว และการปล่อยให้มืออาชีพเป็นผู้จัดการดูแลเพลงแทนก็ย่อมจะดีกว่า.

อมรดา พงศ์อุทัย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

หน้าต่างโลกอมรดา พงศ์อุทัยเพลงเพลงเก่าลิขสิทธิ์ลิขสิทธิ์เพลงโควิด-19บ็อบ ดีแลน

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันจันทร์ที่ 8 มีนาคม 2564 เวลา 10:47 น.