รู้จัก CMV-22B เครื่องบินลำเลียงสุดโฉบเฉี่ยว ม้างานตัวใหม่ทัพเรือสหรัฐฯ

ข่าว

    รู้จัก CMV-22B เครื่องบินลำเลียงสุดโฉบเฉี่ยว ม้างานตัวใหม่ทัพเรือสหรัฐฯ

    ไทยรัฐออนไลน์
    6 ธ.ค. 2563 08:03 น.
    SHARE

    รู้จัก CMV-22B เครื่องบินลำเลียงสุดโฉบเฉี่ยว ม้างานตัวใหม่ทัพเรือสหรัฐฯ

    ไทยรัฐออนไลน์

    6 ธ.ค. 2563 08:03 น.

    กองทัพเรือสหรัฐฯ เตรียมนำ ซีเอ็มวี-22บี ออสเปรย์ เครื่องบินลำเลียงรุ่นใหม่ มาใช้กับเรือบรรทุกเครื่องบิน ทดแทน ซี-2 เกรย์ฮาวด์ รุ่นเก่าที่ใช้มานานกว่า 30 ปี กับจุดเด่นขึ้นลงเหมือนเฮลิคอปเตอร์

    • เครื่องบินลำเลียงที่ออกแบบมาให้ใช้งานบนเรือบรรทุกเครื่องบิน
    • เครื่องบินที่ทำหน้าที่และขึ้น-ลง ได้เหมือนเฮลิคอปเตอร์
    • อากาศยานที่มีความยืดหยุ่น ทำได้หลากหลายภารกิจ

    เป็นเวลากว่า 40 ปีที่กองเรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐอเมริกาได้แสดงแสนยานุภาพ และขีดความสามารถในการรบจากทะเลสู่ฝั่ง หัวใจสำคัญนอกจากฝูงบินรบที่ประกอบด้วยเครื่องบินขับไล่ทรงประสิทธิภาพ และฝูงบินเฮลิคอปเตอร์ที่สนับสนุนภารกิจกู้ภัย ลาดตระเวนปราบเรือดำน้ำแล้ว อีกส่วนที่มีบทบาทในการสนับสนุนการปฏิบัติการ คือเครื่องบินลำเลียงทั่วไป หรือ (Common Support Aircraft) โดยกองทัพเรือสหรัฐฯเลือกใช้ กรัมแมน ซี-2เอ เกรย์ฮาวด์ (Grumman C-2A Greyhound) มานานและถึงเวลาแปะมือส่งหน้าที่ต่อให้กับ เบลล์ โบอิ้ง ซีเอ็มวี-22บี ออสเปรย์ (CMV-22B) อากาศยานรุ่นใหม่ล่าสุด ที่จะเข้าประจำการในปี 2021

    ซี-2เอ รุ่นพี่ประสบการณ์แน่น

    ซี-2 เกรย์ฮาวด์ เป็นการพัฒนาต่อยอดจากแบบของเครื่องบินแจ้งเตือนภัยล่วงหน้าประจำเรือบรรทุกเครื่องบินแบบ อี-2 ฮอว์กอาย โดยมีเครื่องยนต์ใบพัด 2 เครื่อง มีปีกอยู่เหนือลำตัว มีแพนหางท้ายยาวใหญ่ พร้อมแพนหางดิ่ง 4 อัน แต่ลำตัวจะถูกขยายใหญ่ขึ้นมากกว่า เพื่อใช้บรรทุก มีขีดความสามารถในการขึ้นและลงเรือบรรทุกเครื่องบิน มีประตูท้ายเครื่องที่เปิดได้สำหรับสามารถติดตั้งเก้าอี้โดยสารในภารกิจขนส่งกำลัง หรือนำเก้าอี้โดยสารออก เพื่อเปลี่ยนเป็นระวางบรรทุกสัมภาระ เช่น ขนส่งถุงเมล์ สินค้าเร่งด่วน ชิ้นส่วนอุปกรณ์ อะไหลเครื่องบิน โดยรับ-ส่งจากชายฝั่งมายังเรือบรรทุกเครื่องบิน สร้างขึ้นมาใช้งานตั้งแต่ปี 1965

    โดยปัจจุบัน ซี-2 เอ ถูกปรับปรุงใหม่ให้ทันสมัยขึ้น ระหว่างรอเปลี่ยนเป็นเครื่องรุ่นใหม่ ตั้งแต่ในช่วงปี 1990 และปลด ซี-2 เอ รุ่นเก่าออกจากฝูงไป อาทิ เครื่องยนต์เทอร์โบพร็อบ เปลี่ยนใบพัดจาก 4 ใบเป็นแบบ 8 ใบ ห้องนักบินแบบดิจิทัล กลาสค็อกพิท เรียกว่า ซี-2 เอ (อาร์) : C-2A (R) เครื่องบินรุ่นนี้มีนักบินและลูกเรือประจำเครื่องรวม 4 คน เป็นนักบิน ผู้ช่วยนักบิน และ จนท.โหลดมาสเตอร์อีก 2 นาย ขีดความสามารถของซี-2 เอ (อาร์) บรรทุกผู้โดยสารได้ 26 คน หรือ เตียงคนไข้ 12 เตียง รวมทั้งบรรทุกสินค้า หรือพัสดุต่างๆ ได้ 4,536 กก.สามารถบินได้ไกล 1,300 นอติคอลไมล์ เมื่อบรรทุกหนัก 10,000 ปอนด์

    ได้เวลาของน้องใหม่ วี-22 ออสเปรย์

    วี-22 ออสเปรย์ คือ ลูกผสมการออกแบบอากาศยานที่นำเอาข้อดีของเฮลิคอปเตอร์ ที่ขึ้นลงทางดิ่งได้ ใช้ทางวิ่งสั้นๆ แต่ทำความเร็วและบินได้ไกลเหมือนเครื่องบินไว้ในลำเดียว โดยใช้ "ปีกหมุนแบบเอียง" พิสัยบินระยะไกล ออสเปรย์ คือ อากาศยานสำหรับการขนส่งทางอากาศของนาวิกโยธินสหรัฐฯ ที่เลือกรุ่น เอ็มวี-22บี (MV-22B) เพื่อขนย้ายกำลังทางอากาศจากเรือยกพลขึ้นบกนอกฝั่งไปยังเป้าหมาย สามารถยกรถฮัมวี่ได้เหมือนเฮลิคอปเตอร์ขนาดใหญ่ รวมทั้งการส่งกำลังแทรกซึมด้วยการกระโดดร่มจากระยะสูง ทดแทน เฮลิคอปเตอร์ขนาดใหญ่ 2 โรเตอร์ แบบ ซีเอช-46 ซีไนท์ และ ซีเอช-53ดี ซีสแตลเลียน

    ส่วน กองทัพอากาศสหรัฐฯ เลือกใช้รุ่น ซีวี-22 บี (CV-22B) ในภารกิจปฏิบัติการพิเศษของหน่วยบัญชาการรบพิเศษสหรัฐฯ U.S. Special Operations Command (USSOCOM) เพื่อทดแทนเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงขนาดใหญ่ แบบ เอ็มเอช-53 อี เพฟโลว์ มีการดัดแปลงพิเศษแตกต่างจากรุ่นปกติ ได้แก่ ติดตั้งจุดติดตั้งถังเชื้อเพลิงสำรองใต้ปีก เรดาร์จับภูมิประเทศเพื่อการบินลัดเลาะในระดับต่ำ กล้องจับภาพในเวลากลางคืน ระบบป้องกันตัวจากอาวุธปล่อยนำวิถี ชุดปล่อยเป้าลวงความร้อน อันเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการปฏิบัติการของหน่วยรบพิเศษ

    เปิดสเปก CMV-22B พระเอกคราวนี้

    พระเอกของเราในวันนี้ ซีเอ็มวี-22 บี (CMV-22B) รุ่นของกองทัพเรือ ที่ออกแบบมาลักษณะภายนอกจะดูคล้ายคลึงกับ เอ็มวี-22บี แต่ CMV-22B จะเพิ่มระยะการบินที่ไกลกว่ารุ่น MV-22B ประมาณ 34% ระบบวิทยุสื่อสารความถี่สูง และระบบเครื่องเสียงประกาศ เครื่องรุ่นนี้ผลิตโดยเบลล์ โบอิ้ง มี 2 ใบพัดเครื่องยนต์แบบ Rolls-Royce Liberty AE1107C ให้กำลัง 6,200 แรงม้าทำความเร็วได้ 280 นอต ทำความสูงได้ 25,000 ฟิต สามารถบินได้ไกล 1,150 นอติคอลไมล์ (พร้อมน้ำหนักบรรทุก 6,000 ปอนด์) ใช้ลูกเรือ 4 คน นักบิน 2 นาย จนท.โหลดมาสเตอร์ 2 นาย และผู้โดยสาร 24 คน

    นักบินของ CMV-22B จะบินโดยใช้อุปกรณ์เสริมเป็นกล้องมองภาพในเวลากลางคืน รวบคู่กับจอภาพสีแสดงผลแบบมัลติฟังก์ชั่น 4 จอหน้าที่นั่งนักบิน บริเวณส่วนหน้าของเครื่องบินจะมีการติดตั้งกระเปาะใส่เซนเซอร์ต่างๆ ทั้งกล้องตรวจจับวิดีโอ กล้องอิเล็กโทรออปติคอล ที่มองภาพด้วยรังสีอินฟราเรดสำหรับเวลากลางคืน ทำให้แสดงภาพวิวขึ้นหน้าจอได้ทั้งกลางวันและกลางคืน

    ในขณะที่ระบบอวิโอนิกส์ก็มีระบบออโต้ไพล็อต ระบบนำทางด้วยจีพีเอส ระบบนำร่องด้วยข้อมูลที่ได้จากหน่วยวัดแรงเฉื่อย (INS) ระบบเครื่องช่วยนำทางด้วยสัญญาณวิทยุ (TACAN) ระบบช่วยนำร่องลงจอด (ILS) รวมทั้งระบบควบคุมการบินแบบฟลายบายไวร์ รวมทั้งระบบสื่อสารความถี่สูงสำหรับการบินระยะไกลพ้นเส้นของฟ้า โดยเครื่องนรุ่นนี้ ทร.สหรัฐฯ มีแผนที่จะจัดหาทั้งหมด 44 ลำ เริ่มเข้าประจำการในปี 2021 และจะครบสมบูรณ์ทุกลำในปี 2023

    เริ่มทดสอบขึ้น-ลงบนเรือบรรทุกเครื่องบิน

    เมื่อ 20 พ.ย.2020 ที่ผ่านมา ซีเอ็มวี-22บี ได้ทดสอบการร่อนลง รวมททั้งการปฏิบัติงานบนเรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอสคาร์ล วินสัน (CVN-70) เป็นครั้งแรกกลางมหาสมุทรแปซิฟิก โดยเครื่องจากฝูงบินขนส่งโลจิสติก VRM-30 นามเรียกขานว่า "ไททัน" โดยรูปแบบการลงจอด จะเป็นการลงทางดิ่งแบบเฮลิคอปเตอร์ ไม่เหมือนกับเครื่องบินซี-2 เอ ที่ต้องลงจอดบนดาดฟ้าลานบินแล้วใช้อุปกรณ์ช่วยหยุดเป็นตะขอเกี่ยว

    ซีเอ็มวี-22 บี ตัวเลือกที่ลงตัว

    ด้วยการออกแบบตัวเครื่องที่สามารถหมุนปีกให้ขนานไปกับลำตัว พร้อมทั้งพับเครื่องยนต์ไว้ที่หัวและท้ายลำ ทำให้ประหยัดพื้นที่จอดบนดาดฟ้า หรือในโรงเก็บได้เป็นอย่างดี เรื่องนี้เป็นสิ่งที่กองทัพเรือให้ความสำคัญมาก เพราะยิ่งประหยัดพื้นที่ดาดฟ้าลานจอดก็จะทำให้บริหารเครื่องบินไปได้มากขึ้น ขณะที่ระวางบรรทุกก็มีขนาดที่เหมาะสม สามารถบรรทุกเครื่องยนต์ Pratt & Whitney F135 เพื่อนำไปเป็นอะไหล่ของเครื่องบิน เอฟ-35ซี ไลท์นิ่งทู รุ่นสำหรับกองทัพเรือ ได้แบบสบายๆ ส่งผลต่อการส่งกำลังบำรุงให้กับอากาศยานบนเรือบรรทุกเครื่องบินยืดหยุ่น สามารถรับอะไหล่จากฝั่งกลับสู่เรือได้ทุกที่ทุกเวลา 

    ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องราวที่น่าสนใจของเครื่องบินอีกลำ ที่มีความแตกต่างจากเครื่องบินทั่วไป ทั้งด้านเทคโนโลยีอากาศยานที่ผสมผสาน การออกแบบที่คำนึงถึงประโยชน์การใช้งาน สามารถใช้กำลังการยกอันมหาศาลช่วยยกของ หรือ เสบียงไปมาระหว่างเรือภายในกองเรือเดียวกัน รวมทั้ง สนับสนุนภารกิจของหน่วยซีล ในการกระโดดร่มแทรกซึมทางอากาศ และช่วยในการลำเลียงทหารออกจากพื้นที่การรบ ภารกิจค้นหาและกู้ภัย ช่วยเหลือผู้ประสบภัยธรรมชาติ รวมทั้งส่งผู้ป่วยกลับสายการแพทย์ และน่าจะมีโอกาสได้เห็นการปฏิบัติงานกันมากขึ้นในอนาคต...

    ผู้เขียน        : จุลดิส รัตนคำแปง
    ที่มาข้อมูล    : วิกิพีเดีย, The Drive, Flightglobal, US.NAVY
    ที่มาของภาพ : US.NAVY โดย Petty Officer 3rd Class Aaron Smith

    อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

      แท็กที่เกี่ยวข้อง

      CMV-22Bspecial contentเครื่องบินลำเลียงเครื่องบินขนส่งกองทัพเรือสหรัฐซีเอ็มวี-22บีข่าวทั่วไป

      คุณอาจสนใจข่าวนี้

      thairath-logo

      ApplicationMy Thairath

      ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
      Trendvg3 logo
      Sonp logo
      inet logo
      วันพฤหัสที่ 21 ตุลาคม 2564 เวลา 17:14 น.
      ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
      เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์