"มาร์ค เคลลี" อดีตนักบินอวกาศนาซา สาบานตนรับตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ หลังคว้าชัยชนะพลิกรัฐแอริโซนาจากแดงเป็นน้ำเงินสำเร็จในการเลือกตั้งเมื่อ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. สำนักข่าว CNN รายงานว่า นายมาร์ค เคลลี อดีตนักบินอวกาศ วัย 56 ปี เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภารัฐแอริโซนา โดยมีรองประธานาธิบดีไมค์ เพนส์ กล่าวนำคำสาบานตน หลังจากที่นายเคลลีเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตลงสมัคร ส.ว.ในการเลือกตั้งที่ผ่านมา แล้วสามารถคว้าชัยชนะถล่มทลายเหนือมาร์ธา แมคแซลลี เจ้าของตำแหน่งเดิมจากพรรครีพับลิกัน ทำให้แอริโซนาเปลี่ยนจากรัฐสีแดง เป็นรัฐสีน้ำเงิน 

การเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาครั้งนี้มีการแข่งขันชิงชัย 35 ที่นั่ง คิดเป็น 1 ใน 3 ของที่นั่งในวุฒิสภาสหรัฐฯที่มีทั้งหมด 100 ที่นั่ง ผลล่าสุดปรากฏว่า พรรคเดโมแครตกวาดที่นั่งเพิ่มมา 2 ที่นั่ง ได้เป็น 48 ที่นั่ง แต่ยังตามหลังพรรครีพับลิกันที่ได้ไป 50 ที่นั่ง ขณะที่ ส.ว.รัฐจอร์เจีย 2 ที่นั่ง จะมีการเลือกตั้ง ส.ว.รอบตัดเชือกในวันที่ 5 ม.ค. ซึ่งจะเป็นตัวชี้ขาดว่าพรรคเดโมแครตจะสามารถทำคะแนนได้เพิ่มอีก 2 ที่นั่งหรือไม่ เพื่อที่จะได้ครองสภา 50-50 คู่กับรีพับลิกัน 

...

นายเคลลี อดีตนักบินกองทัพอากาศที่ร่วมรบในสงครามอ่าวเปอร์เซีย และอดีตนักบินอวกาศของนาซา เคยปฏิบัติภารกิจในอวกาศ 4 ครั้ง รวมไปถึงการเป็นผู้บังคับการยานสเปซ ชัตเติล เขามีน้องชายฝาแฝด ได้แก่นายสก็อต เคลลี ที่เป็นนักบินอวกาศเหมือนกัน และการเดินทางไปอวกาศของสองพี่น้องเคลลี ยังอยู่ในโครงการศึกษาวิจัยของนาซา เกี่ยวกับผลกระทบจากการเดินทางไปอวกาศที่มีต่อร่างกายมนุษย์.